Hiệp hội Vận tải ô tô VN đề nghị thu hồi văn bản dễ gây thất thu ngân sách

(Dân trí) - Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Tổng cục Thuế thu hồi hoặc sửa đổi văn bản đang bị các doanh nghiệp vận tải, Hiệp hội Taxi Hà Nội, TPHCM phản ánh có những bất hợp lý, kẽ hở để Grab và một số đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải lợi dụng, gây thất thu ngân sách nhà nước và tạo thế cạnh tranh không công bằng.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có văn bản gửi Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông vận tải đề nghị thu hồi hoặc sửa đổi văn bản số 384/TCT-TNCN ngày 8/2/2017 của Tổng cục Thuế.

Theo VATA, văn bản số 384 do Vụ trưởng vụ Quản lý Thuế thu nhập cá nhân ký ban hành. Sau hơn 2 năm thực hiện đã có nhiều ý kiến của các doanh nghiệp vận tải, Hiệp hội Taxi Hà Nội, TPHCM phản ánh những bất hợp lý, kẽ hở để Grab và một số đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải lợi dụng, gây thất thu ngân sách nhà nước và tạo thế cạnh tranh không công bằng trong vận tải.

VATA phân tích: Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng ban hành kèm theo Quyết định số 24/2016 của Bộ Giao thông vận tải tại điểm a mục 1.1/1/V quy định nội dung công việc và trách nhiệm của các đơn vị tham gia đề án thí điểm Grabcar.

Hiệp hội Vận tải ô tô VN đề nghị thu hồi văn bản dễ gây thất thu ngân sách - 1

(Ảnh minh hoạ).

Theo đó chỉ có các “doanh nghiệp, hợp tác xã” thuộc đối tượng được tham gia vào kế hoạch thí điểm và giao Công ty TNHH Grab Taxi: “Xây dựng thỏa thuận hợp tác với các điều khoản rõ ràng về quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi bên tham gia, quy định về chi phí sử dụng phần mềm kết nối, điều kiện thanh toán chi phí,…”.

Về chính sách thuế đối với hoạt động hợp tác kinh doanh của Công ty Grab Taxi tại mục 1.1/1 của văn bản trên lại quy định: “Công ty TNHH Grab Taxi khai và nộp thuế theo quy định hiện hành đối với phần doanh thu được chia từ hoạt động kinh doanh vận tải theo hợp đồng hợp tác kinh doanh”.

VATA đánh giá đây là sai sót nghiêm trọng, do việc xác định sai về bản chất của ngành nghề kinh doanh và không nghiên cứu kỹ Quyết định 24 của Bộ Giao thông vận tải.

Theo Quyết định 24/QĐ-BGTVT và xét về bản chất thì Grab Taxi kinh doanh về công nghệ, cụ thể ở đây là công nghệ kết nối giữa vận tải và hành khách. Chi phí thuê dịch vụ kết nối bên vận tải hạch toán vào chi phí; doanh thu tính thuế kinh doanh vận tải thì bên vận tải kê khai và nộp thuế theo quy định hiện hành. Doanh thu của Grab về dịch vụ cho thuê công nghệ kết nối giữa vận tải với hành khách thì Grab kê khai và nộp thuế theo ngành nghề mà Grab kinh doanh và quy định của pháp luật.

Hơn nữa, trong kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng thì ngoài doanh nghiệp, hợp tác xã còn có “hộ kinh doanh” và trong các hợp tác xã thì có hợp tác xã quản lý tập trung, có hợp tác xã dịch vụ hỗ trợ.

Vì thế việc Tổng cục Thuế lại cho phép “cá nhân” nên không thống nhất và dẫn tới cách hiểu rất khác nhau.

“Theo thông tin các Hiệp hội Taxi Hà Nội, TPHCM cung cấp thì cả nước có trên 50.000 xe tham gia vào Grab, mỗi năm nhà nước có thể thất thu khoảng gần 1.000 tỷ đồng tiền thuế”- văn bản của VATA nghi vấn.

Trong văn bản gửi tới các cơ quan chức năng, VATA cho rằng, hiện nay trong ngành vận tải có nhiều ứng dụng đặt xe tương tự như Grab đang được các đơn vị vận tải ứng dụng như G7, Liên minh Taxi Việt, Be, Emdi… nhưng các đơn vị vận tải vẫn thực hiện kê khai và nộp thuế theo quy định của pháp luật hiện hành (không thực hiện theo văn bản 384).

Vì vậy, VATA đề nghị Tổng cục Thuế thu hồi hoặc sửa đổi văn bản 384/TCT-TNCN và tổ chức thanh tra, kiểm tra; truy thu thuế (nếu có gian lận, trốn thuế) và thông báo công khai cho các đơn vị vận tải taxi, hiệp hội vận tải các địa phương biết.

 Sớm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh

Trong văn bản vừa gửi tới Thủ tướng Chính phủ, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam thông tin, vừa qua Bộ Giao thông vận tải đã trình Chính phủ bản dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh vận tải bằng ô tô. Đây là dự thảo thứ 8 với thời gian hơn 3 năm soạn thảo, chỉnh sửa.

Tại dự thảo này, cơ quan soạn thảo đã tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý của Bộ Công an, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và các hiệp hội và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải nói chung, nhất là các doanh nghiệp vận tải khách theo hợp đồng, vận tải taxi, cung cấp phần mềm ứng dụng tại cuộc họp do Bộ Giao thông vận tải tổ chức ngày 8/4/2019.

Đồng tình với nội dung của bản dự thảo Nghị định mà Bộ Giao thông vận tải đã trình lên Chính phủ, VATA khẳng định, việc tăng cường quản lý nhà nước, siết chặt kỷ cương trong lĩnh vực giao thông vận tải là đòi hỏi cấp thiết để bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân, hạn chế những vụ tai nạn giao thông thương tâm gây nhiều hệ lụy cho xã hội.

“Tình hình tai nạn và ùn tắc giao thông đang ngày càng phức tạp, mà nguyên nhân có phần quan trọng từ công tác quản lý vận tải còn nhiều sơ hở. Do vậy, việc sớm ban hành Nghị định thay thế Nghị định 86/2014 sẽ sớm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giúp ngành vận tải ô tô phát triển và góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông’- VATA nhấn mạnh.

Thế Kha