1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Hải Phòng:

Chấn chỉnh hàng loạt dịch vụ “chặt chém” tại đảo Cát Bà

(Dân trí) - Trước sự bức xúc của nhiều khách du lịch về nạn chặt chém, chất lượng phục vụ kém tại khu du lịch Cát Bà (Hải Phòng), chính quyền địa phương đã phối hợp với các cơ quan chức năng đã ra quân chấn chỉnh, yêu cầu niêm yết giá và công khai dường dây nóng.

Đảo Cát Bà có một môi trường sinh thái tự nhiên và cảnh quan thiên nhiên đẹp. Du khách đến Cát Bà bị thu hút bởi những cảnh đẹp còn hoang sơ với không khí trong lành, mát mẻ. Tuy nhiên, khu du lịch Cát Bà trên thực tế đang bị ảnh hưởng rất lớn bởi những kiểu làm ăn chộp dật của một số cá nhân, đơn vị kinh doanh, dịch vụ.

Ông Bùi Trung Nghĩa - Chủ tịch UBND huyện Cát Hải (Hải Phòng) - cho biết: "Chính quyền huyện đảo đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý về du lịch, tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong quản lý kinh doanh du lịch, dịch vụ tạo hành lang pháp lý và môi trường kinh doanh lành mạnh, phục vụ nhu cầu du khách, tạo dấu ấn tốt cho du khách đến với Cát Bà."

Đảo Cát Bà cuốn hút du khách với vẻ đẹp hoang sơ.
Đảo Cát Bà cuốn hút du khách với vẻ đẹp hoang sơ.

Tuy nhiên, ông Nghĩa cũng thừa nhận du lịch Cát Bà đang bị ảnh hưởng bởi một số cá nhân làm ăn theo kiểu chụp giật, vì lợi ích trước mắt. Bước vào mùa du lịch 2013, huyện Cát Hải đã chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan tổ chức hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở lưu trú, các doanh nghiệp vận tải khách trên địa bàn huyện đăng ký niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.

Theo đó, các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch phải đăng ký giá dịch vụ lưu trú. Bảng giá đã đăng kí này được niêm yết công khai tại quầy lễ tân của các cơ sở để du khách dễ dàng nắm bắt thông tin tránh trường hợp bị ép giá. Mức giá đăng ký phải là giá mà các doanh nghiệp, chủ cơ sở lưu trú bảo đảm phù hợp với tiêu chuẩn, quy cách cũng như chất lượng dịch vụ của cơ sở.

Tuy nhiên đến nay có đơn vị vẫn không thực hiện theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng. Hiện còn một số khách sạn, nhà hàng không thực hiện niêm yết giá. Vào những ngày cao điểm, đông khách vẫn còn những nhà hàng bán giá cao hơn thực đơn niêm yết. Một số đơn vị tự ý nâng giá phòng lên mức cao. Đặc biệt hiện tượng này thường tập trung ở các cơ sở kinh doanh ăn uống và cơ sở lưu trú nhỏ lẻ.

Những thời điểm cuối tuần, nghỉ lễ du khách đổ về quá đông là cơ hội cho các dịch vụ chặt chém.
Những thời điểm cuối tuần, nghỉ lễ du khách đổ về quá đông là cơ hội cho các dịch vụ chặt chém.
Những thời điểm cuối tuần, nghỉ lễ du khách đổ về quá đông là cơ hội cho các dịch vụ "chặt chém".

Một điều đáng nói nữa là hiện tượng chèo kéo, cò mồi khách. Mỗi chuyến tàu, chuyến xe về bến là “cò mồi” vây quanh chèo kéo, gạ gẫm. “Cò mồi” đã bỏ tiền ra thuê lại phòng với giá rẻ sau đó tự đi bắt khách rồi đẩy vọt giá phòng lên cao gấp 1,5 đến 2,5 lần giá tiền của nhà nghỉ.

Xảy ra hiện tượng này một phần là do lượng khách du lịch đến Cát Bà thường tập trung vào những ngày cao điểm, dịp cuối tuần, quy mô ngành du lịch còn nhỏ. Hiện nay tại Cát Bà có tổng số 163 cơ sở lưu trú với trên 3.000 phòng nghỉ các loại, 50 nhà hàng trong đó có 10 nhà hàng nổi, đáp ứng được nhu cầu cho khoảng 10.000 đến 12.000 khách/ngày, tuy nhiên những ngày cao điểm Cát Bà có đến trên 20.000 khách đến thăm quan, du lịch nên đã sảy ra hiện tượng quá tải thời điểm.

