Người dân ngã nhào trên đường hẹp vì dự án cầu "treo" 7 năm ở TP Thủ Đức
(Dân trí) - Một số dự án xây dựng cầu ở TP Thủ Đức "treo" nhiều năm, các lô cốt và hàng rào công trình án ngữ trên đường gây kẹt xe vào các giờ cao điểm ảnh hưởng đến việc đi lại và sinh hoạt của người dân.
Một phụ nữ điều khiển xe đạp điện bị té ngã trên đường Đỗ Xuân Hợp, đoạn dọc dự án cầu Nam Lý (TP Thủ Đức, TPHCM) chiều 29/5. Thời điểm tan tầm mỗi ngày, tuyến đường này đông đúc xe cộ. Ngoài ra, mặt đường thường bị ngập nước khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.
Sau khi được những người xung quanh hỗ trợ, chị T. (TP Thủ Đức) dẫn xe vào sát mép đường. Tuy nhiên xe không thể khởi động máy. Sau hơn 15 phút loay hoay, chị quyết định dẫn bộ phương tiện qua đoạn đường này.
Dự án xây dựng cầu Nam Lý được khởi công tháng 10/2016, chiều dài cầu 449m, tổng mức đầu tư 857 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành sau 18 tháng thi công. Tuy nhiên công trình ngừng thi công đã 5 năm qua, đạt khoảng 40% khối lượng.
Để phục vụ thi công cầu Nam Lý, các đơn vị thi công đã rào chắn khu vực xung quanh chân cầu thuộc đường Đỗ Xuân Hợp khiến diện tích mặt đường này bị thu hẹp đáng kể, người dân qua lại bất tiện.
Cầu Nam Lý không thể tiếp tục thi công do vướng giải phóng mặt bằng (GPMB). Chiếc cầu này được xây dựng để thay thế cho cầu cống đập Rạch Chiếc hiện hữu đã bị xuống cấp nghiêm trọng.
Công trường bỏ hoang nhiều năm nên cỏ dại mọc um tùm. Nhiều hạng mục có biểu hiện xuống cấp, mật liệu hoen gỉ, mục nát.
Khu vực dự án trở thành nơi tập kết đồ phế liệu, rác thải.
Nhiều người dân trồng rau, hoa màu trên đất dự án cầu Nam Lý.
"Do cầu không thi công trong nhiều năm nên gia đình tôi tranh thủ dùng thùng xốp để trồng rau. Khi dự án khởi động trở lại thì tôi sẽ ngừng việc này", chị L. nói.
Dưới chân cầu Nam Lý hiện là nơi ở, sinh hoạt của nhiều công nhân và người vô gia cư.
Nhiều khu vực thuộc dự án cầu trũng thấp, thường xuyên bị ngập nước thải gây ra tình trạng hôi thối khiến người dân địa phương bức xúc.
Dự án cầu Nam Lý hiện còn hơn 40 trường hợp vướng GPMB. UBND TP Thủ Đức đang lập thủ tục ban hành quyết định thu hồi đất, lập và phê duyệt phương án bồi thường cho các hộ dân và tổ chức. Dự kiến hoàn thành GPMB cuối năm 2022 để tái khởi động xây dựng cầu.
Cũng trên địa bàn TP Thủ Đức, một "cầu treo" khác khiến người dân bức xúc đó là dự án cầu Tăng Long trên đường Lã Xuân Oai. Cầu có mức vốn đầu tư gần 450 tỷ đồng, được khởi công tháng 12/2017, dự kiến hoàn thành tháng 12/2019 nhưng đến nay mới chỉ hoàn thành khoảng trên 30%.
Nguyên nhân chậm tiến độ do công tác GPMB gặp khó khăn, nhà thầu không thể thi công. Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư), hiện dự án còn hơn 30 trường hợp vướng GPMB.
Người dân đi qua cầu tạm đã xuống cấp, mặt cầu khá trơn trượt. Theo người dân địa phương, không ít lần người tham gia giao thông bị té ngã khi đi qua chiếc cầu này.
Dự án trở thành nơi tập kết rác thải, phế liệu.
Nhiều kết cấu cầu Tăng Long bị hoen gỉ, cây dại mọc um tùm chen kín công trình.
"Một số tấm tôn bung khỏi rào chắn, từng văng ra mặt đường gây nguy hiểm cho người qua lại", bà Như, người dân địa phương chia sẻ.
Hiện ngành chức năng đang phối hợp để tham mưu UBND TPHCM ban hành quyết định về bố trí nền đất tái định cư cho dự án, dự kiến hoàn thành công tác GPMB vào đầu năm 2023 để có mặt bằng tiếp tục thi công cầu Tăng Long.