1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
  3. Thảm họa lũ quét Làng Nủ

Đề xuất xã hội hóa để hoàn tất cây cầu dang dở nối Đắk Lắk - Gia Lai

Thúy Diễm

(Dân trí) - Trước việc cầu nối 2 tỉnh Đắk Lắk - Gia Lai hoàn thiện gần 90% rồi dang dở suốt 5 năm qua, mới đây chủ đầu tư đang lên phương án xin được xã hội hóa để hoàn tất cầu.

Ngày 15/11, một lãnh đạo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (BQLDA), chủ đầu tư của Dự án cầu 110 nối liền hai tỉnh Đắk Lắk - Gia Lai, cho biết đơn vị đang tính phương án xã hội hóa để hoàn tất dự án dang dở.

Đề xuất xã hội hóa để hoàn tất cây cầu dang dở nối Đắk Lắk - Gia Lai - 1

Cầu 110 nối Đắk Lắk - Gia Lai dang dở gần 5 năm qua (Ảnh: Thúy Diễm).

BQLDA sẽ đặt vấn đề đối với một số nhà thầu thi công dự án này để dùng vật tư, thiết bị và cả vốn chi trong giải phóng mặt bằng nhằm thi công xong cây cầu này.

"Vấn đề xã hội hóa có thể thực hiện được nhưng quan trọng là các về các vấn đề pháp lý liên quan. BQLDA sẽ báo cáo, làm việc với các đơn vị liên quan là Khu quản lý đường bộ III (Cục đường bộ), Vụ Kế hoạch Bộ GTVT để rà soát thủ tục pháp lý, gỡ vướng nhằm đưa cầu 110 vào khai thác", vị lãnh đạo BQLDA chia sẻ.

Đề xuất xã hội hóa để hoàn tất cây cầu dang dở nối Đắk Lắk - Gia Lai - 2

Các phương tiện vẫn phải di chuyển trên cầu cũ, mỏi mòn chờ cầu mới hoàn thành (Ảnh: Thúy Diễm).

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Võ Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, cho biết, trong cuộc họp ủy ban mới đây, lãnh đạo Sở GTVT có báo cáo về việc tỉnh đã có nhiều văn bản xin ý kiến của Bộ về việc xem xét bố trí vốn để hoàn thiện dự án cầu 110 nhưng đến nay Bộ vẫn chưa có trả lời.

"Cầu 110 là dự án thuộc Bộ GTVT đầu tư nên tỉnh Đắk Lắk không thể trích ngân sách tỉnh ra để thực hiện. Số tiền để hoàn tất cây cầu chỉ khoảng 4 tỷ đồng, không nhiều nhưng tỉnh bỏ ra để thực hiện khi chưa có ý kiến từ Bộ GTVT là không đúng với quy định.

Do đó, tỉnh mong muốn phía Bộ GTVT cho ý kiến sẽ bố trí vốn đầu tư công giai đoạn sau để Đắk Lắk sẽ bố trí vốn tạm ứng trước làm cầu hoặc cho ý kiến về vấn đề cho xã hội hóa đối với dự án này", ông Cảnh trao đổi.

Đề xuất xã hội hóa để hoàn tất cây cầu dang dở nối Đắk Lắk - Gia Lai - 3

Chủ đầu tư đang đề xuất xin xã hội hóa để hoàn thành cây cầu dang dở này (Ảnh: Thúy Diễm).

Như Dân trí phản ánh, tháng 2/2017, Bộ GTVT có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án đường Hồ Chí Minh. Trong đó, có bổ sung hạng mục xây dựng cầu 110 có chiều dài 817m với chi phí khoảng 24 tỷ đồng và giao cho BQLDA đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư.

Tháng 7/2017, UBND tỉnh có công văn về giải phóng mặt bằng (GPMB) thi công xây dựng cầu 110 đoạn qua địa phận tỉnh Đắk Lắk, nhưng do hạng mục công trình xây dựng chưa có trong Kế hoạch sử dụng đất năm 2017 của huyện Ea H'Leo (UBND tỉnh phê duyệt tháng 12/2016), nên không thể ban hành thông báo thu hồi đất trong năm 2017.

Đề xuất xã hội hóa để hoàn tất cây cầu dang dở nối Đắk Lắk - Gia Lai - 4

Do không giải phóng được mặt bằng, cây cầu xây dựng dở dang 5 năm, gây nhiều luồng ý kiến trái chiều (Ảnh: Thúy Diễm).

Tháng 4/2018, UBND huyện Ea H'leo phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB và đã tổ chức chi trả tiền cho các hộ theo phương án được phê duyệt.

Tuy nhiên, một số hộ dân đã so bì giá bồi thường của tỉnh Đắk Lắk là thấp, không giống như huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) chi trả cho người dân phía bên kia cầu. Do đó đã cản trở, chống đối, không hợp tác với chính quyền địa phương.

Vì vậy, cầu 110 chỉ mới hoàn thành 88% dự án và còn lại 12% phải tạm dừng do vướng mắc mặt bằng. Bên cạnh đó, do nguồn vốn trái phiếu Chính phủ từ năm 2016 đến năm 2018 cho dự án đường Hồ Chí Minh không được kéo dài sang năm 2019 nên đã bị thu hồi về ngân sách nhà nước.

Đề xuất xã hội hóa để hoàn tất cây cầu dang dở nối Đắk Lắk - Gia Lai - 5

Trên bề mặt cầu mới, cỏ mọc um tùm ở một số vị trí (Ảnh: Thúy Diễm).

Cây cầu dang dở khiến người dân thông qua khu vực phải đi cầu cũ, nhiều người dân bày tỏ sự bức xúc khi cây cầu mới đã xây dở dang suốt gần 5 năm nhưng không thể hoàn thành, rất lãng phí, phản cảm.