“Một TikToker nổi tiếng chỉ 5 tiếng bán được 650 triệu USD tiền sầu riêng”

Hoài Thu

(Dân trí) - Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan kể khi đi công tác, ông nghe được chuyện một TikToker nổi tiếng nhất Trung Quốc chỉ lên mạng 5 tiếng đồng hồ đã bán được 650 triệu USD sầu riêng.

Đây là một dẫn chứng điển hình được Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan đưa ra để minh chứng cho tác động từ việc người nổi tiếng tham gia quảng cáo, khi cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 4/6.

Dự thảo luật quy định hoạt động quảng cáo trên mạng bao gồm: Quảng cáo trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến, nền tảng số có kết nối Internet.

Người quảng cáo nước ngoài khi có nhu cầu quảng cáo cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân của mình qua hình thức quảng cáo xuyên biên giới cho người sử dụng tại Việt Nam phải thông qua người kinh doanh dịch vụ quảng cáo của Việt Nam.

“Một TikToker nổi tiếng chỉ 5 tiếng bán được 650 triệu USD tiền sầu riêng” - 1

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan (Ảnh: Hồng Phong).

Góp ý về những quy định này, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan nhận định nội dung trên có thể gây mơ hồ về chủ thể pháp lý khi quảng cáo xuyên biên giới.

Quy định như dự thảo luật, theo Phó Chủ tịch Quốc hội, là chỉ tổ chức, cá nhân có nhu cầu đưa sản phẩm, dịch vụ của mình đến người tiêu dùng tại Việt Nam qua nền tảng xuyên biên giới.

Ông đề nghị điều chỉnh rõ ràng, cụ thể theo hướng “Tổ chức, cá nhân nước ngoài có nhu cầu quảng bá sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình đến người sử dụng tại Việt Nam qua hình thức quảng cáo xuyên biên giới", để tránh nhầm lẫn.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị bổ sung hướng dẫn chi tiết quy định người ảnh hưởng khi tham gia quảng cáo trên mạng.

Theo ông, sau khi luật được thông qua, các cơ quan quản lý cần ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể, minh họa các tình huống điển hình, xác minh sản phẩm và khai báo dành cho người có ảnh hưởng.

“Hiện nay, nhiều người ảnh hưởng không phân biệt được ranh giới giữa đánh giá sản phẩm, nghe, nói lại hoặc chia sẻ trải nghiệm, hoặc quảng cáo có trả phí, dẫn đến rủi ro vi phạm pháp luật”, Phó Chủ tịch Quốc hội nêu thực tế.

Đó là lý do ông nhấn mạnh cần có công cụ hướng dẫn đơn giản, dễ tiếp cận, để phát triển kinh tế quảng cáo thương mại điện tử nhưng vẫn hạn chế được những vi phạm “mong manh giữa cố ý hoặc do nhầm lẫn”.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ khi công tác, ông được nghe chuyện một TikToker nổi tiếng nhất Trung Quốc đứng tại vườn sầu riêng ở Thái Lan, chỉ 5 tiếng đồng hồ lên mạng đã bán được 650 triệu USD tiền sầu riêng.

“Điều này cho thấy sức mạnh của truyền thông, sức mạnh của người nổi tiếng là không thể bỏ qua, là yếu tố góp phần đẩy mạnh thương mại điện tử”, ông Lê Minh Hoan nói thêm.

“Một TikToker nổi tiếng chỉ 5 tiếng bán được 650 triệu USD tiền sầu riêng” - 2

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh (Ảnh: Hồng Phong).

Trong báo cáo một số vấn đề lớn về tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, có ý kiến đề nghị siết chặt quy định về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng theo hướng chỉ những người có chuyên môn liên quan đến sản phẩm mới được chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Song theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh, trong cơ chế thị trường, việc tham gia hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng là hoạt động thương mại có ý nghĩa tích cực, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, khuyến khích đổi mới sáng tạo trong hoạt động quảng cáo.

Pháp luật về an toàn thực phẩm cũng quy định cụ thể về hoạt động quảng cáo của cơ sở y tế, nhân viên y tế… Do vậy, dự thảo Luật quy định không hạn chế quảng cáo đối với người có ảnh hưởng.