Hạ tầng giao thông TPHCM kém xa Hà Nội!

(Dân trí) - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông đánh giá, dù là đầu tàu kinh tế cả nước nhưng hạ tầng giao thông TPHCM phát triển chưa tốt. “Hạ tầng giao thông đường bộ của TPHCM hiện kém xa Hà Nội”, ông Đông so sánh.

Tại buổi làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với lãnh đạo TPHCM ngày 23/6, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dù là đầu tàu kinh tế của cả nước nhưng hệ thống giao thông đường bộ của TPHCM chưa tốt.

Theo ông Đông, khó khăn trong vận tải là rào cản lớn, là điểm nghẽn trong sự phát triển kinh tế của TPHCM trước mắt và cả tương lai xa.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông

Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, hiện các dự án đường vành đai, đường sắt đô thị chậm hoàn thành làm ảnh hưởng đến tổng quan hạ tầng giao thông trong vùng. Do đó, TPHCM cần bổ sung quy hoạch, chủ động làm sớm các dự án quan trọng ở nội đô và các đường vành đai 3, cao tốc Bến Lức – Long Thành.

“Hạ tầng đường bộ của TPHCM hiện kém xa Hà Nội. Ở Hà Nội tất cả cửa ngõ đều thông thoáng, kết nối đi các tỉnh thuận lợi, các tuyến đường vành đai khép kín, tiếp cận sân bay dễ dàng. TP chẳng có đường vành đai nào khép kín. Giao thông Tân Sơn Nhất là vấn đề lớn” – ông Đông nói. Theo ông, so sánh không có tính chất tiêu cực mà chỉ nêu thực trạng giao thông TPHCM chưa tốt.

Ông Nguyễn Ngọc Đông đề nghị TPHCM nhanh chóng hoàn thiện khép kín đường vành đai 2, các đoạn đường gặp khó khăn của vành đai 3. Đây là các dự án lớn, cấp bách, có vai trò quan trọng trong quy hoạch giao thông thành phố và cả vùng miền, đóng vai trò vực dậy kinh tế cả vùng.

“Đường vành đai 2 thì phải làm cho xong. Hàng hóa từ Tân Cảng Cát Lái ra cứ ùn tắc, vài ngày là nghe tắc đường hàng mấy tiếng. Thiệt hại kinh tế không thể tính toán hết”, ông Đông nói. Đồng thời, ông cho rằng đây là đường nội bộ nên trách nhiệm của TPHCM là tập trung nguồn lực hoàn thành.

Cũng theo ông Đông, riêng hoàn thiện đường vành đai 3 và các tuyến đường sắt đô thị TPHCM rất cần sự hỗ trợ vốn từ Trung ương.

“Còn Tân Sơn Nhất thì kẹt ở cả 3 nơi, từ trên trời xuống nhà ga và đường ra vào sân bay”, ông Đông nói. Theo ông, hiện nay việc nâng cấp giao thông khu vực Tân Sơn Nhất đang triển khai thực hiện theo chủ trương mới của Chính phủ.

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên có  nguy cơ chậm tiến độ vì chậm thanh toán tiền cho nhà thầu thi công
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên có nguy cơ chậm tiến độ vì chậm thanh toán tiền cho nhà thầu thi công

Thứ trưởng Bộ GTVT đánh giá, với một đô thị mười mấy triệu dân như TPHCM thì phải có mạng lưới đường sắt đô thị. “Theo nghiên cứu chuyên ngành thì cứ 3 triệu dân của một đô thị thì đã phải nhắm mắt làm đường sắt nội đô, vì đô thị bây giờ là đô thị nén”, ông Đông nói.

Về việc bổ sung vốn ODA cho các dự án giao thông trọng điểm của TPHCM, ông Đông cho biết cũng “cùng thuyền” với TPHCM và kiến nghị liên tục để giải quyết.

“Quan điểm của chúng tôi là những dự án triển khai mà theo tiến trình đưa vào khai thác thì phải bám. Cụ thể như tập trung vốn để hoàn thành tuyến số Bến Thành – Suối Tiên đúng tiến độ. Với tiến độ phân bổ vốn để thanh toán tiền thi công như hiện nay chúng tôi đã bị nhà thầu kiện trả lãi và nguy cơ 2022 mới xong, tức trễ 2 năm. Điều này làm mất hiệu quả dự án và phục vụ giao thông chung”, ông Đông báo cáo.

Theo ông Đông, vì nguồn lực có hạn nên Bộ GTVT chủ trương hài hòa vốn ODA được phân bổ. Cụ thể, Bộ cũng sẽ ưu tiên phân bổ vốn để hoàn thành các dự án kịp tiến độ. Điều này giúp giải quyết quan hệ với các nước và các tổ chức tín dụng cho vay. Nhà thầu làm đúng tiến độ và đưa dự án vào khai thác đúng kế hoạch.

Quốc Anh – Công Quang