Giá dịch vụ tại sân bay: Úm ba la quay... 360 độ!
(Dân trí) - Dư luận ồn ào về tình trạng “chặt chém” tại các sân bay (nhất là Nội Bài) đã lâu, kết luận của Cục Hàng không VN đã có. Thời hạn 15/8 Cục yêu cầu các đơn vị liên quan phải chấn chỉnh, xử lý xong cũng đã qua. Nhưng phản ánh từ “thực địa” thì…
"Chặt chém" không có đường lui
“Các bác nhầm rồi, tối qua (18/8) tôi vào (sân bay Nội Bài) bay chuyến 9h30 từ HN - SG, 2 người ăn tô mì gói + 2 chai nước, họ tính 140k. Quán đó nằm trong khu ngồi đợi lên máy bay” – Vuigio74: vuigio74@yahoo.com
“Tôi ăn mỳ tôm sáng 14/8 giá 45K. 1 lon Coca 20K”- Huy Toan: huygiap1974@gmail.com
“Mình cũng thấy quá đắt. Hôm đó trời mưa bão, không kip mua cafe ở nhà, mình phải đến sân bay mua mấy hộp cafe mà giá những 7usd/hộp” - Huyen: anhduonghivong2012@gmail.com
“Đề nghị xem lại cho chuẩn! Tôi vừa ăn mỳ hôm qua (18/8) ở đó đây, 50k/suất. Bát mỳ thì lèo phèo mà không hề giảm như báo viết. Đề nghị thêm là niêm yết là phải có bảng thông báo, chứ vẫn cái kiểu treo đầu dê mà bán thịt chó thì...” - SanU: trinhnd88@gmail.com
“Đề nghị nhà báo xem lại thông tin. Tôi ăn mì tôm sáng 18/8 giá vẫn 45.000đ” - Tran Dung: Dungtc.sytbg@gmail.com
“Cái giá 20.000đ/bát mì tôm có lẽ chỉ dành cho… nhà báo?” - Thanh Hà: thanhnnien4x@yahoo.com
“Có giảm gì đâu, cách đây 1 tuần tôi ra sân bay, con tôi đòi ăn kem, mua một que kem hết 110.000 đồng (họ nói kem nhập khẩu). Thằng nhỏ cứ đòi ăn nên phải mua, bóc que kem ra cho con ăn, không khác gì kem ở Tràng Tiền?” - Hoàng Hùng: Hungti@yahoo.com
“Giá đó ăn thua gì. Tôi xuất cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất, ăn sáng bát mỳ tôm úp nước sôi kèm thêm chiếc giò lụa bằng ngón tay trỏ, đơn giá 5$. Mình không biết giá cao như vậy, lại hơi béo chút nên làm 2 tô, cộng thêm ly cà phê đen, tổng cộng 15$ = > 300 ngàn. Cạch đến già luôn!” - Ung Trong Tu: Tuvita1999@gmail.com
“1 cái kem ốc quế trong sân bay bán 35k, giá ở ngoài chỉ 6k” - Quang Truong: truongdahg@gmail.com
“Có giảm giá gì đâu. Sáng thứ 7 vừa rồi, bát mì tôm vẫn 40.000, cafe đen đá 30.000, khăn lạnh 5.000 đồng” - TGB: tgb@gmail.com
“Nói chung là phải chấn chỉnh thật sự, chứ làm gì có chuyện 1 chai nước suối giá 24.000đ?” - Đào Duy Toản: duytoantc@gmail.com
“Đúng là chặt nhiệt tình, bát mì tôm 80k chứ 50k…đã phúc. Gửi hành lí xong mất điện thoại luôn, có mà kêu với trời!!! Bực mình lắm mọi người à” - Mai Mai: muitentinhyeu_hoami@yahoo.com
Vẫn nợ khách nụ cười
Dịch vụ hàng không của VN mình đã qua bao năm “liên tục phát triển”, mà với đại đa số hành khách VN thôi vẫn chẳng có được mấy tiếng khen. Vì sao ư? Vì rất nhiều điều ẩn chứa đằng sau những gì mới chỉ là bề nổi. Cứ cho rằng cũng có thể vài vị khách vì quá bức xúc mà nói quá lên, thì sự thật vẫn là: ấn tượng chung đa phần nghiêng về tiêu cực! Ngành Hàng không nói riêng và nhiều ngành dịch vụ khác nói chung của VN đúng là vẫn nợ khách nụ cười.
