Chủ nhật 19/05/2019 - 03:51

“Bông hồng Bác tặng là đóa hoa đẹp nhất”

Dân trí Lần đầu tiên gặp Bác Hồ và cũng là lần duy nhất trong đời, dũng sĩ diệt Mỹ Hồ Quảng Thu được Người tặng cho một bông hoa hồng. Đối với ông Thu, đó là đóa hoa đẹp nhất mà ông có được trong cuộc đời này.
>>Nữ thanh niên Trường Sơn và kỉ niệm được gặp Bác Hồ

Những ngày tháng 5 lịch sử, chúng tôi tìm đến nhà ông Hồ Quảng Thu (sinh 1952, trú đường Nguyễn Đình Tứ, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) để nghe ông kể về những ký ức trong lần đầu tiên và cũng là duy nhất vinh dự được gặp Bác Hồ.

Trong căn nhà của mình, "báu vật" để đời của cựu dũng sĩ này là tấm ảnh Bác Hồ tặng bông hồng khi ông từ Quảng Nam ra Bắc học tập. Tấm ảnh ấy luôn được ông nâng niu, trân trọng và lấy ra “khoe” khi có ai nhắc đến Bác Hồ.

“Bông hồng Bác tặng là đóa hoa đẹp nhất” - 1

Ông Hồ Quảng Thu kể lại việc được gặp Bác Hồ

Cậu thanh niên Hồ Quảng Thu quê ở xã Điện Tiến (Điện Bàn, Quảng Nam). Năm 13 tuổi, Thu làm giao liên rồi đi du kích và 4 lần được tặng danh hiệu dũng sĩ diệt Mỹ.

Bà con trong xã gọi yêu anh chàng là “thằng phá làng”, bởi sau mỗi lần lấy trộm vũ khí, diệt Mỹ, địch lại tức giận lại kéo đến lùng sục và trấn áp nhà dân.

Kỳ tích đốt kho xăng của địch ở đồn Bồ Bồ vào năm 1967 từ sự thông minh, quả cảm của Thu đã gây cho địch tổn thương nặng nề.

“Bông hồng Bác tặng là đóa hoa đẹp nhất” - 2

Đoàn dũng sĩ diệt Mỹ miền Nam (Hồ Quảng Thu mặc áo ghi-lê màu đen) chụp ảnh cùng Bác Hồ 

Chiến công này cũng đã được nhà thơ Trinh Đường ca ngợi trong tập truyện thơ “Phượng Hoàng con” (1970) giới thiệu những gương chiến đấu vô cùng gan dạ, mưu trí của dũng sĩ diệt Mỹ miền Nam.

Tháng 10/1968, Thu cùng các bạn trong đoàn dũng sĩ diệt Mỹ miền Nam được đưa ra Bắc học tập. Sau hơn 2 tháng từ Quảng Nam ra, Thu và các bạn trong đoàn mới được gặp Bác Hồ.

“Hôm đó là 20/12/1968, kỷ niệm 8 năm thành lập Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam. Các chú nói với chúng tôi: các cháu mặc quần áo vào rồi có xe đến đón. Chúng tôi lên xe nhưng không biết đi đâu, đến khi thấy xe chạy vào Ba Đình. Bác Phạm Văn Đồng lên đọc khai mạc buổi lễ. Sau đó, Bác Hồ đi ra vẫy tay chào mọi người. Lúc đó, mọi người ai nấy vui mừng đứng dậy vỗ tay chào đón Bác. Người ra hiệu tất cả ngồi xuống. Khi được biết có các cháu dũng sĩ miền Nam, Bác vui vẻ đưa tay vẫy: Đoàn dũng sĩ tí hon lên đây với Bác! Chỉ chờ có vậy, tất cả chúng tôi như đàn chim ùa lên quây quần quanh Người”, ông Thu rưng rưng nhớ.

“Bông hồng Bác tặng là đóa hoa đẹp nhất” - 3

Bác Hồ tặng bông hồng cho Hồ Quảng Thu. Đối với Hồ Quảng Thu, đây là đóa hoa đẹp nhất mà ông có được

Bác ôm hôn từng cháu rồi rút những bông hoa hồng trong lẵng hoa đặt trên bàn trao tặng các dũng sĩ nhí. Hồ Quảng Thu đã may mắn có mặt trong tấm ảnh xúc động ấy khi phóng viên bấm máy.

Bác nói: “Các cháu đánh Mỹ giỏi nhưng các cháu chưa được học hành. Giờ Bác đưa các cháu vào quân đội đào tạo để sau này xây dựng đất nước”. Rồi Bác căn dặn: "Các cháu về điều trị bệnh, ăn no, học giỏi. Tết Bác gọi lên!".

