1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Chính thức thông tuyến đường sắt Bắc - Nam

Trung Thi

(Dân trí) - 10 ngày sau sự cố sạt lở tại hầm Chí Thạnh (Phú Yên), đến nay cơ quan chức năng hoàn thành việc khắc phục, chính thức thông tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Khoảng 11h45 ngày 31/5, ngành đường sắt đã thông hầm kỹ thuật thành công và thử tải bằng các toa tàu công trình, tàu hàng đi qua hầm đường sắt Chí Thạnh (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) 10 ngày sau khi xảy ra sự cố sạt lở.

Trước đó, các lực lượng chức năng đã giải phóng toàn bộ khối lượng đất đá sạt lở trong hầm đường sắt Chí Thạnh, phần trần hầm cũng được gia cố đảm bảo an toàn.

Chính thức thông tuyến đường sắt Bắc - Nam - 1

Tàu công trình chạy qua hầm đường sắt Chí Thạnh (Ảnh: Phú Khánh).

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết trước mắt các đơn vị cho đoàn tàu công trình chạy qua hầm đường sắt Chí Thạnh với vận tốc 5km/h.

Tiếp đó, đơn vị kiểm tra nếu đủ điều kiện an toàn sẽ tăng dần tốc độ và tiếp tục thử tải bằng tàu hàng với 23 toa, tải trọng gần 940 tấn.

Dự kiến, 14h30 ngày 31/5, tàu mang số hiệu HSE9 di chuyển từ ga Hà Nội đến ga Sài Gòn sẽ là đoàn tàu chở khách đầu tiên đi qua hầm đường sắt Chí Thạnh.

Chính thức thông tuyến đường sắt Bắc - Nam - 2

Tàu công trình chạy qua hầm đường sắt Chí Thạnh (Ảnh: Phú Khánh).

Trước đó, vào ngày 21/5, khoảng hơn 200m3 đất đá sạt, lở tại hầm đường sắt Chí Thạnh.

Từ khi xảy ra sự cố sạt lở, ngành đường sắt đã lên phương án trung chuyển hành khách bằng ô tô từ ga Tuy Hòa đến ga La Hai và ngược lại (quãng đường khoảng 50km, thuộc tỉnh Phú Yên), đảm bảo lịch trình di chuyển của khách đi tàu.

Ngành đường sắt nhận định, nguyên nhân hầm Chí Thạnh sạt lở là do địa chất phức tạp, kết cấu bở rời. Trên đỉnh hầm này còn có đường bộ đang được khai thác nên ít nhiều ảnh hưởng đến kết cấu hầm. 

Chính thức thông tuyến đường sắt Bắc - Nam - 3

Hầm đường sắt Chí Thạnh bị sạt lở làm tuyến đường sắt Bắc - Nam tê liệt 10 ngày ( Ảnh: Phú Khánh).

Bên cạnh đó, những ngày gần đây, khu vực hầm đường sắt Chí Thạnh có mưa nên toàn bộ đặc tính cơ lý của đất bị giảm, dẫn đến sự cố sạt lở đất đá.

Được biết, đây là lần thứ 2 xảy ra sự cố sạt lở hầm đường sắt, gây tê liệt tuyến đường sắt Bắc - Nam trong nhiều ngày liền.

Hôm 12/4, tại hầm Bãi Gió thuộc hệ thống hầm đường sắt Đèo Cả ở khu vực giáp ranh Khánh Hòa và Phú Yên cũng xảy ra sạt lở nghiêm trọng. Sự cố khiến đường sắt Bắc - Nam tê liệt gần 10 ngày, đến chiều tối 21/4 mới thông tuyến trở lại.