"Đại biểu Quốc hội mặc áo có logo thương hiệu không phải quảng cáo"

Hoài Thu

(Dân trí) - Trước băn khoăn về việc đại biểu Quốc hội mặc áo có logo, thương hiệu có phải hoạt động quảng cáo hay không, Bộ trưởng Văn hóa Nguyễn Văn Hùng khẳng định đây không phải hoạt động quảng cáo.

Sáng 4/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Đây là dự án luật đã được Quốc hội thảo luận tại đợt 1 của kỳ họp thứ 9 vừa diễn ra.

Chủ nhiệm Ủy ban Công tác Đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho biết trong quá trình sửa đổi Luật Quảng cáo đã diễn ra tình trạng trục lợi không chính đáng từ hoạt động quảng cáo.

Bà ghi nhận cơ quan soạn thảo đã bổ sung kịp thời trách nhiệm của người nổi tiếng và người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng cáo theo hướng nâng mức xử phạt, xử lý.

Đại biểu Quốc hội mặc áo có logo thương hiệu không phải quảng cáo - 1

Chủ nhiệm Ủy ban Công tác Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Ảnh: Hồng Phong).

Để đảm bảo tính khả thi hơn nữa, bà Hải đề nghị tăng cường việc giao Chính phủ quy định trách nhiệm cụ thể để khi xảy ra vi phạm sẽ xác định rõ ai chịu trách nhiệm trong khâu kiểm duyệt, kiểm soát nội dung quảng cáo.

Đề cập việc khi thảo luận dự án luật này tại hội trường Quốc hội, có đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung cấm đại biểu mặc trang phục, phụ kiện có logo doanh nghiệp, khẩu hiệu thương mại hoặc biểu tượng cá nhân vì dễ gây hiểu nhầm về lợi ích đại diện.

Bà Hải trăn trở “điều này có nằm trong hoạt động quảng cáo không?”. Theo bà Hải, đây là vấn đề mới phát sinh. Nếu cấm, nhiều khi đại biểu vô tình đeo hoặc mặc đồ có nhãn hiệu thì sẽ vi phạm điều cấm, vì vậy, phải có quy định rất cụ thể.

“Nếu được, nên bổ sung vào xem đây có phải hoạt động quảng cáo không, vì đại biểu Quốc hội cũng là những người có ảnh hưởng”, bà Hải nêu quan điểm.

Giải thích rõ hơn điều này, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng khẳng định, việc đại biểu mặc áo có thương hiệu, giống như ông đang mặc chiếc áo mang thương hiệu của Việt Nam, đó không phải hoạt động quảng cáo.

Bộ trưởng nhấn mạnh chỉ khi có yếu tố thương mại và truyền thông, có hợp đồng và thỏa thuận với thương hiệu, người quảng cáo được nhận lợi ích vật chất từ việc này, đó mới là hoạt động quảng cáo.

Vì thế, với việc mặc áo có thương hiệu, Bộ trưởng nhấn mạnh đại biểu có thể “yên tâm mà mặc”.

Đại biểu Quốc hội mặc áo có logo thương hiệu không phải quảng cáo - 2

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng (Ảnh: Hồng Phong).

Trước đó, khi thảo luận về dự thảo nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nội quy kỳ họp Quốc hội chiều 28/5, đại biểu Thạch Phước Bình (Trà Vinh) nhấn mạnh nghị trường là nơi thể hiện tiếng nói của nhân dân và sự trang nghiêm của thể chế, là biểu tượng cho tinh thần thượng tôn pháp luật, đối thoại dân chủ và trí tuệ lập pháp quốc gia.

Tuy nhiên, thực tiễn thời gian qua cho thấy nội quy kỳ họp Quốc hội vẫn chưa quy định đầy đủ về các chuẩn mực ứng xử, bao gồm trang phục biểu tượng cá nhân và những hành vi bị nghiêm cấm hoặc cần được khuyến khích.

“Khoảng trống này không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh cá nhân của từng đại biểu mà còn có thể làm giảm sút sự tôn nghiêm của cơ quan công quyền Nhà nước”, ông Bình nói.

Với hành vi bị cấm tại nghị trường, theo vị đại biểu, cần quy định rõ "cấm sử dụng trang phục, phụ kiện có gắn logo doanh nghiệp, khẩu hiệu thương mại hoặc biểu tượng cá nhân dễ gây hiểu nhầm về lợi ích đại diện”; cấm ghi hình, ghi âm, phát trực tiếp phiên họp khi chưa được phép của chủ tọa kỳ họp và Văn phòng Quốc hội; cấm rời khỏi hội trường khi đang họp mà không có lý do chính đáng, đặc biệt khi đang diễn ra thảo luận hoặc biểu quyết.