1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chỉ 30% đại biểu “duyệt ngay” đường sắt cao tốc

(Dân trí) - Bản thống kê kết quả lấy ý kiến đại biểu của UB Thường vụ QH cho thấy chỉ 148/474 đại biểu tán đồng hoàn toàn với đề án đường sắt cao tốc Chính phủ trình trong kỳ họp này.

Chỉ 30% đại biểu “duyệt ngay” đường sắt cao tốc - 1
Nếu được thông qua, đường sắt cao tốc sẽ chạy song song cùng đường sắt truyền thống. 
 
Trong 488 phiếu thăm dò đã được UB Thường vụ QH phát ra ngày 14/6 để xin ý kiến các đại biểu QH về đề án đường sắt cao tốc Hà Nội - TPHCM, tính đến 15h ngày 15/6 UB Thường vụ đã thu về được 474 phiếu.
 
Có 271/474 phiếu (chiếm 57,17%) tán thành việc ra nghị quyết về chủ trương xây dựng dự án này, 192 đại biểu không đồng ý, 3 phiếu có ý kiến khác, còn lại là phiếu trắng.
 
Tuy nhiên, trong số 271 đại biểu đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội - TPHCM, chỉ 148 đại biểu (chiếm 31%) “bỏ phiếu” hoàn toàn với các nội dung đưa ra trong đề án Chính phủ trình Quốc hội.
 
Nội dung đưa ra xin ý kiến đại biểu đưa ra các phương án:
 
Tán thành xây dựng đường sắt cao tốc đúng như đề án Chính phủ trình với lộ trình nghiên cứu lập dự án đầu tư (dự án khả thi) toàn tuyến; đầu tư trước 2 đoạn tuyến Hà Nội - Vinh và TPHCM - Nha Trang bắt đầu từ năm 2014 và đưa vào sử dụng vào năm 2025. Các đoạn tuyến còn lại tiếp tục được đầu tư và thông toàn tuyến vào năm 2035.
 
Đại biểu cũng có thể chọn phương án tán thành chủ trương làm đường sắt cao tốc nhưng lùi thời gian khởi công xây dựng. Theo đó, đơn vị lập đề án sẽ tiếp tục nghiên đầy đủ, toàn diện hơn về các điều kiện đảm bảo tính khả thi xây dựng đường sắt cao tốc.
 
Lộ trình xây dựng 2 đoạn tuyến Hà Nội - Vinh, TPHCM - Nha Trang sẽ được đẩy lùi tới năm 2020. Có 201 đại biểu đã chọn phương án này.
 
Phương án thứ 3, các đại biểu nêu quan điểm chưa thông qua nghị quyết để tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện đề án trình QH tại kỳ họp khác. 192 đại biểu (hơn 40%) đã chọn phương án này.
 
Ngoài ra, phiếu thăm dò cũng để một ô trắng dành cho các đại biểu nêu ý kiến khác.
 
Từ kết quả thăm dò, dự thảo Nghị quyết về đề án đường sắt cao cao tốc cũng được gửi lấy ý kiến đại biểu. Theo đó, QH giao Chính phủ rà soát quy hoạch hạ tầng giao thông tổng thể trong cả nước bao gồm đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường không phù hợp yêu cầu trước mắt cũng như lâu dài, trong đó có quy hoạch hệ thống giao thông Bắc - Nam.
 
Lập quy hoạch chi tiết, tiếp tục nghiên cứu sâu hơn, toàn diện hơn điều kiện đảm bảo tính khả thi của tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội - TPHCM, trên cơ sở đó nghiên cứu lập dự án đầu tư 1 trong 2 tuyến: Hà Nội - Vinh, TPHCM - Nha Trang.
 
QH sẽ quyết định chủ trương đầu tư một đoạn tuyến được chọn và thực hiện đầu tư vào thời điểm thích hợp trước năm 2020 bằng nhiều nguồn vốn.
 
Từ kết quả đầu tư tuyến được chọn sẽ có khai thác, đánh giá đầu tư, khai thác đoạn tuyến trên mới báo cáo QH xem xét triển khai xây dựng các bước tiếp theo.
 
Các đại biểu sẽ chính thức biểu quyết về đề án đường sắt cao tốc vào ngày 19/6.
 
P. Thảo