PhotoStory

Hai cầu dây văng có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam giờ ra sao?

Thực hiện: Hải Long - Tâm Linh

(Dân trí) - Cầu Bình Khánh và Phước Khánh thuộc tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành nằm trên dòng vận tải đường thủy huyết mạch của TPHCM đã "đắp chiếu" hơn 3 năm. Công trường trơ trọi những cột bê tông giữa sông.

Hai cầu dây văng có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam giờ ra sao? - 1

Những ngày đầu năm 2023, cầu Bình Khánh vẫn chưa nối nhịp giữa dòng sông Soài Rạp, bắc qua 2 huyện Nhà Bè và Cần Giờ (TPHCM). Khởi công vào tháng 8/2015, cây cầu này được dự kiến hoàn thành sau 47 tháng. 

Hai cầu dây văng có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam (Video: Ngà Trịnh).

Hai cầu dây văng có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam giờ ra sao? - 2

Dự án cầu Bình Khánh có tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng. Công trình đã thi công được khoảng 70% tiến độ, nhưng bị ngưng từ tháng 12/2018 đến nay do vướng mắc nguồn vốn.

Hai cầu dây văng có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam giờ ra sao? - 3

Được thiết kế theo kiểu dây văng hai mặt phẳng, công trình cầu Bình Khánh (gồm phần bắc qua sông và cầu cạn) có tổng chiều dài gần 2,8km, rộng 21,75m chia 4 làn xe lưu thông.

Hai cầu dây văng có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam giờ ra sao? - 4

Độ dài 2 nhịp chính của cầu giữa lòng sông là 375m, đặt trên hai trụ cầu cao 155m với móng trụ tháp có kết cấu dạng móng cọc cừ ống thép. Dự án cầu sử dụng hơn 25m chiều dài cọc khoan nhồi các loại, hơn 7.000m cọc vòng vây ống thép đường kính 1,5m, gần 115.000m3 bê tông các loại và khoảng 14.000 tấn cốt thép.

Hai cầu dây văng có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam giờ ra sao? - 5

Cùng với độ cao của 2 nhịp dây văng, cầu Bình Khánh có tĩnh không thông thuyền lên tới 55m, cao nhất Việt Nam thời điểm hiện tại. Chiều cao khoảng không giữa gầm cầu với mặt nước được thiết kế để phục vụ những tàu thuyền trọng tải lớn thường xuyên lưu thông trên sông Soài Rạp - tuyến vận tải thủy chính của TPHCM.

Hai cầu dây văng có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam giờ ra sao? - 6

Có kích thước và kết cấu tương tự cầu Bình Khánh, cầu Phước Khánh dài 3,18km vượt sông Lòng Tàu nối huyện Cần Giờ (TPHCM) với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) cũng chưa liền nhịp.  

Hai cầu dây văng có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam giờ ra sao? - 7

Toàn bộ dự án cầu Phước Khánh với tổng mức đầu tư gần 2.900 tỷ đồng đã đạt 80% tiến độ, phần cầu cạn thuộc dự án cơ bản hoàn thành. Ghi nhận cuối tháng 12/2022, công trường yên ắng không có nhân công làm việc.

Hai cầu dây văng có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam giờ ra sao? - 8

Khởi công vào tháng 7/2015 và dự kiến xong trong 42 tháng, công trình bị tạm ngưng thi công từ tháng 9/2019 với cùng lý do như cầu Bình Khánh. 

Hai cầu dây văng có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam giờ ra sao? - 9

Công trình sử dụng hơn 29.000m chiều dài cọc khoan nhồi các loại, hơn 6.000m cọc vòng vây ống thép đường kính 1,5m, trên 38.000m3 đào đắp, khoảng 106.000m3 bê tông các loại, 12.000 tấn cốt thép và 322 bộ gối cầu.

Hai cầu dây văng có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam giờ ra sao? - 10

Cầu Phước Khánh cũng được thiết kế là cầu dây văng hai mặt phẳng dây có nhịp chính dài 300m, rộng 21,7m. Hai trụ cầu cao 135m thấp hơn trụ cầu Bình Khánh, nhưng có tĩnh không thông thuyền như nhau.

Hai cầu dây văng có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam giờ ra sao? - 11

Cầu Phước Khánh có độ tĩnh không 55m, cho phép những tàu có trọng tải dưới 50.000 tấn di chuyển trên Lòng Tàu đến cảng biển ở TPHCM.

Hai cầu dây văng có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam giờ ra sao? - 12

Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trụ cầu dây văng của cầu Phước Khánh có thiết kế chịu lực va đập đối với những tàu có tải trọng đến hơn 20.000 tấn.

Trước đó vào ngày 21/2/2021, một tàu container tải trọng 8.000 tấn đã va đập mạnh vào cẩu tháp được lắp đặt để thi công trụ dây văng của cầu, khiến cần cẩu gãy đôi rơi xuống sông và hư hỏng hoàn toàn. VEC đánh giá vụ va đập không ảnh hưởng đến trụ cầu.

Hai cầu dây văng có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam giờ ra sao? - 13

Công trình cầu Phước Khánh "án binh bất động" đã 3 năm giữa sông.

Hai cầu dây văng có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam giờ ra sao? - 14

Vị trí cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh trên dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Tốc độ thiết kế của hai cầu vào giai đoạn 1 là 80km/h; giai đoạn 2 là 100km/h (Ảnh: Google Maps - Đồ họa: Tâm Linh).

Hai cầu dây văng có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam giờ ra sao? - 15

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có 20,1km cầu và cầu cạn, gồm hai cầu lớn có kết cấu dây văng là Bình Khánh và Phước Khánh, cùng nằm ở khu vực có cấu tạo địa chất rất phức tạp, với nền đất yếu và thủy triều lên xuống mạnh.

Trao đổi với Dân trí, đại diện chủ thầu VEC cho biết đơn vị đã xin điều chỉnh thời gian thực hiện toàn tuyến cao tốc đến ngày 30/9/2025, chậm gần 2 năm so với kế hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt. Tổng mức đầu tư dự án cũng giảm 1.000 tỷ đồng (còn 30.320 tỷ đồng) so với ban đầu. 

Hai cây cầu sử dụng vốn của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) với gói J1 cho cầu Bình Khánh và J3 cho cầu Phước Khánh. Tuy nhiên, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành còn đang nợ nhà thầu Nhật Bản khoảng 15 triệu USD cho khối lượng công việc đã hoàn thành tại gói thầu J1 và J3.

Hai cây cầu kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành, công trình trọng điểm quốc gia nối miền Tây với Đông Nam Bộ, giúp kết nối mạng lưới cao tốc, quốc lộ, hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải và sân bay Long Thành. 

Do không đi qua nội đô TPHCM, toàn tuyến được kỳ vọng giúp giảm ùn tắc trên quốc lộ 1, quốc lộ 51 và rút ngắn thời gian từ tỉnh Long An đến TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, tạo đà phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.