"Từ miền Nam khói lửa chiến trường ra Bắc, chúng tôi có mong muốn lớn nhất là được gặp Bác. Điều đó đã thành sự thật. Được gặp Bác, thấy Người giản dị mà mà xúc động vô cùng. Bông hồng Bác tặng tôi đã giữ rất lâu. Đó là đóa hoa đẹp nhất tôi có được trong cuộc đời này", ông Thu vẫn chưa quên được cảm giác hạnh phúc khi được gặp Bác.

“Bông hồng Bác tặng là đóa hoa đẹp nhất” - 4

Mỗi lần xem lại tấm ảnh được Bác Hồ tặng bông hồng, ông Hồ Quảng Thu luôn rưng rưng xúc động

Đúng như lời hẹn, đến Tết, Bác gọi đoàn dũng sĩ miền Nam lên nhưng lúc đó Hồ Quảng Thu đang phải điều trị bệnh sốt rét nên không thể đi được. Ông tiếc vô cùng.

Sau khi tốt nghiệp Đại học quân sự, Hồ Quảng Thu về công tác tại Quân khu 5. Được một thời gian, ông chuyển ngành. Thế nhưng dù làm gì, ở đâu, những lời dặn dò của Người luôn được ông Thu khắc ghi trong lòng.

Câu nói của Bác Hồ: “Giờ Bác đưa các cháu vào quân đội đào tạo để sau này xây dựng đất nước” luôn theo ông suốt cuộc đời. Làm trưởng phòng quản lý kho một công ty, ông khẳng định đã "vượt chính mình", giữ đạo đức trong sáng như lời Bác dạy. Ngay cả bây giờ, do biến cố gia đình, cuộc sống của ông chưa hết khó khăn nhưng ông vẫn luôn sống lạc quan, trân trọng ngày hôm qua.

Khánh Hồng

CÁC BÀI MỚI
Hoảng hồn phát hiện nam thanh niên tử vong dưới mương nước
Hoảng hồn phát hiện nam thanh niên tử vong dưới mương nước

(Dân trí) - Sáng nay (19/5), Công an xã Cẩm Thanh, TP Hội An xác nhận, người dân địa phương đã phát hiện một thi thể nam thanh niên tử vong dưới mương nước.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 01:05

Thông xe cầu Vàm Cống, góp phần tháo gỡ điểm nghẽn giao thông miền Tây
Thông xe cầu Vàm Cống, góp phần tháo gỡ điểm nghẽn giao thông miền Tây

(Dân trí) - Phát biểu tại lễ khánh thành, Bộ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định: Việc đưa vào sử dụng cầu Vàm Cống hôm nay có ý nghĩa quan trọng cho động lực phát triển kinh tế vùng ĐBSCL, công trình góp phần tháo gỡ điểm nghẽn giao thông các tỉnh miền Tây về TPHCM.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 12:50

Va chạm với xe máy kéo, 2 thanh niên tử vong
Va chạm với xe máy kéo, 2 thanh niên tử vong

(Dân trí) - Đang lưu thông xe máy trên đường, bất ngờ hai nam thanh niên xảy ra va chạm với một xe máy kéo, khiến một người tử vong tại chỗ, một người tử vong tại bệnh viện.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 10:50

Nữ thanh niên Trường Sơn và kỉ niệm được gặp Bác Hồ
Nữ thanh niên Trường Sơn và kỉ niệm được gặp Bác Hồ

(Dân trí) - Từ tuyến lửa đường Trường Sơn huyền thoại, cô gái mở đường Nguyễn Thị Vân được cử tham dự Đại hội thi đua toàn Miền Bắc các đội thanh niên xung phong chống Mỹ. Tại Đại hội này, Vân được gặp, chụp ảnh cùng Bác Hồ. Bức ảnh đó đã theo bà đi suốt cuộc đời…

Chủ nhật, 19/05/2019 - 10:06

Hà Nội: Cháy quán cafe 5 tầng nhà ống, 2 người tử vong
Hà Nội: Cháy quán cafe 5 tầng nhà ống, 2 người tử vong

(Dân trí) - Vụ hoả hoạn xảy ra vào ngày 18/5, tại một quán cafe thuộc xã Nam Hồng, huyện Đông Anh (Hà Nội), khiến 2 người tử vong.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 09:41

Vụ ngộ độc khí trong hầm cá: Thêm 1 ngư dân tử vong
Vụ ngộ độc khí trong hầm cá: Thêm 1 ngư dân tử vong

(Dân trí) - Do ngộ độc quá nặng, 1 trong 5 ngư dân nhập viện điều trị vì ngạt khí trong hầm chứa của tàu đánh cá đã tử vong. Trước đó, một ngư dân khác cũng đã tử vong khi đang trên đường đi cấp cứu.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 08:55