“Nói chung là toàn tập luôn. Làm thủ tục check in thì nhìn thấy hầu như toàn gương mặt nếu không cau có cũng… đến là khó chịu. Xong vào làm thủ tục an ninh còn khó chịu hơn nữa… Mấy người ấy không biết con cái nhà ai, được học hành đến đâu mà thấy toàn dùng câu không có chủ ngữ… Lên máy bay thì cũng vậy thôi, tiếp viên hàng không thì tôi nghĩ chắc chắn phải được đào tạo văn hóa ứng xử, nhưng qua ứng xử thì thấy hình như hàm lượng văn hóa không nhiều. Rồi khi xuống máy bay làm thủ tục nhập cảnh, gặp mấy anh an ninh lại càng khó chịu hơn nữa. Không hiểu mấy vị quyền cao chức trọng có bao gì đi máy bay theo cách của dân thường không nhỉ?” - Thanh Minh: thanhminh1979@gmail.com
“Sân bay là nơi để lại ấn tượng đầu tiên về 1 đất nước, vậy mà sân bay Nội Bài lại để lại toàn ấn tượng… xấu (là chính) cho hành khách, cả VN lẫn nước ngoài:
1. Từ khâu check in, nhân viên nhiều người mặt khó… như đưa đám, làm mất cả niềm vui của khách.
2. Giá cả không niêm yết, giá bán trên trời, chặt chém hành khách.
3. Nhân viên hải quan cũng (thường là) mặt khó đăm đăm, hoặc đang làm việc cũng có thể cười đùa cợt nhả…
4. Mấy anh bảo vệ chỗ hải quan thì (hình như) không biết ngoại ngữ, thái độ (nói chung) thiếu lịch sự. Ví dụ như chỉ tay hoặc chỉ gậy vào mặt khách rồi bắt ép xếp hàng chỗ khác (mà không có lời giải thích). Không hiểu bao giờ mới có thay đổi tích cực đây?” - Nguyễn Thu Huyền: clari1312@yahoo.com
“Sân bay quốc tế là ‘mặt tiền’ của một quốc gia và rất quan trọng trong việc tạo ấn tượng ban đầu với bạn bè quốc tế. Nhưng ở sân bay Nội Bài, thậm chí cả người Việt đi công tác nước ngoài về đến sân bay của ta còn thấy… buồn nữa là…! Ra đến cửa máy bay thì đã thấy một anh an ninh mặt mũi lạnh lùng… nhìn cứ như săm soi từng khách một. Càng vô cùng hiếm một nụ cười của những nhân viên sân bay dành cho hành khách, có chăng thì là họ cười đùa với nhau. Khu vực làm thủ tục xuất nhập cảnh thì không đủ ánh sáng, người làm thủ tục thì thường ăn nói với khách như thể là ban ơn cho người ta. Tất cả những cái đó thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp và thiếu tôn trọng với nghề nghiệp của chính mình, từ phía những người hưởng lương ngân sách nhưng lại chẳng biết cách đóng góp chút công sức nào vào việc thu hút thêm khách du lịch cho đất nước” - Nguyễn Chiến: soloacevn@yahoo.com
“Nhà nước nên bỏ thầu đối với những cửa hàng dịch vụ kiểu này, nhà thầu nào đáp ứng được nhu cầu thì cho thuê địa điểm kinh doanh. Chứ quả thực đi máy bay mà vào uống ly cà phê hay ăn bát mỳ tôm thì thật là… đau thắt cả bụng!!!” - Ha: ha2012@yahoo.com.vn
Lại nhớ những nụ cười tươi rói đón chào khách ở khắp mọi khâu tại hầu khắp sân bay quốc tế các nước. Và nào những bữa ăn, những món quà mua ngay tại sân bay tấp nập mà vẫn luôn để lại những ấn tượng tốt đẹp… Lời nói, nụ cười, cử chỉ thân thiện… đâu có mất tiền mua…
Kiều Anh