Hé lộ nguyên nhân sự cố sụt lún đường đê biển Tây ở Cà Mau
(Dân trí) - Liên quan đến vụ “đường đê biển Tây sụt lún, vỡ toác dù sử dụng chưa lâu”, ngành chức năng tỉnh Cà Mau vừa có báo cáo xác định nguyên nhân ban đầu xảy ra sự cố.
Báo cáo cụ thể của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Cà Mau cho biết, rạng sáng 18/2, tại tuyến đê từ Đá Bạc về Kênh Mới (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) xảy ra sự cố sụt lún mặt đường dài khoảng 100m.
Sụt lún làm một phần bê tông tấm đan mặt đường bị hư hỏng; toàn bộ phần móng cấp phối đá dăm loại I dày 15cm và móng cát đen của 100m đê bị lún sâu vào đất từ 1,8m - 2m.
Theo Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau, thời điểm xảy ra sự cố thời tiết nắng gắt liên tục trong nhiều tháng và không có mưa, kênh ven đê đang bị cạn và có túi bùn to trồi lên.
“Nguyên nhân xảy ra sự cố ban đầu cho thấy tại vị trí sụt lún có thể có túi bùn”, Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau nhận định.
Qua ghi nhận thêm, hiện nhiều chỗ có vết nứt lớn và bị đẩy ra ngoài kênh ven đê; vị trí 2 đầu đoạn bị sụt lún có nguy cơ bị chuyển vị trí, sụt lún tiếp, mỗi đầu khoảng 40m.
Trước mắt, ngành chức năng tỉnh Cà Mau cho cắm biển cảnh báo nguy hiểm và lập hàng rào ngăn cách không cho phương tiện qua lại, để tiếp tục xác định cụ thể nguyên nhân.
Cũng theo Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau, đoạn đê này được thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 4/2019.
Theo tìm hiểu của PV Dân trí, đoạn bị sụt lún thuộc gói thầu xây lắp đê từ Kênh Mới đến Đá Bạc, thuộc Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp đê biển Tây tỉnh Cà Mau.
Công trình do Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam làm đơn vị khảo sát, thiết kế; nhà thầu thi công là Liên danh Công ty cổ phần xây dựng đê kè và phát triển nông thôn Hải Dương - Công ty cổ phần Yên Cường Thịnh - Công ty cổ phần xây dựng Đại An; đơn vị giám sát thi công là Tổ giám sát - Ban Quản lý dự án công trình NN&PTNT.
Huỳnh Hải