Kỷ luật người đứng đầu nếu xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng

(Dân trí) - Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGTQG Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, trong năm 2012 sẽ có hình thức kỷ luật người đứng đầu Ban ATGT cấp tỉnh để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng hoặc các vi phạm an toàn giao thông tăng 3 năm liên tục.

Tại cuộc họp về chủ đề an toàn giao thông sáng 21/3, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, những tháng đầu năm 2012, ba chỉ tiêu số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương đều giảm hẳn hơn so với cùng kỳ 2011. “Một số địa phương kết quả rất đáng phấn khởi nhưng tôi cho rằng kết quả này chưa bền vững, vẫn là mối lo ngại của toàn xã hội”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
 
Kỷ luật người đứng đầu nếu xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng
Tai nạn giao thông nghiêm trọng vẫn liên tục xảy ra

Theo ông Phúc khi diện tích mặt đường dành cho giao thông chưa được tăng lên thì vấn đề tổ chức lại giao thông, phân luồng giao thông phải được coi trọng. Thời gian tới phải thực hiện nhiều giải pháp mạnh trên tinh thần ai vi phạm bị xử lý nghiêm, cơ sở nào vi phạm lòng đường, vỉa hè phải đình chỉ.

Bên cạnh đó các địa phương cũng phải có kế hoạch cụ thể để xây dựng công trình giao thông ở địa phương, đặc biệt là Hà Nội, TPHCM để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Đồng thời với việc đó, giải tỏa hành lang tuyến cả đường sắt, đường thủy, nhất là đò ngang và đặc biệt phương tiện công cộng để giảm phương tiện cá nhân.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ báo báo với Quốc hội, Chính phủ để có các quy phạm pháp luật tăng chế tài xử phạt, giảm phương tiện cá nhân trong thời gian tới. “Việc này rất cấp thiết vì ảnh hưởng đến tính mạng của nhân dân cho nên biện pháp phải đồng bộ, quyết liệt, cụ thể thì hy vọng năm an toàn giao thông quốc gia sẽ đạt được như mong đợi”, ông Phúc nói.

Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGTQG Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, Việt Nam là quốc gia có tổng số phương tiện trên đầu người cao nhất thế giới, đặc biệt là xe máy. “Số lượng phương tiện lớn như vậy mà hạ tầng thay đổi rất chậm thì nguy cơ ùn tắc, tai nạn rất khó giảm bền vững”, ông Hiệp nói.

Đề cập về trách nhiệm của cơ quan quản lý khi tai nạn giao thông xảy ra, ông Hiệp cho hay, hiện nay chủ yếu chỉ nhắc nhở, phê bình chứ chưa có kỷ luật. Phó Chủ tịch UBATGTQG cho biết, chắc chắn năm 2012 phải có hình thức kỷ luật người đứng đầu Ban ATGT để xảy ra tai nạn nghiêm trọng hoặc để các tiêu chí vi phạm an toàn tăng 3 năm liên tục.

Quang Phong