Đằng sau sự sụp đổ của ông Dương Tự Trọng

Hai anh em ông Dương Chí Dũng lần lượt đứng trước vành móng ngựa, đánh dấu sự sụp đổ danh tiếng một gia đình được coi “danh giá bậc nhất xứ Cảng”.
>>Hai anh em Dương Tự Trọng - Dương Chí Dũng “hội ngộ” tại tòa

Anh em ông Dương Tự Trọng (trái) và Dương Chí Dũng đều mắc vòng lao lý
Anh em ông Dương Tự Trọng (trái) và Dương Chí Dũng đều mắc vòng lao lý

 

Hôm qua, em trai ông Dương Chí Dũng, nguyên Cục trưởng Hàng hải, là Dương Tự Trọng nguyên Phó Giám đốc CA TP Hải Phòng, hầu tòa vì tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài. 

 

Hai anh em ruột lần lượt đứng trước vành móng ngựa, đánh dấu sự sụp đổ danh tiếng một gia đình được coi “danh giá bậc nhất xứ Cảng”.

 

Bố ông Dũng nguyên Giám đốc CA Hải Phòng; ông Dũng nguyên Cục trưởng Hàng hải; ông Dương Tự Trọng, nguyên Phó Giám đốc CA TP Hải Phòng, em rể ông Dũng cũng Phó Giám đốc CA TP Hải Phòng nhưng vừa bị mất chức...

 

Khi ở đỉnh cao quyền lực, những cái tên trong gia đình họ Dương, dù xướng lên ở hội nghị hay quán trà đá cũng khiến nhiều người nể, sợ? Nhưng, giờ đây, anh em họ, người đối mặt án tử, người hầu tòa, người mất chức...?

 

Ông cha ta đúc kết “sai một ly, đi một dặm”. Nếu khởi đầu “một ly” ấy sai thì đi càng xa cái sai càng không chỉ “một dặm” mà là “rất nhiều dặm”.

 

Vì sao ông Trọng giúp anh mình chạy trốn?

 

Nếu nói, ông Trọng thiếu sáng suốt khi chọn phương án “vẽ đường cho anh chạy” thì có ý kiến sẽ phản biện rằng, với người được coi có tài đánh án, lại giữ cương vị như ông Trọng thì không thể tính toán đơn giản và mắc lỗi “dễ hiểu” thế được.

 

Chắc còn có chuyện gì nữa? Xin không bàn sâu chuyện này, vì đó là công việc của tòa. Thử cắt từ vụ án một tình tiết nhỏ (có thể coi là giả thiết), đó là ông Trọng sẵn sàng “chết” vì anh mình.

 

Ông Dũng quẫn trí, tìm cách bỏ trốn là có thể giải thích được. Nhưng ở vị trí phó giám đốc CA, ông Trọng đáng ra sáng suốt trong lựa chọn: Giúp anh bỏ trốn hay hợp tác với cơ quan điều tra? Và ông Trọng chọn phương án “cùng anh phạm tội”.

 

Có một thực tế khá dễ hiểu, hẳn nhiều người sẽ có cùng suy nghĩ là, với chức vụ Cục trưởng Hàng hải lại dính vào vụ án khiến cả xã hội quan tâm thì ông Dũng trước sau gì cũng sẽ bị bắt. Nếu không đưa được ông Dũng về chịu tội thì còn gì là pháp luật nữa.

 

Đáng lẽ, với cái đầu của phó giám đốc CA thì ông Trọng phải hiểu là anh mình không thể thoát, và mở đường sống cho anh bằng cách mà ông thường yêu cầu tội phạm thực hiện là “hợp tác với cơ quan điều tra”…

 

Nói đến đây, sẽ có ý kiến cho rằng “máu chảy ruột mềm”, hy sinh cứu anh là việc không quá khó hiểu. Vấn đề chính là ở chỗ đó. Mấu chốt là cứu được không, cả trên lý thuyết lẫn thực tế? Vì tình riêng đến mức coi thường pháp luật, ông Trọng chẳng những không cứu được anh, mà còn hại thân.

 

Một số người vốn nặng tình (có thể điều này khiến họ coi nhẹ pháp luật và các quy định) nên đôi khi nể nang trong công việc. Nhìn ra cuộc sống hằng ngày sẽ thấy không ít chuyện như thế và nó thường biến tướng thành vi phạm pháp luật, hoặc gây nhiều mắc mớ.