Hoạ sĩ vẽ Bác Hồ với thiếu nhi: “Bức tranh là kỉ vật riêng vô giá của đời tôi”
Hoạ sĩ vẽ Bác Hồ với thiếu nhi: “Bức tranh là kỉ vật riêng vô giá của đời tôi”

(Dân trí) - Họa sĩ Trần Từ Thành chia sẻ như vậy khi nói về bức tranh có hình vẽ “Bác Hồ với thiếu nhi” được treo trang trọng trên nóc Nhà thông tin thành phố (số 93 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) gần 40 năm nay.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 08:00

TPHCM: Khẩn trương chấm dứt “xẻ thịt” Công viên 23/9
TPHCM: Khẩn trương chấm dứt “xẻ thịt” Công viên 23/9

(Dân trí) - Công viên 23/9 bị “xẻ thịt” bởi nhà hàng, quán cà phê, trung tâm mua sắm, văn phòng… Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong bức xúc: “Công viên là nơi để người dân nghỉ ngơi, tận hưởng không khí sau một ngày làm việc. Nhưng cuối cùng thì làm ca nhạc, đủ thứ chuyện. Công viên làm kiểu gì kỳ vậy?"

Chủ nhật, 19/05/2019 - 07:26

2 vụ cháy rừng liên tiếp tại Thừa Thiên Huế trong ngày nóng hơn 40 độ C
2 vụ cháy rừng liên tiếp tại Thừa Thiên Huế trong ngày nóng hơn 40 độ C

(Dân trí) - Hai vụ cháy rừng liên tiếp trong tiết trời nắng cực nóng hơn 40 độ C đã xảy ra vào trưa và chiều ngày 18/5 tại huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế làm thiệt hại lớn cho bà con.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 07:10

“Thu hồi tài sản tham nhũng chưa đáp ứng được yêu cầu”
“Thu hồi tài sản tham nhũng chưa đáp ứng được yêu cầu”

(Dân trí) - Chiều 18/5, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình - Phó Trưởng ban Chỉ đạo, Trưởng đoàn kiểm tra số 1 đã chủ trì cuộc họp công bố dự thảo Báo cáo kết quả kiểm tra công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 07:02

“Đồng đội tôi nằm lại dãy Trường Sơn !”
“Đồng đội tôi nằm lại dãy Trường Sơn !”

(Dân trí) - Trở về sau những năm tháng làm nhiệm vụ trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại, thiếu tá Nguyễn Văn Chiến vẫn mang trong mình những trăn trở về đồng đội năm xưa. Nhớ về những người đã nằm xuống “cho từng chuyến xe anh qua”, ông Chiến gửi tạm vào những vần thơ, như muốn tỏ rõ nỗi lòng của mình.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 06:30

Vượt thác tải hàng trên đường Trường Sơn huyền thoại
Vượt thác tải hàng trên đường Trường Sơn huyền thoại

(Dân trí) - Là dân biển chính gốc, khi được đưa vào đội vận tải bằng thuyền, chàng trai trẻ Trần Quang Nhật mừng lắm, khác gì cá trở về với nước. Ấy vậy nhưng, con đường vận tải bằng thuyền giữa núi rừng Trường Sơn không đơn giản như ông nghĩ. Ngay chuyến hàng đầu tiên, gần 1 tấn gạo đã chìm nghỉm dưới đáy thác…

Chủ nhật, 19/05/2019 - 04:02

CÙNG CHUYÊN MỤC
Hàng nghìn người Sài Gòn thả đèn hoa đăng trong dịp lễ Phật đản
Hàng nghìn người Sài Gòn thả đèn hoa đăng trong dịp lễ Phật đản

(Dân trí) - Tối 18/5 (14/4 âm lịch), hàng nghìn người dân viết điều ước lên hoa đăng thả xuống kênh Nhiêu Lộc- Thị Nghè để cầu ước may mắn và bình an.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 09:59

“Bức tử” rừng thông, lấy vỏ để trồng lan: Thêm 150 ha thông bị cạo vỏ
“Bức tử” rừng thông, lấy vỏ để trồng lan: Thêm 150 ha thông bị cạo vỏ

(Dân trí) - Ngay khi sau khi cánh rừng thông xã Ia Der (Ia Grai, Gia Lai) bị cạo vỏ, lực lượng chức năng đã tiến hành rà soát các rừng thông nhằm kiểm tra tình hình. Tình cảnh tương tự xảy ra với hơn 150ha rừng thông du lịch tại huyện Đak Đoa (Gia Lai). Tất cả đã bị cạo vỏ để đưa đi bán hoặc trồng lan…

Thứ bảy, 18/05/2019 - 09:30

Vợ ghi số đề, Chủ tịch phường bị kỷ luật
Vợ ghi số đề, Chủ tịch phường bị kỷ luật

