Buôn Ma Thuột kiến nghị không thu hồi 3,6 tỷ đồng chi trả sai khi làm đường
(Dân trí) - Dù chi sai 3,6 tỷ đồng khi bồi thường, giải phóng mặt bằng làm đường tránh Tây, chính quyền TP Buôn Ma Thuột kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk không thu hồi số tiền này.
Trao đổi phóng viên Dân trí, ông Lê Đại Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), xác nhận đơn vị đã nhận được thông báo giám định của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh trong vụ Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng.
Các vụ án này xảy ra tại UBND TP Buôn Ma Thuột khi thực hiện dự án đường vành đai phía Tây thành phố (đường tránh Tây).
Chi bồi thường làm phát sinh thêm 3,6 tỷ đồng
Thực hiện giám định việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 7 hộ dân trên địa bàn, công an cho biết 7 hồ sơ chuyển nhượng, tách thửa, tặng cho của các hộ dân chưa đúng quy định.
Trước đó, tháng 8/2019, Thanh tra tỉnh Đắk Lắk kết luận về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đường tránh Tây TP Buôn Ma Thuột.
Kết luận nêu rõ tháng 8/2010, chính quyền thành phố Buôn Ma Thuột thông báo thu hồi đất, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường tránh Tây, nhưng vẫn đồng ý cho 7 hộ dân trên được tách thửa, chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
Việc này, theo cơ quan thanh tra, làm tăng chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.
Điển hình, tháng 11/2010, hộ ông Trần T. (ngụ phường Tân Lợi) được cho phép tách trên 7.000m2 đất nông nghiệp thành 5 thửa đất, phát sinh chi trả bồi thường trên 1,9 tỷ đồng.
Tháng 10/2011, hộ ông H.Đ.D. (ngụ phường Tân Lợi) được cho phép tách thửa để cho tặng con, sang nhượng cho 2 hộ dân khác, làm tăng hơn 1,6 tỷ đồng tiền hỗ trợ, bồi thường.
Thanh tra tỉnh Đắk Lắk nhận định việc cho phép tách thửa, tặng cho, sang nhượng... cho các hộ dân diễn ra sau ngày có thông báo thu hồi đất, làm tăng chi phí bồi thường, hỗ trợ về đất của dự án lên tới trên 3,6 tỷ đồng.
Qua xem xét giải trình của UBND TP Buôn Ma Thuột, Thanh tra tỉnh nhận thấy nguyên nhân dẫn đến các sai phạm là do Văn phòng HĐND - UBND TP Buôn Ma Thuột không gửi văn bản chỉ đạo để các phòng ban chuyên môn thực hiện.
Khuyết điểm có trách nhiệm của Chánh Văn phòng HĐND - UBND TP Buôn Ma Thuột năm 2011, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP Buôn Ma Thuột năm 2010 và lãnh đạo UBND TP Buôn Ma Thuột thời kỳ thực hiện dự án.
"Không vụ lợi cá nhân"
Đối với hơn 3,6 tỷ đồng tiền sai phạm, Thanh tra tỉnh yêu cầu UBND TP Buôn Ma Thuột có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về chủ trương xử lý.
Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột Lê Đại Thắng cho biết, sau kết luận Thanh tra, thành phố đã có báo cáo xin ý kiến của UBND tỉnh.
Theo ông Thắng, thời điểm ra thông báo thu hồi đất, Bộ TN&MT chưa ban hành Chỉ thị 03 và UBND tỉnh cũng chưa ban hành công văn 854 nên thành phố chưa có cơ sở phổ biến chỉ thị này đến người dân.
"Sau khi nhận tiền bồi thường, các hộ dân bàn giao mặt bằng và nhiều hộ đã di chuyển đến nơi ở khác sinh sống nên rất khó khăn trong xác định nơi ở mới của các hộ", ông Thắng trình bày.
Thành phố cũng kiến nghị UBND tỉnh xem xét không thu hồi số tiền 3,6 tỷ đồng đã chi trả cho người dân, song đến nay, tỉnh chưa phản hồi gì về đề nghị này.
Ông Thắng thừa nhận quá trình giải phóng mặt bằng thực hiện dự án, thành phố có thiếu sót nhất định, nhưng không có vụ lợi cá nhân.
Theo một nguồn tin, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đang thụ lý, xác minh kiến nghị khởi tố của Thanh tra tỉnh đối với vụ việc xảy ra tại dự án đường tránh Tây TP Buôn Ma Thuột và yêu cầu Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố cung cấp hồ sơ tài liệu có liên quan nhưng chưa có kết luận.
Năm 2004, dự án đường tránh Tây TP Buôn Ma Thuột được phê duyệt lần đầu và có thêm 5 lần điều chỉnh phê duyệt.
Tuyến đường được khởi công tháng 11/2009 với chiều dài khoảng 14km.
Tổng mức đầu tư dự án gần 700 tỷ đồng, được chia thành 7 gói thầu xây lắp. Sau gần 10 năm ì ạch thi công, đến tháng 2/2019, tuyến đường chính thức thông xe.
Vài năm gần đây, tuyến đường tránh Tây thường xuyên hư hỏng, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà... dù nhiều lần sửa chữa. Nguyên nhân ban đầu được nhận định là do nền đường quá yếu.