1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
  4. TPHCM vào mùa mưa

Hà Nội: Lại cấm xe máy trên một số tuyến đường

(Dân trí) - Giải pháp hạn chế phát triển xe con cá nhân, hạn chế gia tăng môtô, xe máy đều đã đổ bể. Phương tiện giao thông công cộng là xe buýt cũng đã đến “ngưỡng”. Hà Nội lại quay về với ý tưởng hạn chế xe máy để khuyến khích người dân sử dụng xe buýt.

Giám đốc Sở GTCC Hà Nội Nguyễn Văn Khôi báo cáo về một số giải pháp giảm dần tai nạn và ùn tắc giao thông trong phiên khai mạc HĐND thành phố hôm nay. Theo kết quả thực hiện các giải pháp từ năm 2003 thì đến nay, 3 phương án được đánh giá cao nhất đã “hụt hơi” giữa đường.

 

Giải pháp hạn chế phát triển ôtô con cá nhân, năm 2004, thành phố quy định việc xác nhận nơi để xe, coi hợp đồng trông giữ xe như một điều kiện để đăng ký xe ôtô. Hơn một năm sau, Hà Nội phải bãi bỏ quy định trên vì không phù hợp với pháp luật.

 

Bài toán hạn chế sự gia tăng môtô, xe máy cũng hoàn toàn “phá sản”. Hà Nội đã xây dựng một lộ trình tiến tới dừng đăng ký xe máy trên địa bàn thành phố. Việc tạm dừng đăng ký xe máy đã góp phần kiềm chế tốc độ gia tăng xe cá nhân, song nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp như “bao” tên, mua suất qua trung gian…, gây bức xúc trong dư luận. Do đó, cuối năm 2005, UBND thành phố lại phải thôi thí điểm giải pháp này.

 

Khai mạc kì họp 9 HĐND TP Hà Nội khoá 13

 

Hà Nội còn tồn đọng 11 vụ việc

Về biện pháp hỗ trợ phát triển vận tải hành khách công cộng, trong 4 năm, thành phố đã đầu tư và huy động hơn 660 tỉ đồng trợ giá cho hoạt động xe buýt. Nhưng theo các chuyên gia phân tích, giải pháp này cũng không thể là cứu cánh cho vấn đề giao thông Hà Nội khi lượng xe buýt trong thành phố đã gần chạm “ngưỡng” giới hạn. Thời gian tới, thành phố vẫn đặt ra hướng phát triển thêm 15 tuyến xe buýt, đầu tư 2 tuyến buýt nhanh cùng với việc triển khai xây dựng các tuyến đường sắt nội đô.

 

Theo giám đốc Sở Nguyễn Văn Khôi, từ nay đến năm 2010, giao thông đô thị sẽ được cải thiện bằng 7 nhóm giải pháp. Đó là tổ chức giao thông qua cách phân làn để tách dòng phương tiện hỗn hợp và xác định các dòng ưu tiên cho các tuyến đường trong đô thị. Theo đó, Sở GTCC sẽ nghiên cứu và cấm xe máy trên một số tuyến đường mà phương tiện công cộng có thể đáp ứng.

 

Các giải pháp tổ chức lại giao thông theo hướng nhiều cặp đường một chiều, chú trọng trên địa bàn Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình; tổ chức phân luồng từ xa, tránh phương tiện đi vào nội thành khi đường vành đai 3 hình thành cũng được đề xuất để “vãn hồi” tình trạng hiện tại.

 

Phương Thảo - Cấn Cường