(Dân trí) - Ngày 18/5, theo nguồn tin của PV Dân trí, UB Kiểm tra Thành ủy TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) đã có quyết định kỷ luật đối với một Chủ tịch phường thuộc thành phố này.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 09:10

Chủ tịch xã liên quan vụ chiếm đoạt 800 triệu bị đình chỉ sinh hoạt
Chủ tịch xã liên quan vụ chiếm đoạt 800 triệu bị đình chỉ sinh hoạt

(Dân trí) - Ông Bùi Minh Thành, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc (Quảng Xương, Thanh Hóa) vừa bị Tỉnh ủy Thanh Hóa ra quyết định đình chỉ sinh hoạt cấp ủy để cơ quan công an điều tra, làm rõ hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 08:17

Vụ thi thể trong khối bê tông: 4 nghi can lưu giữ nhiều tài liệu của giáo phái lạ
Vụ thi thể trong khối bê tông: 4 nghi can lưu giữ nhiều tài liệu của giáo phái lạ

(Dân trí) - Tại căn phòng nhóm nghi can thuê ở khách sạn, lực lượng công an phát hiện nhiều tài liệu liên quan đến một giáo phái không được công nhận. Cơ quan điều tra cũng đang khám xét một căn nhà cách hiện trường 2 người đàn ông bị sát hại gần 15km.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 08:07

Đu dây điện để nhảy tắm ao, 2 cháu bé tử vong thương tâm
Đu dây điện để nhảy tắm ao, 2 cháu bé tử vong thương tâm

(Dân trí) - Trong lúc tắm ao, 2 cháu bé trú tại xã Chiềng Khoong (huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La) đã đu lên đoạn dây văng (dây buộc cùng dây điện). Đoạn dây điện bị hở, 2 cháu bé dưới ao tử vong còn 2 cháu trên bờ bị điện giật bị thương.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 07:55

Miền Bắc sắp mưa giông, vùng núi đề phòng lũ quét và sạt lở đất
Miền Bắc sắp mưa giông, vùng núi đề phòng lũ quét và sạt lở đất

(Dân trí) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ đêm 19/5, các tỉnh thuộc khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa giông diện rộng, vùng núi cục bộ có mưa to đến rất to, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất trong thời gian này.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 06:30

Trung ương hoàn thành 3 nội dung nghị sự lớn tại hội nghị 10
Trung ương hoàn thành 3 nội dung nghị sự lớn tại hội nghị 10

(Dân trí) - Cho ý kiến về đề cương các văn kiện trình Đại hội XIII, góp ý việc chỉ đạo tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, thảo luận những vấn đề quan trọng… là 3 nội dung lớn đã hoàn thành trong nghị trình hội nghị lần thứ 10 Ban chấp hành Trung ương Đảng.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 05:43

“Hố tử thần” xuất hiện ở trung tâm Sài Gòn, nhiều người tai nạn oan
“Hố tử thần” xuất hiện ở trung tâm Sài Gòn, nhiều người tai nạn oan

(Dân trí) - Sau khi một công trường thi công trong đêm dừng hoạt động, tái lập mặt bằng thì một hố rộng và sâu bất ngờ xuất hiện ngay giữa giao lộ tấp nập phương tiện. Nhiều phương tiện không kịp thời phát hiện đã lao vào, ngã thương tích tại đây.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 03:41

Công ty dệt nhuộm bị phạt hơn 200 triệu đồng vì xả thải ô nhiễm
Công ty dệt nhuộm bị phạt hơn 200 triệu đồng vì xả thải ô nhiễm

(Dân trí) - Vi phạm trong việc xả nước thải, khói bụi, khí độc ra môi trường, công ty TNHH Dệt nhuộm Thịnh Phát bị xử phạt 236.660.000 đồng. Trước đó, một doanh nghiệp khác cũng từng bị phạt gần 2 tỉ đồng vì xả thải trực tiếp ra môi trường.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 03:24

Bạc Liêu kỷ luật khiển trách một Bí thư huyện
Bạc Liêu kỷ luật khiển trách một Bí thư huyện

(Dân trí) - Ngày 18/5, theo nguồn tin của PV Dân trí, Tỉnh ủy Bạc Liêu đã có quyết định kỷ luật một Bí thư huyện ủy thuộc tỉnh này.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 02:00

Gầm cầu thành nơi trốn nắng "như đổ lửa" ở Hà Nội
Gầm cầu thành nơi trốn nắng "như đổ lửa" ở Hà Nội

(Dân trí) - Ba ngày gần đây, Hà Nội trải quả đợt nắng nóng "như thiêu như đốt", nhiệt độ ngoài trời lên tới hơn 40 độ c. Để tránh nắng, nhiều người lao động tận dụng cả gầm cầu vượt để có chỗ nghỉ ngơi.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 01:40