Luật sư phân tích vụ nữ đại tá công an lùi xe tông chết người

(Dân trí) - Luật sư cho rằng, trong vụ tai nạn giao thông này, nếu có căn cứ nữ tài xế xe có lỗi thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi lùi xe không quan sát gây chết người.

Camera ghi lại hình ảnh chiếc Camry lùi không kiểm soát tông chết người tại ngõ 250 Khương Trung.

Liên quan tới vụ nữ tài xế điều khiển Camry lùi xe khiến một người phụ nữ điều khiển xe máy tử vong tại ngõ 250 Khương Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội) hôm 10/3, chiều ngày 13/5, lãnh đạo Công an TP Hà Nội xác nhận, nữ tài xế cầm lái chiếc xe Toyota Camry gây tai nạn chết người là một đại tá công an, người này đang giữ chức trưởng phòng của một cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an.

Luật sư phân tích vụ nữ đại tá công an lùi xe tông chết người  - 1

Hiện trường vụ xe Toyota Camry chạy lùi gây chết người.

Dưới góc nhìn pháp lý, sáng ngày 14/5, trao đổi với PV Dân trí, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết, trong vụ tai nạn giao thông này, nếu có căn cứ tài xế xe có lỗi thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi lùi xe không quan sát khiến một phụ nữ tử vong.

"Người điều khiển phương tiện xe ô tô đã vi phạm Khoản 1, Điều 16, Luật giao thông đường bộ về lùi xe. Hành vi lùi xe ô tô không quan sát của lái xe ô tô đã có mối quan hệ nhân quả dẫn tới cái chết của người phụ nữ phía sau đã có dấu hiệu phạm tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, Khoản 1, Điều 260, Bộ luật Hình sự 2015, hình sự có mức hình phạt cao nhất là 5 năm tù", luật sư Thơm nói.

Cũng theo luật sư Thơm, nữ tài xế điều khiển xe Camry có thể sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự, nếu kết luận điều tra xác định nguyên nhân tai nạn xảy ra do lỗi bất khả kháng như xe đột ngột tăng ga, mất phanh. Trách nhiệm lúc này có thể thuộc về cơ quan đăng kiểm - nơi cho phép phương tiện lưu hành.

Luật sư phân tích vụ nữ đại tá công an lùi xe tông chết người  - 2

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội).

Về thông tin nữ tài xế là một Đại tá công an đang công tác tại một cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, luật sư Thơm cho biết, quy trình xử lý cán bộ thuộc lực lượng vũ trang khi có hành vi, vi phạm pháp luật là rất phức tạp, liên quan đến chức vụ, công tác quản lý Đảng viên nên cơ quan chức năng sẽ phải mất thời gian để điều tra, làm rõ.

"Khoản 3 Điều 29 Bộ luật hình sự về căn cứ miễn trách nhiệm hình sự quy định người thực hiện tội phạm nghiêm trọng do vô ý hoặc tội phạm ít nghiêm trọng gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm hoặc tài sản của người khác đã tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả và được người bị hại hoặc người đại diện hợp pháp của người bị hại tự nguyện hòa giải và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự", luật sư Thơm cho biết thêm.

Tuy nhiên, theo luật sư, trong bối cảnh tai nạn chết người đang có xu hướng gia tăng, gây bức xúc dư luận, cơ quan tố tụng luôn có quan điểm xử lý nghiêm người vi phạm và rất khó để tài xế có thể được miễn trách nhiệm hình sự, ngay cả khi được phía bị hại đề nghị miễn trách nhiệm.

Khoản 5 Điều 4 Luật Giao Thông Đường Bộ đã quy định nguyên tắc hoạt động tham gia giao thômg đường bộ "Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ", luật sư Nguyễn Anh Thơm cho hay.

Trần Thanh