Nghệ thuật và triết lý cắm hoa chùa ngày 30 Tết
(Dân trí) - Tại Huế, cắm hoa trong chùa ngày 30 Tết từ lâu đã trở thành một thói quen tao nhã. Các thầy ra chợ chọn và mua những bông hoa đẹp nhất, kết hợp với vườn hoa sẵn trong chùa để cắm nên những bình hoa đẹp và mang đầy ý nghĩa nhà Phật.
Các thầy bắt đầu cắm hoa với hàng trăm bông hoa đủ loại
Rửa sạch sẽ hoa, ngắt đi những lá xấu, trảy cánh hoa úa màu, các thầy bắt đầu cắm vào hàng chục bình hoa bằng sứ, đồng. Trong cách cắm, tính đối xứng đặt lên hàng đầu, tuy nhiên phải có nhánh hoa chủ đạo nằm ở vị trí trung tâm làm chuẩn.
Sang nhất là cắm 1 nhành hoa mai làm cành chủ, và phải là loại mai Huế thân nhỏ dáng uốn lượn có bông nở đều trên các nhánh. Nếu không có thì hoa ly phối hợp với lay ơn, huệ và cúc vàng làm thành 1 bình hoa to. Lúc cắm phải phối hợp màu theo nguyên tắc: cành thấp màu tối, cành cao màu nhẹ để thấy được sự thanh thoát.
Hoa được di chuyển từ nhà tăng lên chánh điện với một sự tôn nghiêm thành kính
Hòa thượng Thích Giác Quang, Phó trưởng ban trị sự Giáo hội Phật giáo TT-Huế, trụ trì chùa Bửu Lâm (phường Đúc, TP Huế) cho biết: “Cắm hoa Tết tuy có thể có nhiều cách với đa dạng hoa, nhưng khi cắm, các thầy chú ý vào từng hành động, tâm tĩnh lặng không xáo động, lòng hướng về đức Phật với một sự trang nghiêm thành kính cao độ”.
Nguồn hoa dâng lên bàn thờ Phật chính là dâng tâm nguyện của mình lên Phật. Cắm hoa còn là một cách rèn luyện tâm và trí bản thân, hun đúc lại con người qua một năm, từ đó để lòng thanh thản hơn, nhân ái hơn”.
Bàn thờ trên chùa ngày Tết đẹp hơn bởi hoa tươi đầy màu sắc
Đại Dương