1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Vụ chìm đò tại sông Gianh - Quảng Bình:

Đã có hơn 100 người trên chuyến đò “tử thần”?

(Dân trí) - Số người trên chuyến đò tang tóc ngày 25/1 mà chính quyền địa phương và Sở GTVT Quảng Bình “chốt” lại là khoảng 80 người. Nhưng đang có những thông tin trái chiều khiến con số này trở nên lung lay.

Khi sự việc đáng tiếc xảy ra, trong ngày 25/1 con số hành khách trên con đò này được chính quyền địa phương ước tính liên tục thay đổi theo chiều hướng tăng, tỷ lệ thuận với số xác chết được vớt lên và con số mất tích do người dân báo ra.

Đến cuối ngày 25/1, khi thông tin 35 người sống sót chính thức được xác nhận cùng với 42 xác nạn nhân được tìm thấy và 2 người còn nằm dưới sông, con số được lãnh đạo xã Quảng Hải, huyện Quảng Trạch và Sở GTVT thống nhất là 80 người.
 
Đã có hơn 100 người trên chuyến đò “tử thần”? - 1

Trong ngày 25/1, số lượng người chết không ngừng tăng lên,
khiến số người ước tính đi trên đò cũng liên tục thay đổi.

Ngay trong ngày hôm đó, đã có nhiều thông tin mang tính ước đoán của người dân cho rằng con số hành khách thực đi trên thuyền nhiều hơn 80.

Sau khi có kết luận điều tra của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình, một cán bộ điều tra cho biết một thông tin: theo lời khai của chủ đò Nguyễn Xuân Quý, con đò gặp nạn đã chở tới hơn 100 người.

Trao đổi với Dân trí sáng 2/2, Đại tá Từ Hồng Sơn cho biết: ông có nắm được thông tin này nhưng chưa khẳng định đó là con số chính thức bởi cơ quan điều tra đang phối hợp với chính quyền cơ sở xác minh lại.
 
Đã có hơn 100 người trên chuyến đò “tử thần”? - 2

Con đò bị nạn (trước) có thể đã chở trên 100 người.

Theo ông Sơn, khả năng số khách thực vượt quá số 80 là có thể xảy ra bởi ngoài 36 người được công bố thoát chết và 42 người chết, có nhiều người đã tự bơi vào bờ.

Còn theo thông tin mà ông Trần Mạnh Hổ cung cấp: sáng 25/1, ngoài đò của ông Mai Văn Luyện còn có một vài đò nhỏ của người dân xung quanh tham gia cứu người. Cụ thể, những người này cứu được bao nhiêu người vẫn còn chưa rõ bởi chính ông Hổ cũng chỉ nắm chung chung là “vài người”.

Theo ông Hổ, sở dĩ số người khai có đi trên thuyền có thể “đội” lên so với số lượng thực là bởi có thông tin cho rằng những người thoát chết cũng được hỗ trợ. Ông Hổ khẳng định: “Đối với những người thoát nạn, nếu có vấn đề về sức khoẻ sẽ được điều trị miễn phí tại bệnh viện, ngoài ra không có sự hỗ trợ tài chính nào khác”.

Tuy nhiên, làm một phép tính cộng giản đơn: 36 người được công bố thoát nạn, 42 người chết cùng 2 người nhà đò và “vài người” được dân địa phương cứu thoát cộng với một số trường hợp tự bơi được vào bờ (UBND xã hiện “đang thống kê” - theo lời ông Hổ) thì khả năng con đò chở tới trên 100 người không phải là không có cơ sở.

Một thông tin đáng chú ý khác: theo ông Từ Hồng Sơn, lời khai của chủ đò cho thấy chuyến đò gặp nạn là chuyến thứ 5 trong ngày. Điều này khác với thông tin từ chính quyền địa phương và sở GTVT Quảng Bình rằng chuyến đò gặp nạn là chuyến thứ 3. Thông tin từ cơ quan điều tra cũng cho biết, ở các chuyến trước đó, số người đi đò tuy không đông như chuyến thứ 5 nhưng cũng vượt xa con số 12 theo đăng kiểm.

Hồng Kỹ

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm