1. Dòng sự kiện:
  2. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định
  3. Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV

Loạn giá gửi xe, trách nhiệm thuộc về ai?

(Dân trí) - “Chúng tôi không thể ngày nào, giờ nào cũng phục ở bãi xe xem họ có vi phạm hay không. Hơn nữa, sở có đem hết quân phối hợp cùng liên ngành xử lý vi phạm thì làm cả năm cũng không hết.”, bà Phù Thị Hồng Hà, PGĐ sở Tài chính Hà Nội nói.

Tại sao việc nâng giá gửi xe được dư luận nói rất nhiều trong thời gian qua nhưng đến nay tình hình vẫn không chuyển biến, thậm chí còn phức tạp hơn, thưa bà?

Mỗi đợt kiểm tra của chúng tôi tình hình có giảm nhưng không nhiều. Đoàn của Sở đi kiểm tra phát hiện sai phạm, lập biên bản xử phạt chủ bãi chấp thuận nộp tiền nhưng ngay sáng hôm sau quay lại vẫn tiếp tục tái phạm

Để xảy ra tình trạng các bãi xe thu quá giá quy định nguyên nhân chủ yếu là do chính quyền địa phương chưa thật sự quan tâm và làm chưa nghiêm. Điều đó có nghĩa là chính quyền địa phương không đánh giá cao quyền thành phố giao cho anh quản lý.

Theo bà mức xử phạt hiện nay đã đủ sức răn đe các điểm trông giữ xe thu quá giá quy định chưa?

Mức xử phạt tôi cho rằng vẫn còn nhẹ so với việc vi phạm. Do vậy, rất nhiều lần chúng tôi kiến nghị với Bộ Tài chính thay đổi mức xử phạt này. Phạt không mạnh tay, chủ bãi gửi xe sẵn sàng chấp thuận nộp phạt khi vi phạm. Chỉ sau vài ngày thu quá giá là họ bù lại được số tiền nộp phạt cho nhà nước.
 
Loạn giá gửi xe, trách nhiệm thuộc về ai? - 1
Bà Phù Thị Hồng Hà, PGĐ sở Tài chính Hà Nội

Để đảm bảo an toàn giao thông thành phố lớn mức xử phạt người vi phạm đã thực hiện cao gấp đôi địa phương khác. Tôi nghĩ việc trông giữ xe cũng làm như vậy để lập lại quy củ.

Còn biện pháp thu hồi giấy phép hoạt động của các đơn vị trông giữ xe thì sao, thưa bà?

Kiểm tra nếu phát hiện 3 lần vi phạm chúng tôi đều có giấy đề nghị thu hồi. Yêu cầu đó của chúng tôi cũng được các đơn vị cấp phép thực hiện. Tuy nhiên, sau đó bằng cách này hay cách khác một vài trường hợp vi phạm lại có được giấy phép.

Trong một năm sở Tài chính phạt được bao nhiêu trường hợp vi phạm và việc tổ chức kiểm tra có thường xuyên không?

Số trường hợp vi phạm chúng tôi lập biên bản rất nhiều. Trước đây chúng tôi chỉ tập trung vào một số dịp cao điểm như trước và sau lễ tết, nhưng hiện nay tình trạng những điểm thu tăng giá vé hay thu tiền không xé vé cho khách để trốn thuế nhiều hơn nên chúng tôi đã dàn quân đi kiểm tra các quý trong năm.

Trách nhiệm của Sở Tài chính, Giao thông và quận huyện trong việc quản lý mức giá thu tại điểm gửi xe được quy định thế nào, thưa bà?

Thành phố phân cấp quản lý rất rõ trách nhiệm của từng cơ quan trong việc quản lý các điểm trông giữ xe. Các quận, huyện, xã phường bệnh viện, trường học có trách nhiệm chính trong việc quản lý giá gửi xe của địa bàn mình quản lý.

Sở Tài chính có trách nhiệm cùng đoàn liên ngành của Thành phố kiểm tra thí điểm những nơi có vi phạm để chính quyền địa phương thấy rõ hiện trạng của đơn vị mình quản lý. Việc tăng cường kiểm tra để cho các địa bàn quản lý tốt hơn.