 

Thực ra, cái tình luôn có trong cái lý. Khi giải quyết việc đúng luật, đúng quy định với tinh thần trách nhiệm cao, đạo đức nghề nghiệp trong sáng thì chữ tình đã được bảo toàn. Nhưng khi “mê muội”, tình cảm làm mờ lý trí thì người thông minh cũng khó nhận ra điều đó.

 

 Lấy hậu quả việc ông Trọng “cứu anh”, sẽ thấy ngay lý - tình nằm ở đâu. Việc lập kế hoạch bỏ trốn đã góp phần làm cho tội anh mình nặng thêm và chính ông Trọng cũng thân bại danh liệt...

 

Nếu ông Trọng giúp anh mình quay đầu tôn trọng pháp luật ở “nước cờ tàn” thì chẳng những tội của anh không nặng thêm mà gia đình họ Dương vẫn còn lại một trụ cột Dương Tự Trọng.

 

Khi đó, ông Trọng sẽ cứu được anh trai (có thể) thoát chết và bảo vệ được sự nghiệp của mình, đặc biệt còn có thể trở thành gương bảo vệ sự tôn nghiêm của pháp luật với tinh thần “pháp bất vị thân”!

 

Nhân phiên tòa xử ông Dương Tự Trọng vì tội “giúp anh mình”, lạm bàn chút chữ tình. Chuyện anh em nhà họ Dương còn khiến “thiên hạ” phải suy ngẫm nhiều về cách xử thế. Chữ tình! Cuộc đời luôn cần. Nhưng ông cha ta đã nhắc nhở cần phải thận trọng, điều độ với tình cảm, tai họa sẽ đến nếu “trái tim lầm chỗ để trên đầu”...

 

Theo Lê Anh Đạt
 Tiền Phong

MỚI NHẤT
Đạp xe đi học, nữ sinh bị chém đứt gân tay
Đạp xe đi học, nữ sinh bị chém đứt gân tay

Theo thông tin ban đầu, nữ học sinh này bị một côn đồ dùng dao rất sắc cứa mu bàn tay phải khi em đang đi xe đạp đến trường.

Thứ tư, 08/01/2014 - 03:00

Chủ đốt nến bỏ đi, tiệm tạp hóa cháy rụi
Chủ đốt nến bỏ đi, tiệm tạp hóa cháy rụi

Tối 7/1, Công an TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã khám nghiệm hiện trường vụ cháy tiệm tạp hóa gần khu du lịch Thới Sơn để xác định nguyên nhân.

Thứ tư, 08/01/2014 - 02:57

Hà Nội: Xe đầu kéo bất ngờ lật nhào trên đường
Hà Nội: Xe đầu kéo bất ngờ lật nhào trên đường

(Dân trí) - Đang lưu thông, chiếc xe đầu kéo biển Hải Phòng bất ngờ bị gãy chốt thùng rồi lật ngang ra đường.

Thứ tư, 08/01/2014 - 01:25

Vụ sập lan can trường: Hiệu trưởng nghi ngại công trình xây ẩu
Vụ sập lan can trường: Hiệu trưởng nghi ngại công trình xây ẩu

(Dân trí) - Liên quan đến vụ sập lan can tầng 2 trường THCS Sơn Tây (Hương Sơn, Hà Tĩnh) khiến 3 học sinh ngã bất tỉnh, nhiều phụ huynh lo ngại về chất lượng công trình trường học và nguy cơ tai nạn tương tự tái diễn.

Thứ tư, 08/01/2014 - 11:32

Công khai trước dân các dự án "rùa"
Công khai trước dân các dự án "rùa"

(Dân trí) - UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản thống nhất theo đề xuất của Sở Xây dựng về việc công bố công khai cho dân biết danh sách các dự án chậm triển khai.

Thứ tư, 08/01/2014 - 11:20

TPHCM miễn phí vé xe buýt cho người cao tuổi
TPHCM miễn phí vé xe buýt cho người cao tuổi

(Dân trí) - Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM vừa thông báo về việc thực hiện miễn phí vé xe buýt đối với người cao tuổi theo chỉ đạo của Sở Giao thông Vận tải.

