1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người tố cáo sai phạm đường sắt đô thị từ chối làm viên chức văn phòng

Thế Kha

(Dân trí) - Ông Lương Xuân Bình - người tố cáo hàng loạt sai phạm tại dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vừa từ chối nhận quyết định điều chuyển làm viên chức văn phòng vì cho rằng trái luật.

Ngày 10/3, ông Lương Xuân Bình - nguyên Phó Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết đã từ chối nhận quyết định phân công công tác của lãnh đạo MRB đối với cá nhân ông.

Theo đó, mới đây ông Nguyễn Cao Minh - Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã ký quyết định phân công ông Lương Xuân Bình - Kỹ sư cơ khí sửa chữa ô tô - đảm nhiệm vị trí Xây dựng và quản lý chất lượng ISO thuộc Văn phòng MRB.

Tại Quyết định số 34/QĐ-ĐSĐT-VP về việc kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO của Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, ông Nguyễn Cao Minh làm Trưởng ban chỉ đạo; ông Lương Xuân Bình làm viên chức văn phòng - Tổ giúp việc cho Ban chỉ đạo này.

Người tố cáo sai phạm đường sắt đô thị từ chối làm viên chức văn phòng - 1
Ông Lương Xuân Bình - nguyên Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội.

Khẳng định các quyết định nhân sự của MRB là trái pháp luật và trái với kiến nghị của Thanh tra Chính phủ trước đó nên ông Lương Xuân Bình đã từ chối không nhận quyết định về nhân sự nói trên.

Ông cho rằng, lãnh đạo MRB cần xem xét khôi phục lại vị trí công tác (Phó Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội) và các khoản thu nhập chính đáng của ông theo đề xuất của Thanh tra Chính phủ. Nhiều năm qua, mức lương của ông Bình đã bị giảm chỉ còn khoảng 1/3.

Đồng thời ông Bình cũng đã có văn bản đề nghị Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thu hồi các quyết định điều chuyển nhân sự liên quan đến cá nhân mình và đề nghị thực hiện việc bảo vệ người tố cáo theo quy định của pháp luật. Tạm đình chỉ, hủy bỏ một phần hoặc toàn bộ quyết định xử lý kỷ luật, quyết định xâm phạm đến quyền lợi của cá nhân ông trước đây cũng như xem xét bố trí công tác khác…

Từ năm 2017 khi đang làm Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, ông Lương Xuân Bình đã có nhiều đơn thư phản ánh, tố cáo sai phạm xảy ra tại Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội do MRB làm chủ đầu tư.

Từ tố cáo của ông, Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc và phát hiện hàng loạt sai phạm. Trong đó chỉ rõ dự án có quy mô lớn và phức tạp đầu tiên áp dụng công nghệ và tiêu chuẩn mới của nước ngoài vào Việt Nam, nhưng hợp đồng chỉ xác định thời gian 25 tháng, với tổng giá trị trên 10,6 triệu Euro là không khả thi, khó đáp ứng và chưa lường hết được các yêu cầu trong việc thực hiện.

Người tố cáo sai phạm đường sắt đô thị từ chối làm viên chức văn phòng - 2
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn- ga Hà Nội.

Việc thực hiện gói thầu về rà phá bom mìn, vật nổ đoạn cầu cạn và khu vực depot của nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô có dấu hiệu vi phạm pháp luật là có cơ sở.

Đến thời điểm thanh tra công tác nghiệm thu và thanh quyết toán vẫn chưa hoàn thành, do các nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trong đó nguyên nhân chính là hồ sơ nghiệm thu khối lượng không đảm bảo, có dấu hiệu sai khối lượng thi công. Hồ sơ hoàn công chưa đúng quy định, có hiện tượng không đúng với thực tế và không đúng với phương án kỹ thuật được phê duyệt...

Thanh tra Chính phủ cũng nhận định, việc chậm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công theo hợp đồng, dẫn đến nhà thầu phải điều chỉnh kế hoạch triển khai theo hợp đồng đã ký và nhà thầu yêu cầu bổ sung khoản kinh phí cho việc này khoảng 40 triệu USD, nguy cơ gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Thanh tra Chính phủ đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tổ chức công khai xin lỗi đối với ông Lương Xuân Bình về hành vi mang tính trù dập ông Bình. Dấu hiệu trù dập diễn ra sau khi Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra, chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội và trách nhiệm của Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội.

Đồng thời đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội báo cáo, đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đánh giá lại việc không bổ nhiệm lại ông Bình làm Phó Trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội chỉ vì chưa đủ phiếu tín nhiệm, do tại thời điểm đó pháp luật của Nhà nước quy định kết quả lấy phiếu chỉ là để tham khảo. Xem xét lại quá trình công tác để bố trí lại vị trí công tác cho ông Lương Xuân Bình có tính kế thừa và phù hợp.

Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội chấm dứt, không được phép có bất cứ hành vi trù dập, kỳ thị, phân biệt, đối xử bất công đối với ông Lương Xuân Bình.

Tuy vậy, sau nhiều tháng yêu cầu, UBND TP Hà Nội vẫn chưa có văn bản báo cáo kết quả giải quyết những kiến nghị này. Vì thế, mới đây nhất Thanh tra Chính phủ đã có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội đôn đốc các cơ quan, đơn vị có liên quan tổng hợp kết quả thực hiện gửi về Thanh tra Chính phủ để làm cơ sở tổng hợp, báo cáo Thủ tướng.