1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Ngắm bộ sưu tập xe cổ độc nhất Sài thành

(Dân trí) - “Đam mê nó biến thành cái vận” - điều này không ngoa khi nói về thú chơi xe cổ của những người đã trót đam mê. Có tận mắt chứng kiến bộ sưu tập hàng trăm chiếc xe cổ của anh Long Huỳnh và anh Trường Giang (ngụ quận 7, TPHCM) mới thấy hết được sự kỳ công của thú chơi này.

Ngắm bộ sưu tập xe cổ độc nhất Sài thành

Bộ sưu tập của hai anh nằm dưới một tầng hầm ở một cao ốc bên quận 7. Chỉ một góc nhỏ nhưng đã có đến hàng trăm chiếc xe, đa phần dòng xe xuất xứ từ các nước Đức, Tiệp Khắc... còn lại là các dòng xe từ Pháp, Ý, Nhật…

Hàng ngày, đây là nơi mà hai anh thường hay lui tới chăm sóc cho những "đứa con" của mình.

Một góc hầm xe chứa bộ sưu tập của anh Giang và anh Long.
Một góc hầm xe chứa bộ sưu tập của anh Giang và anh Long.
Đa phần các xe này đều mang dấu thời gian, có tuổi đời hàng chục năm.
Đa phần các xe này đều mang dấu thời gian, có tuổi đời hàng chục năm.
Một chi tiết được đóng lô gô của chiếc Motobecane.
Một chi tiết được đóng lô gô của chiếc Motobecane.
Một trong những dòng Motobecane rất hiếm xuất hiện ở Việt Nam.
Một trong những dòng Motobecane rất hiếm xuất hiện ở Việt Nam.
Nếu đã trót đam mê thì người chơi mất ăn mất ngủ với những “đứa con” của mình.
Nếu đã trót đam mê thì người chơi mất ăn mất ngủ với những “đứa con” của mình.

Cái khoảng sân nhỏ phía trước quán cà phê của anh Giang là nơi dân mê xe cổ đến để “phẫu thuật”, khám phá các bộ phận mà công nghệ xe hiện đại dường như không có nữa.

Cái khoảng sân nhỏ phía trước quán cà phê của anh Giang là nơi dân mê xe cổ đến để “phẫu thuật”, khám phá các bộ phận mà công nghệ xe hiện đại dường như không có nữa.

Chiếc bình xăng con chả giống ai của dòng Jawa 20, xuất xứ Tiệp Khắc.
Chiếc bình xăng con chả giống ai của dòng Jawa 20, xuất xứ Tiệp Khắc.
Dòng cải tiến của Jawa 20 nhìn khá mỹ miều với nhiều chi tiết đẹp hơn so với phiên bản trước.
Dòng cải tiến của Jawa 20 nhìn khá mỹ miều với nhiều chi tiết đẹp hơn so với phiên bản trước.
Ngắm bộ sưu tập xe cổ độc nhất Sài thành - 9
Ngắm bộ sưu tập xe cổ độc nhất Sài thành - 10

Cần khởi động bên phải thân xe đạp về phía trước và cần số nằm cao hơn máy bên trái thân xe.

Ngắm bộ sưu tập xe cổ độc nhất Sài thành - 11
Ngắm bộ sưu tập xe cổ độc nhất Sài thành - 12

Có thể nhận thấy các dòng xe nổi tiếng rất chú trọng việc đóng lô gô vào các chi tiết linh kiện.

Chiếc Simson Schwallbe có một điều khiển chân 4 số và có thanh chống giảm xóc thủy lực.
Chiếc Simson Schwallbe có một điều khiển chân 4 số và có thanh chống giảm xóc thủy lực.
Cần khởi động và cần số cùng một bên.
Cần khởi động và cần số cùng một bên.

Dòng xe này sản xuất năm 1982, trọng lượng là 260 ký nên khá nặng. Simson là hãng xe nổi tiếng của Đông Đức. Thành lập năm 1856, xuất phát của Simson là nhà máy sản xuất vũ khí phục vụ chiến tranh.

Dòng xe này sản xuất năm 1982, trọng lượng là 260 ký nên khá nặng. Simson là hãng xe nổi tiếng của Đông Đức. Thành lập năm 1856, xuất phát của Simson là nhà máy sản xuất vũ khí phục vụ chiến tranh.

Dòng Simson Suhl sản xuất năm 1961.
Dòng Simson Suhl sản xuất năm 1961.
Dòng xe này xuất hiện ở Việt Nam rất hạn chế, có thể nói là rất hiếm.
Dòng xe này xuất hiện ở Việt Nam rất hạn chế, có thể nói là rất hiếm.
Xe này có bộ phận giảm xóc khá đặc biệt.
Xe này có bộ phận giảm xóc khá đặc biệt.
Ngắm bộ sưu tập xe cổ độc nhất Sài thành - 19
Ngắm bộ sưu tập xe cổ độc nhất Sài thành - 20

Số khung và số máy chỉ một số.

Anh Long chia sẻ: “Không chơi thì thôi, nếu đã chơi xe cổ rồi thì đam mê lắm. Nghe ở đâu có một con xe cổ là anh em gần như mất ăn mất ngủ, chỉ mong sớm được tận mắt nhìn thấy. Chỉ sợ một điều là khi gặp, chiếc xe không còn nguyên bản do nhiều lý do thì buốn lắm.”

Riêng dòng xe các nước xã hội chủ nghĩa thì đa số nhập về ở miền Bắc rồi mới vào miền Nam. Thời điểm sản xuất đã vài chục năm, có xe bảy tám mươi năm, nay tìm lại phụ tùng để sửa chữa, thay thế, phục chế là điều không hề đơn giản.

Ngày nay tìm lại những chiếc xe nguyên bản là điều không hề đơn giản. Tìm được xe cổ là một chuyện, phục chế lại xe là chuyện khác không kém phần kỳ công.

Phạm Nguyễn