Người tố sai phạm đường sắt Nhổn-ga Hà Nội: Bị giảm lương, không phân việc!
(Dân trí) - Sau nhiều năm kiên trì phản ánh, tố cáo đúng các sai phạm tại Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, ông Lương Xuân Bình - nguyên Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội có được khen thưởng?
Trao đổi với PV Dân trí, một lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cho biết việc xem xét khen thưởng đối với ông Lương Xuân Bình - nguyên Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội vì đã kiên trì phản ánh, tố cáo những sai phạm tại Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội thuộc thẩm quyền của UBND TP Hà Nội.
Trong kết luận thanh tra vừa được công khai, Thanh tra Chính phủ đã khẳng định một số nội dung tố cáo của ông Lương Xuân Bình là có cơ sở.
Trước khi có đơn tố cáo, ông Bình đã có một số báo cáo về những sai phạm của Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội gửi lên Bí thư Thành ủy Hà Nội và Chủ tịch UBND TP Hà Nội.
Trong quá trình công tác ở vị trí Phó Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, ông Bình không bị kỷ luật và luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Cơ quan thanh tra đã đề nghị Thành ủy Hà Nội xem xét lại quá trình công tác của ông Bình, trên cơ sở đó đảm bảo quyền lợi cho ông, không để tình trạng khiếu kiện kéo dài.
Đáng chú ý, sau khi lắng nghe "tâm tư", phản ánh của ông Lương Xuân Bình tại buổi công bố kết luận thanh tra diễn ra cuối tuần qua về việc ông không được phân công công việc và bị giảm lương, thu nhập, Thanh tra Chính phủ đang tiến hành thu thập thêm thông tin để có cơ sở làm rõ.
Sau khi kết luận thanh tra được báo chí phản ánh rộng rãi, ông Bình nói với PV Dân trí: "Suốt từ đầu chí cuối, tôi không quản ngại thiệt thòi về bản thân mình".
Kiểm toán dự án đường sắt Nhổn- ga Hà Nội
Trong khi đó, thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ được Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán.
Để phục vụ công tác kiểm toán cũng như cập nhật vốn đối ứng trong cơ cấu tổng mức đầu tư của dự án, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã có văn bản đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm cung cấp các thông tin và hồ sơ liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng khu vực depot và đường dẫn trên địa bàn 2 phường Tây Tựu và Minh Khai.
Kết luận của Thanh tra Chính phủ vừa công bố cho thấy, trong hợp đồng trọn gói về dịch vụ tư vấn thực hiện dự án, ngay khi được triển khai đã nảy sinh các tồn tại, bất cập, bất hợp lý làm phát sinh những vướng mắc giữa các bên (Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, Tư vấn Systra, các cơ quan thẩm quyền phía Việt Nam và các đơn vị liên quan khác).
Dự án có quy mô lớn và phức tạp đầu tiên áp dụng công nghệ và tiêu chuẩn mới của nước ngoài vào Việt Nam, nhưng hợp đồng chi xác định thời gian 25 tháng, với tổng giá trị trên 10,6 triệu Euro là không khả thi, khó đáp ứng và chưa lường hết được các yêu cầu trong việc thực hiện dự án đặc biệt này.
Bên cạnh đó, việc thực hiện gói thầu về rà phá bom mìn, vật nổ đoạn cầu cạn và khu vực depot của nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô có dấu hiệu vi phạm pháp luật là có cơ sở. Đến thời điểm thanh tra công tác nghiệm thu và thanh quyết toán vẫn chưa hoàn thành, do các nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trong đó nguyên nhân chính là hồ sơ nghiệm thu khối lượng không đảm bảo, có dấu hiệu sai khối lượng thi công; hồ sơ hoàn công chưa đúng quy định, có hiện tượng không đúng với thực tế và không đúng với phương án kỹ thuật được phê duyệt...
Những sai phạm này đã vi phạm Quyết định số 95/2003 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc ban hành Quy trình kỹ thuật dò tìm, xử lý bom mìn, vật nổ. Trách nhiệm thuộc lãnh đạo của Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội qua các thời kỳ; Bộ Tư lệnh Công binh - cơ quan chủ quản của nhà thầu, Tổng công ty xây dựng Lũng Lô và đơn vị thi công gói thầu này.
Thanh tra Chính phủ cũng nhận định, việc chậm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công theo hợp đồng, dẫn đến nhà thầu phải điều chỉnh kế hoạch triển khai theo hợp đồng đã ký và nhà thầu yêu cầu bổ sung khoản kinh phí cho việc này khoảng 40 triệu USD, nguy cơ gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.