TP Hà Nội: Buýt nhanh BRT giúp giảm ùn tắc giao thông

Nguyễn Trường

(Dân trí) - Nói về ưu điểm, UBND TP Hà Nội cho hay, buýt nhanh BRT có ưu điểm giảm ùn tắc giao thông cá nhân ra vào nội đô, giảm chi phí đi lại cho hành khách, chất lượng phục vụ tốt…

Cử tri Hà Nội cho rằng, tuyến xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa được xây dựng nhằm mục tiêu giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, sau 5 năm được triển khai, tuyến xe này không đạt như kỳ vọng. Cử tri đề nghị thành phố đánh giá lại hiệu quả dự án để có giải pháp khắc phục.

Trả lời kiến nghị của cử tri, UBND TP Hà Nội cho biết đã giao cho Viện Kinh tế xã hội thành phố khảo sát, đánh giá hiệu quả của tuyến xe buýt nhanh BRT sau khi đi vào khai thác.

TP Hà Nội: Buýt nhanh BRT giúp giảm ùn tắc giao thông - 1

Hình ảnh xe buýt nhanh BRT "chôn chân" giữa dòng phương tiện trong giờ cao điểm trên đường Tố Hữu (Ảnh: Toàn Vũ).

Khảo sát của Viện Kinh tế xã hội cho thấy, người dân đánh giá tuyến BRT đã tạo được hình ảnh mới về vận tải hành khách công cộng theo hướng văn minh, hiện đại; tạo cho người dân có ý thức khi sử dụng vận tải hành khách công cộng.

Đáng chú ý, trái ngược với ý kiến của cử tri, UBND TP Hà Nội cho biết, sau 5 năm đi vào hoạt động (từ 2017-6/2022), buýt nhanh BRT mang lại kết quả tích cực, được nhân dân tin tưởng sử dụng và đánh giá tốt.

"Chất lượng phục vụ được duy trì ổn định, sản lượng hành khách ngày càng tăng và doanh thu luôn được duy trì ở mức cao so với toàn mạng lưới xe buýt" - UBND TP Hà Nội cho hay.

Theo UBND TP Hà Nội, xe buýt nhanh BRT có ưu điểm giảm ùn tắc giao thông cá nhân ra vào nội đô, giảm chi phí đi lại cho hành khách, chất lượng phục vụ tốt. Bên cạnh đó, tuyến xe này đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực có tuyến đi qua.

Về nhược điểm, theo UBND TP Hà Nội hiện còn tình trạng lấn làn BRT trên tuyến; một số đoạn chạy chung với các phương tiện nên ảnh hưởng đến tốc độ di chuyển; một số nhà chờ chưa được tiếp cận bằng cầu đi bộ, chưa có hệ thống vé điện tử.

UBND TP Hà Nội cho biết thêm, bình quân năm 2017, buýt nhanh BRT đạt hơn 40 khách/lượt; năm 2018 là 42 khách/lượt; năm 2019 gần 43 khách/lượt. Vào giờ cao điểm, xe chở 70 khách/lượt, có chuyến lên đến 100 khách.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, giai đoạn 2020-2022, có những thời điểm xe buýt phải dừng hoạt động, giảm công suất nên sản lượng và doanh thu tuyến BRT sụt giảm. Bình quân năm 2020 hơn 45 khách/lượt, đến 2021 chỉ còn 23 khách/lượt. Đến nửa đầu năm 2022, lượng khách trung bình mỗi lượt bằng năm 2021 (hơn 45 khách/lượt).

Hà Nội cho biết thêm, doanh thu của tuyến buýt nhanh được đánh giá tốt so với các tuyến xe buýt thường, nhưng tỷ lệ trợ giá có xu hướng ngày càng tăng.

Cụ thể, năm 2017 doanh thu tuyến BRT đạt 25 tỷ đồng, năm 2018 tăng lên 27,5 tỷ đồng, năm 2019 gần 25 tỷ đồng. Do ảnh hưởng Covid-19, doanh thu năm 2020 chỉ đạt 15,2 tỷ đồng, đến năm 2021 đạt 7,9 tỷ đồng. Tuyến xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa (dài 14,7km) được phê duyệt từ năm 2007, tổng mức đầu tư là 55 triệu USD (khoảng 1.100 tỷ đồng).

Đầu năm 2017, buýt nhanh bắt đầu hoạt động, với lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã.