Cử tri Hà Nội:
“Quốc hội chưa thông qua đường sắt cao tốc là sáng suốt”
(Dân trí) - Trao đổi với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, các cử tri Hà Nội đã cho rằng việc Quốc hội không thông qua dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam là “sáng suốt”, “làm nức lòng người dân và các nhà khoa học”…
Sáng 23/6, tại buổi tiếp xúc cử tri của Chủ tịch Quốc hội tại quận Ba Đình, Cầu Giấy, Hà Nội, ông Nguyễn Trọng Hốt (Ba Đình) cho biết ông rất vui khi Quốc hội không thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Theo ông Hốt, các nước khác làm đường sắt cao tốc, người dân phấn khởi, nhưng thực tế nhà nước phải bù lỗ lớn và nếu chúng ta cũng làm, không biết sẽ phải bù lỗ bao nhiêu.
Đi vào cụ thể, ông Hốt cho rằng, Nghệ An chưa phát triển được nhiều nên nhu cầu đi lại Hà Nội - Vinh chưa phải quá lớn. Thêm nữa, dù tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Nha Trang có được khai thác nhiều, tuyến Vinh - Nha Trang lại không hiệu quả.
Liên quan đến vai trò giám sát của Quốc hội, cử tri Hoàng Ngọc Khôi “băn khoăn” khi những năm qua liên tục xảy ra các sự việc về sân golf, cho thuê đất rừng… Theo ông Khôi, để xảy ra như vậy, cử tri đau lòng và niềm tin gửi gắm Quốc hội phần nào đó bị ảnh hưởng. |
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cũng nhận định, dư luận chung đồng tình với việc Quốc hội quyết định dừng đầu tư đường sắt cao tốc. Theo ông Trọng, yêu cầu đặt ra với các dự án là phải có tầm nhìn chiến lược, phù hợp với điều kiện kinh tế, có tính khả thi và sự ủng hộ của người dân.
Ông Trọng cho rằng, Quốc hội đã rất cẩn trọng, nâng lên đặt xuống trước khi đưa ra quyết định cho dự án đường sắt cao tốc. Bản thân Thường vụ Quốc hội đã họp không ít lần và chỉ riêng việc ra nghị quyết thế nào cũng đưa ra tới 3 phương án, trên cơ sở lắng nghe ý kiến của cử tri.
Cũng theo ông Trọng, việc quyết định các vấn đề quan trọng được dựa trên cơ sở trao đổi giữa Quốc hội, Chính phủ… “Việc còn ý kiến khác nhau là bình thường, quan trọng phải cùng lắng nghe, thực sự cầu thị”, ông Trọng nói.
Cử tri Vũ Duy Thông cho rằng, việc bịt các ngã tư là lợi bất cập hại. Tại các điểm này xe buýt rất khó quay đầu, trong khi người đi bộ thường trèo qua rào chắn, rất nguy hiểm.
Cử tri Phan Đăng Bình phản ảnh, khu đô thị Trung Hòa - Nhân chính được quy hoạch trường học và thực tế trường học được xây dựng, nhưng lại là trường dân lập (trường Lý Thái Tổ), với mức học phí từ 2,5 - 4,8 triệu. Sáng sáng có tới 50 -60% học sinh tiểu học được đưa tới trường bằng ô tô con, trong khi chỉ có vài học sinh là người trên địa bàn. Ông Bình đề nghị phải có một trường công lập để người dân có thể cho con em đi học.
Cũng liên quan đến giáo dục, ông Lê Hoa phản ảnh, việc thiếu trường học tại phường Điện Biên (Ba Đình) đã diễn ra nhiều năm qua và đã được nêu lên nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết khiến con em của người dân trong phường đi học rất cực nhọc.
Đáp lại, lãnh đạo quận ba Đình cho biết, đang xúc tiến việc xây dựng trường học cho người dân phường Điện Biên. Còn với vấn đề tại khu Trung Hòa - Nhân Chính, Phó Chủ tịch TP, Phí Thái Bình cho biết, thành phố sẽ xem xét vấn đề cử tri nêu lên. |