ĐBQH lo sân bay Long Thành chậm đáng báo động, Bộ trưởng nói kiểm soát được
(Dân trí) - Dù chia sẻ với Chính phủ, ĐBQH Tạ Thị Yên cho rằng dự án bồi thường sân bay Long Thành chậm đến 3 năm là điều rất đáng báo động. Trong khi đó, Bộ trưởng GTVT nói tiến độ đang được kiểm soát.
Việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53 về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp tổ chiều 27/10.
Tiến độ thực hiện dự án đang chậm khiến đại biểu Quốc hội không khỏi sốt ruột.
Lo lắng khi dự án chậm tiến độ vì gặp nhiều vướng mắc, Phó trưởng Ban Công tác đại biểu Tạ Thị Yên (Điện Biên) chia sẻ với Chính phủ vì phải triển khai dự án vào thời điểm xảy ra đại dịch Covid-19. "Nhưng để chậm trễ đến 3 năm, quả là một điều rất đáng báo động", theo lời nữ đại biểu.
Chính phủ đề xuất kéo dài thời gian triển khai dự án đến năm 2024, bà Yên cho rằng nếu chủ trương này được thông qua, phải có biện pháp quyết liệt để hoàn thành bởi thời hạn chỉ còn một năm trong khi rất nhiều công việc đang dang dở.
Nhấn mạnh đây là dự án quan trọng quốc gia do Nhà nước đầu tư, Phó ban Công tác đại biểu cho rằng tất cả vấn đề liên quan đến quyền lợi của người dân trong vùng dự án phải được ưu tiên hàng đầu, tránh để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người.
Từ đó, bà đề nghị chính quyền địa phương, chủ đầu tư làm việc cụ thể với từng gia đình để lắng nghe, thuyết phục, giải quyết thấu đáo quyền lợi cho người dân.
Trước băn khoăn của đại biểu Yên về việc chậm 3 năm của dự án đền bù giải phóng có ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án sân bay Long Thành hay không, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng khẳng định tiến độ chung "đang kiểm soát được".
Ông Thắng cho biết đang quản lý sát sao, tổng thể dự án nếu chậm cũng không quá một năm.
Lý giải về điều này, Tư lệnh ngành Giao thông nói toàn bộ diện tích xây dựng dự án giai đoạn 1 đã được bàn giao đầy đủ. Trong đó, "đường găng tiến độ" là nhà ga đã lựa chọn được nhà thầu và đang triển khai theo tiến độ.
Còn các dự án thành phần khác, theo ông Thắng, cũng bám theo tiến độ dự án nhà ga, đảm bảo tiến độ nên "có thể yên tâm".
"Trường hợp dự án đẩy nhanh tiến độ vượt được 6 tháng vẫn đảm bảo mục tiêu hoàn thành vào năm 2025", theo Bộ trưởng GTVT.
Ông Thắng vì thế khẳng định việc kéo dài triển khai dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành sẽ không ảnh hưởng nhiều đến tiến độ chung của dự án. Theo ông, Chính phủ, Bộ GTVT đang chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ tối đa và phấn đấu vượt tiến độ dự án.
Tư lệnh ngành Giao thông cũng dành thời gian lý giải lý do vì sao Dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành triển khai chậm.
Trước hết, sân bay Long Thành là dự án có quy mô, tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực hàng không. Diện tích đất thu hồi của dự án rất lớn, gần 5.400ha, trong đó diện tích đất của Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành là 5.000ha, và gần 400ha cho các khu tái định cư, đất nghĩa trang.
"Dự án rất lớn nhưng triển khai trong bối cảnh có những biến động không lường trước được", Bộ trưởng đề cập đến dịch Covid -19, xung đột Nga - Ukraine khiến giá nguyên vật liệu xây dựng tăng rất cao.
Bên cạnh đó, ông cho biết theo báo cáo của tỉnh Đồng Nai, các nhà thầu bỏ thầu vì đơn giá tăng rất cao, cộng thêm tác động tiêu cực của Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp không đủ khả năng để làm tiếp. Điều này cũng là lý do làm ảnh hưởng đến dự án xây dựng khu tái định cư của người dân.