Thứ tư, 08/01/2014 - 11:14

Cái chết của bệnh quyền lực
Cái chết của bệnh quyền lực

Dương Tự Trọng bị đề nghị 18 - 20 năm tù giam, mức án cao nhất của khung hình phạt. Trước đó, anh trai ông - cựu Chủ tịch Vinalines - bị tuyên phán mức án tử hình.

Thứ tư, 08/01/2014 - 10:52

Bất thường từ những giấy phép nhập khẩu thiết bị y tế
Bất thường từ những giấy phép nhập khẩu thiết bị y tế

Một loạt các thiết bị y tế cũ đã qua sử dụng được sản xuất cách đây từ 10-15 năm đã được nhập nhèm đội lốt hàng mới vào Việt Nam và được cơ quan chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan bắt giữ.

Thứ tư, 08/01/2014 - 10:46

Vụ ông Hồ Xuân Mãn bị đề nghị tước danh hiệu Anh hùng LLVTND: Tạm thời chưa xử lý kỷ luật...
Vụ ông Hồ Xuân Mãn bị đề nghị tước danh hiệu Anh hùng LLVTND: Tạm thời chưa xử lý kỷ luật...

“Tôi làm việc ở Ban Thi đua - khen thưởng Trung ương (TĐKT T.Ư) đã lâu, nhưng chưa có trường hợp nào bị thu hồi danh hiệu anh hùng LLVTND như trường hợp của ông Hồ Xuân Mãn. Có lẽ, đây là trường hợp đầu tiên”

Thứ tư, 08/01/2014 - 10:39

Cách chức chủ tịch xã bỏ việc đi theo… người tình
Cách chức chủ tịch xã bỏ việc đi theo… người tình

(Dân trí) - Bỏ nhiệm sở gần một tháng để đi theo một phụ nữ, làm bê trễ công việc, Chủ tịch UBND xã Phước Lộc vừa bị Huyện ủy Phước Sơn (Quảng Nam) cách chức.

Thứ tư, 08/01/2014 - 10:29

Thông tin chính thức vụ em trai cắt chân chị gái trong bệnh viện
Thông tin chính thức vụ em trai cắt chân chị gái trong bệnh viện

(Dân trí) - Ngày 7/1, Bệnh viện Xanh Pôn thông tin chính thức về vụ bệnh nhân bị cắt chân khi đang điều trị tại đây. Theo đó vết thương ở hai chân đã khô, nhưng tiên lượng tình trạng bệnh nhân rất nặng do ung thư cổ tử cung đã di căn não và ổ bụng.

Thứ tư, 08/01/2014 - 09:23

Tàu chở bệnh nhân cấp cứu 25 triệu đồng/chuyến
Tàu chở bệnh nhân cấp cứu 25 triệu đồng/chuyến

Biển động, đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) bị cô lập và tàu cao tốc bị cấm xuất bến, nhưng vào ngày 26/12, tàu cao tốc An Vĩnh 01 buộc phải nhổ neo chở người từ đảo Lý Sơn vào đất liền cấp cứu.

Thứ tư, 08/01/2014 - 09:11

ĐÁNG QUAN TÂM
Hà Nội: Cháy tại quán karaoke, nhiều người hoảng loạn tháo chạy
Hà Nội: Cháy tại quán karaoke, nhiều người hoảng loạn tháo chạy

(Dân trí) - Khoảng 18h chiều 7/1, biển hiệu của một quán karaoke trên đường Đại Cồ Việt (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bất ngờ phát hỏa, khói bốc nghi ngút. Toàn bộ người trong quán và các hộ dân liền kề hoảng loạn tháo chạy.

Thứ tư, 08/01/2014 - 08:09

Gà Đông Tảo, hàng “độc” biếu Tết
Gà Đông Tảo, hàng “độc” biếu Tết

Khoảng 4- 5 năm trở lại đây, “cơn sốt” gà Đông Tảo xuất hiện mỗi khi Tết đến. Giá của giống gà này luôn ở mức cao ngất ngưởng, có khi đến cả chục triệu đồng mỗi con.

Thứ tư, 08/01/2014 - 07:54

Bí thư Hà Nội: “Nhiều người muốn ứng cử lãnh đạo quận mới”
Bí thư Hà Nội: “Nhiều người muốn ứng cử lãnh đạo quận mới”

(Dân trí) - “Đội ngũ cán bộ của Hà Nội đông, nguồn nhiều nên việc chọn một Bí thư, Chủ tịch cho quận mới không có gì khó khăn. Hiện tại, nhiều người cũng muốn ứng cử hai chức danh này!”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nói.

