1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Nghiên cứu khả thi sân bay Long Thành ngay trong tháng 9

(Dân trí) - Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được chủ đầu tư đề xuất tiến hành nghiên cứu khả thi ngay trong tháng 9 này, kinh phí thực hiện giai đoạn I của dự án dự kiến là khoảng 35,1 triệu USD.

Trong đề cương dài 5 trang về lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn I Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) vừa gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) hồi đầu tháng 9, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã đề xuất nhiều giải pháp đẩy nhanh quá trình chuẩn bị và sớm khởi công dự án. ACV đã hoàn thành soạn thảo đề cương và khái toán cho công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi với 2 phương án được đưa ra.

Phương án 1, thực hiện theo các quy định của pháp luật Việt Nam và đáp ứng các yêu cầu của tổ chức tài trợ quốc tế. ACV khái toán chi phí thực hiện giai đoạn I của dự án Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là hơn 35,1 triệu USD, số tiền này được lấy từ nguồn vốn phát triển của ACV, thời gian thực hiện là 18 tháng.

Phương án 2, thực hiện trên cơ sở như phương án 1 nhưng chỉ dừng ở bước thiết kế khái niệm, phương án này sử dụng trong trường hợp vay vốn ODA vì chỉ đáp ứng yêu cầu của các tổ chức tài trợ quốc tế nhưng chưa đầy đủ theo quy định của pháp luật Việt Nam, chi phí khoảng hơn 6,9 triệu USD dự kiến do JICA tài trợ, thời gian thực hiện là 15 tháng.

Thiết kế Cảng Hàng không quốc tế Long Thành 
Thiết kế Cảng Hàng không quốc tế Long Thành 

 

Theo ACV, do quy mô dự án lớn và phức tạp, nếu thực hiện theo quy trình thông thường thì có thể mất 10 năm nữa mới hoàn thành giai đoạn I của dự án, vì vậy ACV đề xuất áp dụng một số quy trình rút ngắn thời gian cho dự án.

Cụ thể, ACV kiến nghị Bộ GTVT được tổ chức thi tuyển kiến trúc nhà ga hành khách và đài kiểm soát không lưu song song với việc lựa chọn nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Trong trường hợp đơn vị trúng  tuyển thiết kế kiến trúc khác với nhà thầu tư vấn lập báo cáo khả thi thì sẽ yêu cầu hai bên phối hợp để đảm bảo tiến độ chung của dự án.

ACV đề xuất với Bộ GTVT sau khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi cho phép ACV được triển khai thi công ngay các hạng mục công việc độc lập và triển khai thiết kế lỹ thuật ngay sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt.

Để báo cáo khả thi được trình lên cấp thẩm quyền sớm, chủ đầu tư Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành cũng đề nghị được tách báo cáo phần 1 (giai đoạn 1) dự án trước, dự kiến chỉ mất 4 tháng sau khi tiến hành nghiên cứu. Toàn bộ báo cáo các giai đoạn sau sẽ được hoàn thiện khoảng vào tháng 4/2017.

Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư xây dựng trong kỳ họp thứ 8 hồi tháng 6 vừa qua, với công suất thiết kế 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Kinh phí dự kiến cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014), trong đó giai đoạn I là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD). Nguồn vốn sử dụng là một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP) và các loại vốn khác.

Châu Như Quỳnh