Hãng Thành Bưởi và 21 nhà xe khác ngưng hoạt động, hành khách lo gì?
(Dân trí) - Sau khi Thành Bưởi và nhiều nhà xe khác bị thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô không thời hạn, nhiều người lo một số nhà xe khác sẽ tranh thủ tăng giá, nhồi nhét khách.
Hơn nửa tháng trước, một tiểu thương ở TPHCM là khách quen gửi hàng của xe khách Thành Bưởi ở Bến xe Miền Tây, giãi bày với phóng viên: "Nếu nhà xe này ngưng chở hàng, tôi chỉ lo mất một mối phương tiện vận chuyển, phải tìm nhà xe khác, làm thân lơ xe mới, tính toán lại chi phí...".
Đến nay, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã có quyết định thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô không thời hạn đối với Công ty TNHH Thành Bưởi kể từ ngày 13/11.
Xáo trộn hoạt động của người dân
Sáng 16/11, trao đổi với phóng viên báo Dân trí, một khách hàng cho biết đã liên hệ qua tổng đài của nhà xe Thành Bưởi và được thông báo: Hãng đã ngưng nhận hàng hóa tại văn phòng các bến xe và một số chi nhánh khác lân cận TPHCM.
"Nhân viên hãng nói, hiện chỉ nhận hàng tại văn phòng trên đường Vĩnh Viễn (quận 10), chợ Bầu Sen (quận 5), ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh) và ngã tư Thủ Đức. Tại Bến xe Miền Tây không còn xe của hãng hoạt động chở khách nên cũng bỏ luôn chở hàng", phóng viên nhận thông tin.
Với tình hình này, khách thường gửi hàng hóa qua nhà xe Thành Bưởi ở Bến xe Miền Tây có hai lựa chọn, di chuyển đến các chi nhánh còn lại hoặc tìm hãng xe khác.
"Bất tiện, nhưng phải chịu", một số khách hàng nói.
Còn về hoạt động chở khách, dù đã biết tin nhà xe ngưng chở khách từ 29/10 và chỉ bị phạt tước giấy phép kinh doanh 3 tháng, nhiều hành khách vẫn chờ đợi ngày đi xe trở lại.
"Tôi đã tính đường đặt tạm xe khác về Đà Lạt trong dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán năm tới, sau đó chờ Thành Bưởi quay trở lại.
Điều tôi lo là lượng hành khách lớn từ nhà xe này đổ dồn về các nhà xe khác, thì dẫn đến sự quá tải, đông đúc, phục vụ kém hơn, thậm chí tranh thủ tăng giá hoặc nhồi nhét", chị Thảo (người Đà Lạt sống ở TPHCM, có con nhỏ) tâm sự.
Anh Tú (ngụ TPHCM) có kế hoạch du lịch Đà Lạt cùng gia đình vào tháng 12, là khách quen nhà xe Thành Bưởi, cũng đã ý định bỏ dở kế hoạch vì không muốn di chuyển bằng nhà xe khác.
"Tự dưng không còn xe quen, tôi sợ đi lỡ bị gì, về chất lượng phục vụ không tốt gây khó chịu chứ chưa nói đến tai nạn, sẽ ảnh hưởng ngay từ đầu chuyến đi", anh này chia sẻ.
Theo khảo sát của phóng viên, nhiều người phản hồi tốt về chất lượng vận tải hành khách của xe Thành Bưởi, như dịch vụ và chăm sóc khách hàng tốt, chủ động gọi khách đặt lịch, đặt chuyến, nhắc giờ xe chạy, chưa bao giờ gặp tình trạng nhồi nhét khách, không bị cò mồi...
Tuy nhiên, trên mạng xã hội, có nhiều người bày tỏ sự tiếc nuối khi biết tin nhà xe không còn hoạt động, do thiện cảm với một nhà xe phục vụ tốt, một nhà xe quen thuộc gắn bó với họ nhiều năm.
Tuy nhiên, nhìn vào thực tế, Thành Bưởi không phải nhà xe duy nhất trên các tuyến hiện hữu, người dân và khách du lịch còn có sự lựa chọn khác.
Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội của TPHCM, chiều 16/11, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý Vận tải đường bộ Sở GTVT TPHCM nói: "Thời gian tới, Công ty Thành Bưởi vẫn có thể được cấp phép lại trong trường hợp có nhu cầu, nộp hồ sơ xin cấp phép và chứng minh đã khắc phục hành vi vi phạm".
Tăng cường xe trên các tuyến Thành Bưởi hoạt động
Công ty TNHH Thành Bưởi là doanh nghiệp sở hữu nhà xe Thành Bưởi, thành lập năm 2000, chiếm thị phần lớn trên các tuyến vận tải giữa TPHCM, Lâm Đồng (Đà Lạt, Bảo Lộc) và Cần Thơ.
Đây là những tuyến đông khách (gồm người dân địa phương lẫn khách du lịch), nhất là dịp cuối tuần, lễ, Tết. Do đó, việc hãng xe này dừng chạy hàng trăm chuyến mỗi ngày đã ảnh hưởng đến thị trường vận tải hành khách.
Trước sự vắng bóng của nhà xe này, để đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, cơ quan chức năng, các bến xe và hãng xe khác hoạt động cùng tuyến đã lên phương án tăng chuyến.
Theo Sở GTVT TPHCM thống kê, trong một tuần (từ 27/9 đến 3/10), nhà xe Thành Bưởi thực hiện 896 hợp đồng chở khách từ TPHCM đi tỉnh Lâm Đồng (Đà Lạt, Bảo Lộc...) và ngược lại. Như vậy, trung bình mỗi ngày hãng có hơn 100 chuyến, ước tính chiếm thị phần 30-40% trên tuyến Lâm Đồng - TPHCM.
Tại Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức, TPHCM), có 3 đơn vị vận tải khai thác tuyến TPHCM - Đà Lạt, gồm nhà xe Thành Bưởi. Sau khi Thành Bưởi ngưng chở khách từ bến, xe tuyến này được tăng khoảng 20 chuyến/ngày. Bên cạnh đó, Sở GTVT TP đang có kế hoạch tăng 100 chuyến trên chặng này.
Tại Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân, TPHCM), lãnh đạo bến xe cho biết, hãng Thành Bưởi hoạt động duy nhất tuyến cố định đi Cần Thơ, mỗi ngày có 32 chuyến với lượng khách trung bình khoảng 700 người.
Ngoài Thành Bưởi, tại bến này còn 4 đơn vị vận tải hành khách khác chạy tuyến đi Cần Thơ cho hành khách lựa chọn thay thế, nên không ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu đi lại.
Đại diện Sở Giao thông Vận tải cho biết, ngoài Thành Bưởi, thời gian qua, 21 nhà xe tại TPHCM cũng bị thu hồi giấy phép không thời hạn. Hiện tại, nhu cầu đi lại của người dân TPHCM và các tỉnh, thành chưa phải mùa cao điểm nên việc này không ảnh hưởng quá nhiều đến hành khách.
Sở GTVT đã làm việc với các bến xe liên tỉnh, các đơn vị vận tải sẵn sàng tăng cường phương tiện trong tình huống phát sinh.
Để tránh cảnh bị ép giá, hét giá, Sở GTVT TPHCM cũng khuyến khích người dân vào bến xe mua vé khi có nhu cầu di chuyển liên tỉnh. Việc kiểm soát giá vé được Công an TPHCM cùng các đơn vị kiểm tra theo từng chuyến.