1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ trưởng Thăng: Ngành đường sắt cứ "bình thản" thế thì chết!

(Dân trí) - “Lâu nay ngành đường sắt mắc căn bệnh “cố hữu” là hài lòng với những việc mình đang làm, hài lòng rồi tức là đã hết động lực để cố gắng và phát triển. Trong tư duy của ngành đường sắt tôi hình dung ra sự bình thản với những bản báo cáo và con số. Thế này thì chết!” - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nói.

Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2015, phương hướng nhiệm vụ năm 2016 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sáng nay 5/1, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng ghi nhận những thay đổi của ngành đường sắt. Ông cho rằng ngành đường sắt đã biết tự đổi mới, biết "thắt lưng buộc bụng" để đổi mới và được người dân ghi nhận. Tuy nhiên những đổi mới này chưa nhiều.

Không lo làm, chỉ mải đồn thổi!

Một lần nữa nhắc đến mục tiêu phát triển đường sắt để “sáng ăn phở Hà Nội, tối cà phê Sài Gòn”, tuy nhiên người đứng đầu ngành GTVT tỏ ra rất sót ruột và lo lắng vì tiềm năng của đường sắt rất lớn nhưng doanh thu và sản lượng lại không đạt. Bộ trưởng cho rằng, lâu nay ngành đường sắt mắc căn bệnh “cố hữu” là hài lòng với những việc mình đang làm, hài lòng rồi thì tức là đã hết động lực để cố gắng và phát triển.

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng sót ruột về hoạt động kinh doanh của ngành đường sắt
Bộ trưởng Đinh La Thăng sót ruột về hoạt động kinh doanh của ngành đường sắt

“Tôi nghe báo cáo mà thấy buồn lắm! Công ty Vận tải hành khách Sài Gòn là đơn vị chủ lực mà cả năm lãi được 5 tỷ đồng, phấn đấu tăng lên 10 tỷ đồng trong năm 2016. Toàn Tổng Công ty Đường sắt to như thế mà cả năm chỉ thu lãi được 65 tỷ đồng và phấn đấu tăng lên được 69 tỷ vào năm 2016. Trong tư duy của ngành đường sắt tôi hình dung ra sự bình thản với những bản báo cáo và con số. Thế này thì chết! Thế này thì bao giờ đường sắt mới cạnh tranh được với các phương thức vận tải khác? Bao giờ đường sắt mới phát triển được?” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng, tiềm năng của đường sắt rất lớn nhưng doanh thu và sản lượng lại không đạt. Chưa hết, trong bối cảnh khó khăn nhưng nội bộ ngành đường sắt không đoàn kết, không ổn định và luôn có những chuyện rỉ tai nhau, luôn có tin đồn người đi người về.

“Đường sắt có nhiều tin đồn, nay đồn người này đi, mai lại đồn người kia đi… Mà đồn hẳn là lên Bộ làm lãnh đạo. Tôi là lãnh đạo cao nhất ngành mà không biết ai đi ai về, vậy mà ở đường sắt thì cứ rỉ tai nhau, đồn thổi suốt… Rõ ràng thế là không tốt, nội bộ chưa ổn định. Đã nhiều tin đồn thì làm sao tập trung làm việc được...” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Vấn đề an toàn đường sắt cũng bị Bộ trưởng Thăng nhắc nhở. Bởi trong khi đó tai nạn giao thông nói chung giảm và 5 năm qua đã giảm được 12.000 người thì tai nạn giao thông đường sắt năm 2015 tăng lại rất cao và tăng đều cả 3 tiêu chí. “Đây là trách nhiệm với người dân, với đất nước và chúng ta không thể thờ ơ vô cảm. Mặc dù có nhiều nguyên nhân xảy ra tai nạn, nhưng nếu ta quan tâm thì tai nạn chắc chắn sẽ giảm đi” - Bộ trưởng Thăng cho biết.

dsvn-1451978425840

Bộ trưởng Thăng chỉ đạo ngành đường sắt phấn đấu với mục tiêu: "Sáng ăn phở Hà Nội, tối cà phê Sài Gòn"

Giao nhiệm vụ cho ngành đường sắt trong năm 2016, Bộ trưởng yêu cầu ngành này phải hoàn thành hệ thống chính sách và có các cơ chế để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, cho doanh nghiệp nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh vận tải. Hiện thực chiến lược phát triển đường sắt bằng việc hiện đại ngay hạ tầng đường sắt, hiện đại về phương tiện vận tải, hiện đại về con người, hiện đại về quản lý…

“Một đất nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì không thể để đường sắt quốc gia trì trệ như hiện nay, phải chuyển sang tư duy thị trường để phát triển. Ngành đường sắt phải phấn đấu, đổi mới và phát triển để thực hiện mục tiêu “Sáng ăn phở Hà Nội, tối uống cà phê Sài Gòn” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

“2016 mới là năm của ngành Đường sắt”

Tiếp thu những chỉ đạo của Bộ trưởng, ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam - cũng nêu những "chuyện ngược đời" mà ngành đường sắt Việt Nam đang làm: Đó là lấy lượng hành khách còm cõi để bù cho hàng hóa, trong khi trên thế giới họ phát triển đường sắt bằng cách lấy hàng hóa bù cho hành khách.

Ngành đường sắt tự tin sẽ thay đổi được, sẽ phát triển
Ngành đường sắt tự tin sẽ thay đổi được, sẽ phát triển

Ông Thành cũng thẳn thắn nói về việc trước đây hành khách phải cầu cạnh khi muốn đến với đường sắt: “Những năm trước đây con cháu đường sắt nhiều quá, quấy nhiễu nhiều quá nên hành khách họ bỏ đi. Năm 2015 ngành đường sắt đã phải làm việc ngược lại là cầu cạnh hành khách để kéo khách về, chúng tôi treo biển tổ chức hội nghị tri ân khách hàng nhưng thực chất là để xin lỗi hành khách”.

Đề cập đến tiến độ thực hiện dự án làm rào chắn tự động đường ngang dân sinh để đảm bảo an toàn giao thông, ông Thành cho biết đã hứa với Bộ trưởng là hoàn thành đề án vào ngày 31/12/2015 nhưng đến nay vẫn không thực hiện được, lý do là vẫn chưa được duyệt.

“Tôi xin chịu trách nhiệm, kể cả kỷ luật. Tôi có lỗi, vì đáng lẽ chỉ cần xin ý kiến Bộ trưởng thôi nhưng tôi xin ý kiến cả Vụ Khoa học và Công nghệ nên đến nay vẫn chưa được duyệt và đã có lúc tôi phải phát khóc lên. Hết 15/1 này nếu vẫn không được duyệt thì tôi sẽ làm văn bản lên Bộ trưởng xin ủy quyền và tôi sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật để thực hiện” - ông Thành cho hay.

Người đứng đầu ngành đường sắt cũng tự tin rằng ngành đường sắt sẽ thay đổi được. “Những năm qua chỉ là dọn nhà và năm 2016 mới là năm của đường sắt, đường sắt sẽ thay đổi. Vì vậy, lúc này là lúc đường sắt không được ốm, các đồng chí không được phép ốm, phải lăn lộn vì sự phát triển của đường sắt. Dám hi sinh và làm thật, quyết tâm, dứt khoát không được trì trệ nữa” - ông Thành khẳng định.

Châu Như Quỳnh