Hà Nội nêu giải pháp "gỡ" lỗ trăm tỷ cho metro Cát Linh - Hà Đông
(Dân trí) - Trước thực trạng Hanoi Metro lỗ lũy kế 160 tỷ đồng sau khi vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, UBND TP Hà Nội đã nêu ra nhiều giải pháp nhằm tạo thêm nguồn thu, bù đắp số lỗ...
Trước đó, cử tri Hà Nội đề cập đến việc báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2021 của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Hanoi Metro), năm đầu tiên vận hành tuyến đường sắt đô thị (metro) Cát Linh - Hà Đông lỗ lũy kế 160 tỷ đồng. Từ đó, cử tri đề nghị thành phố cho biết giải pháp khắc phục tình trạng trên.
Về vấn đề này, UBND TP Hà Nội cho biết, từ khi thành lập ngày 27/11/2014 đến ngày 5/11/2021 (thời điểm chính thức đưa tuyến metro vào vận hành thương mại), công ty không phát sinh doanh thu.
Tuy nhiên, để đảm bảo duy trì hoạt động của Hanoi Metro và sẵn sàng đáp ứng đủ nguồn lực khi được bàn giao, tiếp nhận vận hành tuyến đường sắt theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Thành ủy, UBND thành phố, công ty phải thực hiện chi trả lương và các khoản theo lương (bảo hiểm, phúc lợi…) cho người lao động để đảm bảo đời sống và giữ chân người lao động, chi phí thuê trụ sở, chi phí hành chính, mua sắm các trang thiết bị thiết yếu phục vụ công việc, chi phí đào tạo. Tổng số tiền thực hiện các hoạt động nêu trên là 139 tỷ đồng.
Ngày 6/11/2021, Ban Quản lý dự án đường sắt - Bộ GTVT, Hanoi Metro và Sở Tài chính đã ký biên bản bàn giao, tiếp nhận và chính thức đưa vào khai thác thương mại tuyến metro số 2A Cát Linh - Hà Đông.
Theo báo cáo tài chính năm 2021 của Hanoi Metro được kiểm toán bởi Cty TNHH Kiểm toán và Tư vấn A&C, chi nhánh Hà Nội; lỗ lũy kế từ khi thành lập đến ngày 31/12/2021 là 159 tỷ đồng, trong đó, số chi phí phát sinh từ khi thành lập ngày 27/11/2014 đến ngày 5/11/2021 là 139 tỷ đồng; lỗ phát sinh từ ngày 6/11/2021 đến ngày 31/12/2021 là 20 tỷ đồng.
UBND TP Hà Nội cho biết, nguyên nhân khiến việc hoạt động sau 2 tháng cuối năm 2021 thua lỗ là do: số lượng khách di chuyển bằng đường sắt 2 tháng năm 2021 là 874.000 lượt, thấp hơn nhiều so với kế hoạch dự kiến khoảng 4,9 triệu lượt hành khách; do hệ thống mạng đường sắt đô thị chưa kết nối đồng bộ các tuyến nên chưa hấp dẫn để thu hút được đông đảo người dân tham gia; mặc dù lượng hành khách đi chưa cao, song chi phí vận hành (điện, nhân công…) không thể cắt giảm.
Bên cạnh đó, ở giai đoạn đầu đưa vào vận hành tuyến 2A, giá vé tạm tính, với số lượng người tham gia giao thông bằng đường sắt chưa cao thì doanh thu bán vé không đủ để bù đắp các chi phí phát sinh liên quan.
Về giải pháp khắc phục, theo UBND thành phố, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố đã điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt có lộ trình trùng với tuyến đường sắt số 2A, bổ sung các tuyến xe buýt mới đi từ các nhà ga, mở mới các bãi đỗ xe gần các nhà ga để tăng sự khớp nối trong hệ thống giao thông chung nhằm tạo sự thuận tiện cho người dân khi di chuyển bằng phương tiện đường sắt đô thị.
Trên cơ sở đó, Hà Nội kỳ vọng sẽ tăng số lượng hành khách, tăng doanh thu bán vé của Hanoi Metro và từ đó sẽ không phát sinh thêm lỗ. Ngoài ra, Hanoi Metro sẽ đẩy mạnh khai thác thương mại trên toàn tuyến để tạo thêm nguồn thu, bù đắp số lỗ lũy kế…