1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Thừa Thiên Huế:

Chủ đầu tư dự án tập kết 1 triệu khối bùn nói “bùn biển không hôi”

(Dân trí) - Chiều 4/6, PV đã có cuộc làm việc với ông Tôn Thất Viễn Điểm, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế - chủ đầu tư dự án đê chắn sóng cảng Chân Mây – giai đoạn 1 về việc các “đầm lầy” chứa gần 1 triệu khối bùn gây lo ngại.

Ông Điểm cho hay dự án đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 1 có tổng kinh phí hơn 700 tỷ đồng thực hiện từ năm 2018 đến 2020. Chiều dài đê dài 450 mét, thân đê bằng đá phủ bê tông. Việc nạo bùn từ đáy biển ở độ sâu 10-12 mét lên đổ vào đất liền là công đoạn đầu, từ đó sẽ đổ vật liệu xuống tạo phần đáy đê.

Khối lượng bùn biển và cát đưa lên bờ khoảng 870.000 mét khối được đổ vào phần đất nguyên trước đây là bờ biển cũ theo quy hoạch (do sau này người dân tự ý nuôi trồng thủy hải sản trái phép nên nhiều người cứ tưởng là đất nuôi trồng thủy hải sản). Có 2 khu đất chứa bùn với diện tích 40 hecta.

2 đầm lầy bùn (khoanh đỏ) trên bản đồ
2 "đầm lầy bùn" (khoanh đỏ) trên bản đồ
2 đầm lầy bùn với diện tích 40 hecta chứa khoảng 870.000 mét khối bùn biển từ dự án đê chắn sóng cảng Chân Mây
2 "đầm lầy bùn" với diện tích 40 hecta chứa khoảng 870.000 mét khối bùn biển từ dự án đê chắn sóng cảng Chân Mây

“Trước đây có phương án là đổ bùn ngoài biển, nhưng vì nhạy cảm quá nên chúng tôi chọn phương án đổ bùn vào trong bờ. Việc đổ bùn vào bờ đã được xây dựng vị trí bãi thải cũng như đánh giá tác động môi trường.

Bùn từ đây sẽ có hệ thống mương thoát nước nhằm lắng bùn và cho chảy ra biển nước bùn đã lọc. Tuy nhiên chưa làm kịp hệ thống mương nên đã xảy ra tình trạng gây mất an toàn lưới điện với một số cột điện tại nơi bùn biển đổ vào. Nhưng cho đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được công văn bên điện lực” – ông Điểm nói.

Về ý kiến các “đầm lầy bùn” không có hàng rào xung quanh mà chỉ có một số biển báo sơ sài, sợ dẫn đến người vô tình đi xuống gây nguy hiểm tính mạng, ông Điểm ghi nhận tiếp thu và sẽ cho làm hàng rào sớm tại khu vực này.

Ông Tôn Thất Viễn Điểm, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp nhận ý kiến sẽ lập hàng rào quanh các đầm lầy bùn rộng 42 hecta gần cảng Chân Mây
Ông Tôn Thất Viễn Điểm, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp nhận ý kiến sẽ lập hàng rào quanh các "đầm lầy bùn" rộng 42 hecta gần cảng Chân Mây

Việc bùn thải vào mùa mưa dễ tràn lên bờ, ông Điểm nói mọi người cứ yên tâm vì khoảng tháng 8 năm nay là hút xong bùn, từ đó bùn sẽ khô nhanh. Vả lại, 2 “đầm lầy bùn” trên sẽ được tận dụng làm nguồn vật liệu đắp. Cụ thể thời gian tới lúc bùn khô, 1 doanh nghiệp sẽ đổ các vật liệu vào “đầm bùn” tạo mặt bằng làm nền theo phương pháp cắm bấc thấm, từ đó xây dựng kho bãi ở trên để phục vụ cảng Chân Mây.

Sự việc trạm biến áp tại cột điện do nước bùn tấn công tạm phải ngưng hoạt động làm Trạm Biên phòng Cửa khẩu Cảng Chân Mây không có điện gần 4 ngày, ông Điểm đổ lỗi cho phía điện lực là “chủ quan”, phải làm cột điện lên ở mặt đường chứ làm ở dưới ruộng thì không đủ chiều cao cho phép.

Tuy nhiên trong văn bản Điện lực Phú Lộc (thuộc Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế) ngày 28/5 gửi cho Ban, nguyên trạng Trạm biến áp Cửa khẩu Cảng Chân Mây được xây dựng ở vị trí khô ráo, trạm được thiết kế đúng tiêu chuẩn ngành điện. Chính do các nhà thầu của dự án bơm nước vào khu vực có trạm biến áp làm ngập nước đến sát đáy tủ hạ thế gây mất an toàn điện. Về văn bản này, ông Điểm cho hay chưa nhận được.

Ông Điểm đổ lỗi cho phía điện lực vì làm cột điện thấp nên nước bùn vào mới gặp sự cố
Ông Điểm đổ lỗi cho phía điện lực vì làm cột điện thấp nên nước bùn vào mới gặp sự cố
Văn bản ngành điện gửi Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 28/5 nhưng sau 1 tuần ông Điểm vẫn chưa nhận được
Văn bản ngành điện gửi Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 28/5 nhưng sau 1 tuần ông Điểm vẫn chưa nhận được

Riêng về mùi hôi thối của bùn ở đây ảnh hưởng đến việc nhiều du khách từ các tàu biển sang trọng quốc tế cập cảng Chân Mây vào Huế dạo chơi, ông Điểm khẳng định bùn biển… không hôi và tuyến đường đi ngang “đầm lầy bùn” là đường nội bộ, du khách không đi qua (?)

Bùn biển theo ông Điểm là... không có mùi hôi
Bùn biển theo ông Điểm là... không có mùi hôi
Đầm lầy bùn sát ngay đường vào ra cảng biển Chân Mây nơi đón khá nhiều đoàn khách du lịch hạng sang đi bằng tàu biển cao cấp đến thăm Huế
"Đầm lầy bùn" sát ngay đường vào ra cảng biển Chân Mây nơi đón khá nhiều đoàn khách du lịch hạng sang đi bằng tàu biển cao cấp đến thăm Huế

Như Dân trí phản ánh, việc Dự án đê chắn sóng cảng Chân Mây – giai đoạn 1 tại huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế nạo bùn ngoài biển rồi tập kết gần 1 triệu mét khối bùn nước mặn vào đổ đầy ở các khu đất ven đường đi vào cảng Chân Mây dấy lên lo ngại khi ẩn chứa nhiều nguy hiểm tại các “đầm lầy bùn”.

Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế trao đổi với PV.

Đại Dương