1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hệ thống thông tin sân bay đã an toàn, thông suốt

(Dân trí) - Hoạt động thông báo thông tin chuyến bay tại sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã ổn định từ ngày 30/7, trong khi đó hệ thống mạng của Vietnam Airlines bị tin tặc tấn công cũng hoàn tất quá trình kiểm tra và hoạt động bình thường từ 6h sáng nay (1/8).

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Nhật - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - cho biết, hệ thống thông tin của sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã được khắc phục nhanh chóng và đến nay đã hoạt động an toàn, thông suốt.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, hôm 29/7, tin tặc đã tấn công vào hệ thống thông tin nội địa hàng không, bao gồm hệ thống nội địa của sân bay và thông tin nội bộ của Vietnam Airlines. Tuy nhiên, do đã có chuẩn bị nên khi xảy ra sự cố các phương án ứng phó đã được triển khai ngay lập tức.

“Sự cố gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy trình phục vụ hành khách của ngành hàng không, ảnh hưởng tới thông tin khách hàng và quản lý khách hàng” - Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết.

Hoạt động tại sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã ổn định sau sự cố bị tấn công hệ thống thông tin hôm 29/7
Hoạt động tại sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã ổn định sau sự cố bị tấn công hệ thống thông tin hôm 29/7

Khi xảy ra sự cố, hệ thống mạng internet và đường truyền dữ liệu ở sân bay quốc tế khác như Đà Nẵng, Phú Quốc và một số địa phương cũng bị cắt để đảm bảo an toàn, tránh trường hợp tiếp tục bị tin tặc tấn công dây chuyền, đến nay mọi hoạt động tại 21 cảng hàng không - sân bay trên cả nước đã được vận hành bình thường, thông suốt.

Về vấn đề điều hành bay, Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định: “Hoạt động quản lý bay sử dụng 1 hệ thống thông tin độc lập nên không liên quan đến hệ thống thông tin bị tin tặc tấn công, không gây ảnh hưởng đến công tác điều hành bay”.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho hay, sau sự cố, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các hãng hàng không nâng cấp hệ thống tin nội bộ, đặc biệt là hệ thống bảo mật để ngăn chặn xâm nhập của tin tặc, luôn cập nhật các hệ thống hiện đại. Cùng đó, Bộ GTVT cũng đề nghị các nhà mạng cung cấp các dịch vụ hiện đại, tối tân nhất để chống sự xâm nhập của tin tặc.

Như đã đưa tị, sự cố tin tặc tấn công hệ thống thông tin xảy ra tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài lúc 13h46 và Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lúc 16h07 ngày 29/7. Các màn hình hiển thị thông tin chuyến bay xuất hiện hình ảnh và chữ Trung Quốc với nội dung xúc phạm Việt Nam và Philippines, xuyên tạc về biển Đông. Cùng đó, trang mạng chính thức của Vietnam Airlines đã bị chiếm quyền domain và chuyển sang trang web xấu ở nước ngoài.

Đây là sự cố an ninh mạng nghiêm trọng nhất xảy ra trong lịch sử ngành hàng không Việt Nam. Nhóm hacker có biệt danh “China 193cN Team” đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công mạng này.

Tạm ngừng trực tuyến chương trình Bông Sen Vàng

Trong thông cáo chính thức phát đi chiều 1/8, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, các hệ thống công nghệ thông tin chính và trang mạng www.vietnamairlines.com bị tin tặc tấn công vừa qua đã hoàn tất quá trình kiểm tra và trở lại hoạt động bình thường lúc 6h sáng nay.

Trang mạng của Vietnam Airlines đã được khắc phục xong. Hệ thống công nghệ thông tin của hãng đã hoạt động bình thường sau 3 ngày bị tin tặc tấn công
Trang mạng của Vietnam Airlines đã được khắc phục xong. Hệ thống công nghệ thông tin của hãng đã hoạt động bình thường sau 3 ngày bị tin tặc tấn công

Riêng đối với chương trình Bông Sen Vàng, Vietnam Airlines sẽ tạm ngừng các chức năng trực tuyến, tuy nhiên vẫn đảm bảo đầy đủ quyền lợi của hội viên.

Châu Như Quỳnh