Tuyến tàu du lịch cao tốc Catba Island resorts & Spar là phương tiện mà khách du lịch phàn nàn nhiều nhất. Vào những ngày cao điểm như dịp 30/4 - 1/5, 1/6 về tình trạng bán vé tràn lan, không kiểm soát lượng vé bán ra phù hợp với khả năng vận chuyển của phương tiện dẫn đến tình trạng dồn ép khách, đồng thời do doanh nghiệp chưa công khai loại tàu, lịch trình, giá vé tại các điểm bán vé ở các đầu bến dẫn đến có sự nhầm lẫn về loại tàu, hành khách mua vé tầu cao tốc hành trình Bến Bính - Cát Bà và ngược lại là 45 phút giá 200 ngàn, lại phải đi tầu chậm hành trình mất 90 phút. 

Giá các dịch vụ được yêu cầu phải niêm yết công khai.
Giá các dịch vụ được yêu cầu phải niêm yết công khai.
Giá các dịch vụ được yêu cầu phải niêm yết công khai.

Lãnh đạo UBND huyện đảo Cát Hải khuyến cáo, để tránh bị bắt trẹt khi đến thăm quan du lịch tại Cát Bà, du khách nên đi du lich Cát Bà vào đầu tuần đồng thời cần tìm hiểu và liên hệ trước với các nhà hàng, khách sạn hoặc tìm hiểu thông tin trực tiếp qua Trung tâm hướng dẫn và phát triển du lịch Cát Hải tại địa chỉ số 228 đường 1/4 thị trấn Cát Bà.

Ông Bùi Trung Nghĩa cho biết thêm: “Trong thời gian tới, huyện sẽ chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường việc kiểm tra giám sát, xử lý các vi phạm, quyết tâm đưa các hoạt động du lịch, dịch vụ trên địa bàn đi vào nề nếp, đảm bảo hoạt động kinh doanh du lịch theo hướng văn minh, lịch sự.

Chất lượng tàu chở khách du lịch tại Cát Bà bị du khách phàn nàn, bức xúc nhiều nhất.
Chất lượng tàu chở khách du lịch tại Cát Bà bị du khách phàn nàn, bức xúc nhiều nhất.

Để bảo đảm thực hiện hiệu quả chủ trương trên, huyện đã công khai đường dây nóng (0966155656) và hòm thư  tiếp nhận ý kiến, đơn thư của công dân tại trụ sở các cơ quan hành chính, nơi công cộng để du khách, nhân dân phản ánh trực tiếp đến lãnh đạo huyện, bộ phận thường trực để kịp thời xử lý nạn chặt chém hình ảnh du lịch Cát Bà”.

 

Tiếp nhận ý kiến phản ánh của nhân dân và du khách về việc tàu Mekong Hoàng Yến chở quá tải, dồn ép du khách, đoàn kiểm tra liên ngành TP Hải Phòng đã tiến hành kiểm tra kết luận trong 2 ngày 2/6 và 8/6/2013, tàu Mekong Hoàng Yến đã có 2 chuyến chở khách vượt quá tải trọng được phép. Theo đăng kiểm tàu chỉ được phép chở 200 khách, tàu này đã chở tới 328 khách.

Ngày 10/6, đoàn kiểm tra liên ngành TP Hải Phòng đã lập biên bản, yêu cầu tàu tạm dừng hoạt động, tàu Mê Kông Hoàng Yến không được xuất bến (tuyến Bến Bính - Cát Bà).

Sở Giao thông vận tải Hải Phòng đã đã tổ chức cuộc họp với giám đốc Công ty cổ phần Vận tải du lịch Hải Phòng, xử lý vi phạm hành chính đối với đơn vị chở quá tải. Đồng thời yêu cầu yêu cầu Công ty cổ phần vận tải Hải Phòng phải có văn bản cam kết với cơ quan nhà nước về việc chấm dứt hành vi chở quá tải khách, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.

 
Anh Thế