Nửa tháng áp dụng Nghị định 168, CSGT Hà Nội xử lý hơn 12.000 người vi phạm
(Dân trí) - Theo Phòng CSGT Hà Nội, trong 15 ngày đầu thực hiện Nghị định 168/2024, toàn thành phố đã xử lý 12.267 trường hợp vi phạm, phạt tiền ước tính 30,5 tỷ đồng.
Tối 15/1, Phòng CSGT Hà Nội thông tin, từ ngày 1/1 đến 14/1, toàn TP Hà Nội xảy ra 48 vụ tai nạn giao thông, so sánh cùng kỳ 2024 đã giảm 10 vụ, giảm 17%. Trong nửa tháng đầu năm, lực lượng CSGT toàn thành phố đã xử lý 12.267 trường hợp vi phạm, phạt tiền ước tính 30,5 tỷ đồng.
Đặc biệt, có 1.261 trường hợp bị trừ điểm giấy phép lái xe.
Theo Phòng CSGT Hà Nội, từ khi Nghị định 168/2024 có hiệu lực đã mang lại những thay đổi rõ rệt trong ý thức chấp hành luật giao thông của người dân Hà Nội. Hình ảnh người dân xếp hàng chờ đèn tín hiệu, đi đúng làn đường tại các tuyến trọng điểm ngày càng phổ biến.
"Để bảo đảm hiệu quả, từ đầu năm, lực lượng CSGT đã tập trung triển khai kế hoạch cao điểm, tuần tra, kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Các lỗi phổ biến như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, vi phạm nồng độ cồn đều được xử lý quyết liệt. Đồng thời, lực lượng phối hợp khảo sát, khắc phục bất cập về tổ chức giao thông, điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu, và giám sát chặt chẽ các công trình thi công", Phòng CSGT Hà Nội thông tin.
Cũng theo Phòng CSGT Hà Nội, hiện nay, áp lực ùn tắc trên các tuyến đường tại thủ đô vẫn rất lớn, nhất là dịp cuối năm, khi lượng phương tiện gia tăng đột biến.
Nhà chức trách cho hay, Hà Nội đang quản lý hơn 8,1 triệu phương tiện, trong đó xe máy chiếm phần lớn. Các tuyến trọng điểm như cầu Thanh Trì, Vành đai 3, cầu Chương Dương... đều có lưu lượng vượt thiết kế gấp 6-8 lần. Nhiều tuyến phố như Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, Trần Duy Hưng - Nguyễn Chánh cũng rơi vào tình trạng tương tự.
"Nguyên nhân ùn tắc không chỉ do phương tiện gia tăng mà còn do bất cập trong tổ chức giao thông. Hệ thống giao thông tĩnh thiếu hụt, nhiều khu vực chưa có bãi đỗ xe phù hợp. Các công trình thi công kéo dài, biển báo và vạch sơn chưa đồng bộ, đường vành đai chưa khép kín cũng khiến giao thông thêm áp lực.
Việc rào chắn thi công các công trình giao thông, thiếu điểm đỗ xe hợp lý và tổ chức giao thông chưa hợp lý là những yếu tố khiến tình trạng ùn tắc giao thông càng trở nên nghiêm trọng, đặc biệt vào giờ cao điểm", Phòng CSGT Hà Nội lý giải.
Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng CSGT TP Hà Nội cho biết, tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay vẫn là một thách thức lớn, đặc biệt là trong bối cảnh dịp cuối năm khi nhu cầu di chuyển của người dân tăng cao. Lực lượng CSGT sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp ứng phó, tăng cường phân luồng, điều tiết giao thông tại tất cả các nút giao và tuyến trọng điểm.
Cùng với đó, đơn vị này sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để hoàn thiện các công trình giao thông, khắc phục bất cập về tổ chức giao thông, và triển khai phương án phân luồng giao thông hợp lý nhằm bảo đảm tình hình giao thông ổn định cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.