Thành phố đã trao trách nhiện rõ như vậy, chúng tôi không thể ngày nào, giờ nào cũng phục ở bãi xe xem họ có vi phạm hay không để xử phạt. Hơn nữa, sở Tài chính có đem hết quân phối hợp cùng liên ngành ra quân xử lý vi phạm thì làm cả năm cũng không hết vì trên Thành phố có rất nhiều địa điểm trông xe.

Như vậy, để xảy ra việc tăng giá vé trách nhiệm chính thuộc về chính quyền cấp quận, huyện, xã, phường?

Để xảy ra tình trạng thu quá giá quy định, trách nhiệm thuộc về quận, huyện, xã, phường. Các đơn vị này phải thường xuyên kiểm tra điểm trông giữ xe, bãi xe, nếu phát hiện sai phạm phải xử lý chứ không phải chờ sở Tài chính xuống rồi mới lập biên bản. Sở Tài chính không có nhiệm vụ đi kiểm tra hết bến bãi trong thành phố.
 
Loạn giá gửi xe, trách nhiệm thuộc về ai? - 2
Người gửi xe thường xuyên bị “móc túi”
 
Những địa điểm kiểm tra sai phạm 2 đến 3 lần thì phải thu hồi giấy phép nhưng chúng tôi chỉ được lập biên bản còn quyết định thu hồi giấy phép và xử lý cá nhân, tổ chức vi phạm thuộc về nơi cấp giấy phép như quận, huyện, phường, xã.
 
Có ý kiến cho rằng, nhiều bãi gửi xe được cấp quản lý ở cơ sở phớt lờ, thậm chí “bảo kê” nên mới dẫn tới tình trạng như vừa qua?

Việc phớt lờ, hay bảo kê của phường quận thì không phải mà ở đây là sự quan tâm không được tập trung cao độ như nhiều việc khác để giải quyết triệt để. Đặc biệt là ở những khu vực trong quận nội thành vẫn còn khá phức tạp.

Trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện cơ sở buông lỏng quản lý để cho bến bãi thu vượt giá quy định, sở Tài chính sẽ làm gì?

Xuống kiểm tra thấy bến bãi thu sai quy định thì phải ra quyết định xử phạt còn chính quyền địa phương có trách nhiệm ký vào biên bản đó. Điều này để khẳng định rằng địa bàn quản lý để xảy ra những sai phạm. Sau đó chúng tôi tổng hợp báo cáo thành phố có quyết định kiểm điểm người liên quan.

Và cũng từ những đợt kiểm tra sở Tài chính mới đề xuất Thành phố kiểm điểm địa phương này, địa phương khác để cho tình trạng thu quá giá nhiều lần. Mình phải chỉ ra được chính xác địa điểm nào, đơn vị nào liệt kê danh sách cho thành phố thấy rõ hiện tượng đó.

Sai phạm rất nhiều nhưng thực tế chưa có ai bị kiểm điểm?

Kiểm điểm ai là việc của quận, huyện. Sở Tài chính không có trách nhiệm bảo đơn vị này, đơn vị kia kiểm điểm ai đó. Và nếu như không kiểm điểm thì phải chịu trách nhiệm với lãnh đạo Thành phố.

Cách đây vài tháng, Đà Nẵng đã thực hiện quyết định không thu tiền gửi xe ở các bệnh viện, liệu sở Tài chính có đề xuất thành phố vấn đề này?

Cách làm đó của Đà Nẵng là rất tốt, có giá trị nhân văn cao. Nhưng việc trông giữ xe không gắn quyền lợi với trách nhiệm sẽ dẫn tới rất nhiều vấn đề. Vào viện gửi xe không mất tiền, nếu mất xe ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Thực tế địa bàn Hà Nội cũng phức tạp hơn Đà Nẵng rất nhiều. Bãi xe thiếu, nếu bệnh viện trường học không lấy tiền gửi dẫn đến việc ai cũng quẳng vào thì lấy đâu người quản lý.

Xin cảm ơn bà!

Quang Phong (thựchiện)

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm