1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Mặt thảm đường vừa thi công đã phải cắt bỏ: Lỗi do lớp bê tông nhựa?

(Dân trí) - Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh cho hay, để đảm bảo chất lượng thi công QL 1A đúng thiết kế, chủ đầu tư đã buộc các nhà thầu cắt bỏ, thi công lại hơn 1380m2 thảm bê tông nhựa do không đạt về cường độ.

Trao đổi với PV Dân trí sau bài viết “Mở rộng QL1A: Mặt thảm vừa thi công đã phải cắt bỏ”, ông Trần Văn Tùng - Giám đốc Ban Quản lý và Điều hành dự án Sở GTVT, đại diện chủ đầu tư dự án mở rộng QL1A tuyến nam Hà Tĩnh - cho biết, nguyên nhân khiến nhiều vị trí trên tuyến đang thi công bị hằn lún, nứt chân chim không phải lỗi từ nền móng mà là do ảnh hưởng của tình trạng xe quá tải, phần khác là do lớp thảm bê tông nhựa hạt trung chưa đủ kết cấu, còn thiếu một lớp bê tông nhựa 6cm ở trên.  “Có tổng cộng 1.380/748.000m2 (chiếm khoảng 0,19%) của tổng dự án do Sở GTVT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư bị hằn lún, đã buộc phải cắt bỏ” – ông Tùng cho hay.
Mặt thảm đường vừa thi công đã phải cắt bỏ: Lỗi do lớp bê tông nhựa?
Công nhân công ty CP 482 cắt bỏ những đoạn thảm bị hằn lún tại địa phận xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên (ảnh: Văn Dũng)
Theo ông Tùng, trước hiện tượng nêu trên chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu, trong đó có có Công ty CP DVTM 66, Công ty CP 482 cắt sửa lớp bê tông nhựa hạt trung lớp dưới ở những vị trí hằn lún nhằm đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. “Hiện các nhà thầu đã xử lý xong. Kiểm tra, đo lại E (cường độ), kiểm tra lại K (độ đầm chặt) thì lớp dưới đã ổn định” – ông Tùng nói. Cũng theo ông Tùng, do đang trong thời gian thi công nên đương nhiên các nhà thầu phải chịu hoàn toàn mọi chi phí thi công lại những đoạn thảm bị hư hỏng phải cắt bỏ. Riêng phần thảm lớp trên do mọi chỉ tiêu của nhựa polime (vừa được Bộ GTVT phê duyệt cho thay thế bê tông nhựa trước đó-PV) gấp đôi nhựa thường, nên các nhà thầu phải tự bỏ chi phí từ 3-5 tỷ/đơn vị để thi công.  Ông Tùng cho biết, dù các nhà thầu mất thời gian thi công lại số diện tích mặt thảm nêu trên, nhưng tiến độ dự án sẽ không bị ảnh hưởng. Hiện các nhà thầu đang huy động nhân lực máy móc đẩy nhanh thảm lớp trên nhằm đảm bảo kịp tiến độ hoàn tuyến vào ngày 31/12 như Bộ trưởng Bộ GTVT giao.

Văn Dũng