Thứ tư, 08/01/2014 - 07:38

Xe tải bỏ chạy, tông chết một cảnh sát giao thông
Xe tải bỏ chạy, tông chết một cảnh sát giao thông

(Dân trí) - Phát hiện chiếc xe tải có dấu hiệu vi phạm luật giao thông, Trung uý Hải liền truy đuổi thì bị gã tài xế cho xe rẽ trái đột ngột, ép xe đặc chủng của CSGT khiến anh Hải ngã xuống đường và bị bánh sau xe tải cán ngang người, tử vong tại chỗ.

Thứ tư, 08/01/2014 - 07:21

Chiều nay không khí lạnh tràn về miền Bắc
Chiều nay không khí lạnh tràn về miền Bắc

(Dân trí) - Khoảng trưa, chiều hôm nay (8/1) không khí lạnh bắt đầu ảnh hưởng đến các địa phương vùng núi phía Bắc rồi lan dần xuống Đồng bằng Bắc bộ gây rét đậm, rét hại.

Thứ tư, 08/01/2014 - 06:36

Kon Tum tiếp nhận cây Bàng vuông từ Trường Sa
Kon Tum tiếp nhận cây Bàng vuông từ Trường Sa

(Dân trí) - UBND tỉnh Kon Tum vừa tổ chức tiếp nhận cây Bàng vuông do đại diện Quân chủng Hải quân trao tặng và cây Sala do Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh (HTV) tặng.

Thứ tư, 08/01/2014 - 02:12

Hoàn tất khai quật 70 “hài cốt liệt sĩ” do "cậu" Thủy quy tập
Hoàn tất khai quật 70 “hài cốt liệt sĩ” do "cậu" Thủy quy tập

(Dân trí) - Chiều 7/1, nguồn tin của phóng viên Dân trí cho biết, lúc 16h cùng ngày, Ban chuyên án Bộ Công an cùng với cơ quan chức năng đã hoàn tất việc khai quật 70 bộ “hài cốt liệt sĩ” do “cậu” Thủy quy tập tại Đắk Lắk để giám định ADN.

Thứ tư, 08/01/2014 - 12:36

Hà Nội kỷ luật 1.001 đảng viên
Hà Nội kỷ luật 1.001 đảng viên

(Dân trí) - Ngày 7/1, Thành ủy Hà Nội cho biết, trong năm 2013, cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 1.001 đảng viên. Năm 2013, cũng là năm có số đảng viên bị thi hành kỷ luật nhiều nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Thứ tư, 08/01/2014 - 12:15

Hà Nội bắn pháo hoa đón năm Giáp Ngọ ở 29 điểm
Hà Nội bắn pháo hoa đón năm Giáp Ngọ ở 29 điểm

(Dân trí) - Ngày 7/1, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc chính thức ký kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, ở 29 địa điểm (30 trận địa).

Thứ ba, 07/01/2014 - 08:56

Va chạm tại chân cầu vượt, nữ sinh bị xe khách cán chết
Va chạm tại chân cầu vượt, nữ sinh bị xe khách cán chết

(Dân trí) - Một vụ tai nạn giao thông giữa xe gắn máy và xe khách dưới chân cầu vượt thép Cây Gõ khiến một nữ sinh tử vong, giao thông qua khu vực kẹt cứng gần 2 giờ.

Thứ ba, 07/01/2014 - 07:56

Trời se lạnh, hoa căng sức bung nụ
Trời se lạnh, hoa căng sức bung nụ

(Dân trí) - Theo nhiều hộ trồng hoa kiểng ở khu vực ĐBSCL, thời tiết se lạnh như những ngày qua không ảnh hưởng đến sự phát triển của các loại hoa kiểng, trái lại còn giúp hoa “căng tràn sức sống,” bung nụ đúng dịp Tết Giáp Ngọ.

Thứ ba, 07/01/2014 - 07:00

Dân dựng biển giữa đường đòi xã trả món nợ... 20 năm
Dân dựng biển giữa đường đòi xã trả món nợ... 20 năm

(Dân trí) - Chiếc biển có nội dung cấm làm đường được ông Toan dựng lên nhằm đòi chính quyền trả ông món nợ 13 tấn thóc từ suốt 20 năm nay.

Thứ ba, 07/01/2014 - 04:47