Nỗi ám ảnh của các "thượng đế" trên các chuyến xe Hải Phòng - Hà Nội
(Dân trí) - Thực trạng các bến xe vắng vẻ, xe ngại vào bến, xe xuất bến mà chỉ có vài khách... đang khiến thị trường vận tải khách chuyến Hải Phòng - Hà Nội ngày càng phức tạp. Mà người "lãnh hậu quả" chính là hành khách đi xe.
Bến đây nhưng khách đâu?
Có mặt tại bến xe Niệm Nghĩa, một trong những bến xe lớn của Hải Phòng, hoạt động đón trả khách của các xe thưa thớt, vắng vẻ. Tại đây chỉ có mỗi xe VIP Hải Âu là “chịu khó” vào bến đợi khách với lộ trình 1 tiếng 1 chuyến, mặc dù mới đây khi bến xe Tam Bạc bị phá bỏ, hầu hết các chuyến xe đã được chuyển về bến này.
Lý giải vấn đề này, bà Trần Vũ Hiền, 1 hành khách thường xuyên đi tuyến Hải Phòng – Hà Nội cho biết: “Chúng tôi cũng muốn vào bến ngồi, mua vé đàng hoàng để lên xe nhưng vừa vào đến bến thì đã bị đuổi ra. Các bác ấy bảo đón xe Hải Âu VIP thì ngồi chờ, còn đi xe Hải Âu thường và các hãng khác thì ra đường mà đợi. Xe có vô bến đâu chờ ở bến”.
Thực tế tìm hiểu của PV cho thấy, việc đón trả khách diễn ra cứ 15 phút 1 chuyến ngay trước cổng bến xe này. Thậm chí cách cổng vào bến xe khoảng 30m, một bến xe tự phát được hình thành. Xe qua dừng lại đón khách hoặc khách chỉ cần ngồi chờ ở quán nước là được lên xe.
Có những chuyến xe khách Hải Phòng đi Hà Nội cũng vào bến nhưng ra rất nhanh với chỉ vài ba khách lèo tèo. Quỹ thời gian còn lại là xe rề rà, bật xi nhan qua các con phố lớn để vớt khách. Phụ xe cũng không ngần ngại mở cửa, vẫy tay, nhảy xuống xe "tóm", đẩy khách lên xe... Hành trình đón khách nhốn nháo này khiến người tham gia giao thông trong nội đô Hải Phòng gặp trở ngại.
Tại bến xe Thượng Lý - bến xe được cho là thay thế bến Tam Bạc - cũng vắng khách lạ thường. Gần như cả ngày chỉ có một vài lượt khách ra vào bến. Xe khách Hà Nội – Hải Phòng khan hiếm. Bến xe không khách, không xe nên người dân Hải Phòng gọi đây là ”bến xe trưng bày”.
Biến đường thành bến
Tình trạng đón trả khách tùy hứng của một số hãng xe khách Hải Phòng chạy tuyến Hà Nội đang ngầm tạo nên một sự cạnh tranh không lành mạnh trong giới vận tải. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến thực trạng cướp khách, giành khách, chồng lốt và đè tuyến, gây mất an toàn giao thông trầm trọng.
Xe rời bến nhưng chỉ có chừng dăm người trên xe, thực trạng đáng buồn của xe nhiều khách ít.
Ghi nhận nhiều ngày của PV Dân trí trên nhiều tuyến đường nội đô cho thấy, để tiện làm ăn, nhiều hãng xe khách đã không đi thẳng ra khỏi thành phố mà đi lòng vòng trong nội đô để kiếm thêm khách.
Tại các nút giao thông trên các tuyến đường như Lạch Tray, Nguyễn Văn Linh, Trần Nguyên Hãn, Tôn Đức Thắng và dọc theo QL5, những quán nước vỉa hè trở thành bến đợi xe.
Người dân sống gần những quán nước này cho biết, những ngày lễ hay ngày cuối tuần, tại các điểm này đông hơn cả bến xe. Những chiếc xe nối đuôi nhau lần lượt bắt khách, có khi gây ách tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Xe dừng lại giữa phố đón khách.
Không chỉ xảy ra trong nội thành, sau khi ra khỏi thành phố, nhiều xe khách đi với tốc độ nhanh, ráo riết vượt nhau để kiếm khách trên tuyến đường 5 Hải Phòng- Hà Nội, gây ra tình trạng mất an toàn, an ninh trên đường.
Lãnh đạo hãng xe Hoàng Long cho biết, lái xe của đơn vị nhiều lần bị hành hung, thậm chí người đang đi trên đường mà ở nhà vợ con đã bị đánh đập. Lý do sâu xa là do các lái xe này không chịu nhường giờ, nhường đường cho các xe khác chạy cùng tuyến.
Thực trạng xe nhiều khách ít đang vô hình chung đẩy các hãng xe vào cuộc chiến khó phân thắng bại trên QL5 và nhiều tuyến phố huyết mạch của Hải Phòng. Tai nạn giữa các phương tiện xe khách với các phương tiện khác đang ngày một gia tăng. Nhưng đáng lo ngại hơn là chất lượng vận tải hành khách vì thế cũng sẽ giảm sút. Cuộc chiến giữa các hãng xe đẩy khách hàng từ vị trí “thượng đế” thành “nạn nhân” trên những chuyến đi.
Nhóm PV