1. Dòng sự kiện:
  2. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh
  3. Thành phố Thủ Đức

Lại sạt lở ở hầm Chí Thạnh, lùi thời gian thông tuyến đường sắt Bắc - Nam

Trung Thi

(Dân trí) - Một lượng đất đá tiếp tục sạt lở tại hầm Chí Thạnh, khiến việc thông tuyến đường sắt Bắc - Nam phải lùi thời gian so với dự kiến ban đầu.

Chiều 26/5, lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam xác nhận trưa cùng ngày, một lượng đất đá từ trần hầm đường sắt Chí Thạnh (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) tiếp tục rơi xuống ray tàu hỏa phía trong hầm.

Theo vị lãnh đạo này, những ngày qua dù nhân công đã gia cố bằng nhiều cọc neo, phun bê tông nhưng đến nay trần hầm chưa an toàn.

Lại sạt lở ở hầm Chí Thạnh, lùi thời gian thông tuyến đường sắt Bắc - Nam - 1

Một lượng đất đá mới tại vị trí sạt lở trong hầm đường sắt Chí Thạnh (Ảnh: Nguyễn Thanh).

"Với tình hình hiện nay, chưa dự kiến được thời gian thông hầm. Ngành đường sắt sẽ nỗ lực hết sức", lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam thông tin.

Trước đó, vào ngày 21/5, khoảng hơn 200m3 đất đá sạt, lở tại hầm đường sắt Chí Thạnh. Vụ việc khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam tê liệt gần 6 ngày qua.

Ngay sau đó, ngành đường sắt đã cho khoan neo, phun bê tông trên trần hầm để tạo thành khối liên kết vững chắc, sau đó mới dọn dẹp đất, đá ở phía dưới.

Lại sạt lở ở hầm Chí Thạnh, lùi thời gian thông tuyến đường sắt Bắc - Nam - 2

Bê tông được phun để gia cố trần hầm (Ảnh: Nguyễn Thanh).

Ở trên, ngành đường sắt huy động 2 máy khoan với 8 nhân lực phá lớp nhựa đường, khoan sâu xuống vị trí sạt lở. Việc làm này nhằm thăm dò địa chất, đồng thời bơm bê tông từ phía trên xuống điểm sạt lở trong hầm.

Trong các ngày 24 đến ngày 26/5, ngành đường sắt bắt đầu cho máy múc hốt dọn đất đá.

Đến sáng 26/5, các đơn vị liên quan hốt dọn còn khoảng 80m3 đất sạt lở trong hầm đường sắt này thì một lượng lớn đất đá lại tiếp tục sạt xuống.

Trước đó, ngành đường sắt dự kiến sẽ khắc phục xong sự cố sạt lở tại hầm Chí Thạnh, thông tuyến đường sắt Bắc - Nam vào ngày 26/5. Tuy nhiên, với sự cố vừa xảy ra, thời gian thông hầm sẽ tiếp tục lùi lại đến khi khắc phục xong, đảm bảo an toàn.

Lại sạt lở ở hầm Chí Thạnh, lùi thời gian thông tuyến đường sắt Bắc - Nam - 3

Công nhân phá lớp nhựa đường, khoan xuyên sườn núi để phun bê tông từ trên xuống điểm sạt lở trong hầm đường sắt Chí Thạnh (Ảnh: Trung Thi).

Từ khi xảy ra sự cố sạt lở, ngành đường sắt đã lên phương án trung chuyển hành khách bằng ô tô từ ga Tuy Hòa đến ga La Hai và ngược lại (quãng đường khoảng 50km, thuộc tỉnh Phú Yên), đảm bảo lịch trình di chuyển của khách đi tàu.

Kiểm tra công tác khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh vào ngày 23/5, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy, cho biết hầm đường sắt Chí Thạnh và những hầm khác ở khu vực miền Trung được xây dựng từ hơn 100 năm nay nên xuống cấp. Tuy nhiên, do không có nguồn vốn nên việc đầu tư sửa chữa, gia cố, cải tạo gặp nhiều khó khăn.

Nguyên nhân sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh được xác định là do địa chất phức tạp, kết cấu bở rời. Trên đỉnh hầm này còn có đường bộ đang được khai thác nên ít nhiều ảnh hưởng đến kết cấu hầm. Những ngày gần đây, khu vực hầm đường sắt Chí Thạnh có mưa nên toàn bộ đặc tính cơ lý của đất bị giảm, dẫn đến sự cố sạt lở đất đá.

Lại sạt lở ở hầm Chí Thạnh, lùi thời gian thông tuyến đường sắt Bắc - Nam - 4

Hầm đường sắt Chí Thạnh giao chéo bên dưới với đường bộ ĐT.641 (Ảnh: Trung Thi).

Được biết, đây là lần thứ 2 xảy ra sự cố sạt lở hầm đường sắt, gây tê liệt tuyến đường sắt Bắc - Nam trong nhiều ngày liền.

Hôm 12/4, tại hầm Bãi Gió thuộc hệ thống hầm đường sắt Đèo Cả ở khu vực giáp ranh Khánh Hòa và Phú Yên cũng xảy ra sạt lở nghiêm trọng. Sự cố khiến đường sắt Bắc - Nam tê liệt gần 10 ngày, đến chiều tối 21/4 mới thông tuyến trở lại.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm