1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ GTVT lên tiếng về sự cố mặt cầu Thăng Long hư hỏng

(Dân trí) - 97 tỷ đồng để sửa chữa mặt cầu Thăng Long, nhưng công trình vừa sử dụng được 1 thời gian ngắn đã hư hỏng nặng khiến dư luận xã hội quan tâm đặc biệt. Bộ Giao thông Vận tải cho biết nguyên nhân dẫn đến thực trạng này do vật liệu SMA không dính bám.

Như Dân trí đã đưa tin về thực trạng mặt cầu Thăng Long liên tục bị nứt và hư hỏng nặng sau 9 tháng thông xe. Trên mặt cầu Thăng Long mới sửa chữa, những vết nứt kéo dài, lớp nhựa bê tông bị xô trượt cuộn thành từng khối, hàng loạt ổ trâu ổ gà xuất hiện dày đặc.

Trước đó, dự án thi công sửa chữa lớp phủ mặt cầu Thăng Long được tiến hành từ 23/10/2009 - 23/12/2009, công nghệ và vật liệu được sử dụng bê tông nhựa polymer (SMA). Dự án được thực hiện dưới sự giám sát của chủ đầu tư, Ban quản lý dự án 2, tư vấn giám sát và chuyên gia kỹ thuật nước ngoài.

Công nghệ và vật liệu mới được hợp đồng với chuyên gia Singapore và hãng Stirling Lloyd (Anh) đảm nhiệm chuyển giao công nghệ thiết kế hỗn hợp SMA và chuyển giao công nghệ thi công ở cả giai đoạn chuẩn bị và trực tiếp hướng dẫn thi công tại hiện trường.
 
Bộ GTVT lên tiếng về sự cố mặt cầu Thăng Long hư hỏng  - 1
Mặt cầu Thăng Long xuất hiện hàng loạt vết nứt khi mới đưa vào khai thác được 2 tháng

Tuy nhiên, sau khi sửa chữa xong đưa vào khai thác một thời gian, lớp phủ bê tông nhựa trên mặt cầu Thăng Long đã xuất hiện nhiều vị trí rạn nứt, hư hỏng cục bộ ở cả 2 làn đường và nghiêm trọng hơn trên làn đường từ cao tốc Nội Bài về trung tâm Hà Nội.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết: trên cơ sở phân tích khoa học có sự tham gia của các chuyên gia trong nước và nước ngoài đến từ Mỹ, Trung Quốc, Anh, Singapore, đồng thời tiến hành các giải pháp kỹ thuật như khảo sát, lấy mẫu, thử nghiệm... đã xác định nguyên nhân chính dẫn đến hư hỏng tại một số vị trí lớp phủ mặt cầu là do bê tông nhựa SMA không dính bám được với lớp chống thấm Eliminator phía dưới để cùng chịu lực dẫn đến biến dạng trượt giữa lớp trên và dưới khi có xe ôtô chạy trên cầu gây ra vết nứt.

Theo kết qủa đánh giá Bộ GTVT cung cấp, khởi điểm của nguyên nhân trên là do sự biến động bất thường của thời tiết tại một số thời điểm thi công có nhiệt độ thấp cộng với gió mạnh làm cho nhiệt độ của một số mẻ bê tông nhựa SMA hạ thấp nhanh hơn dự kiến, ngoài ra tại thời điểm thi công ban đêm có sương mù đậm đặc, mưa nhỏ gây khó khăn cho việc khống chế độ ẩm khi thi công dẫn lớp Bond Coat không được hoạt hóa đầy đủ trong điều kiện nhiệt độ tiêu chuẩn (yêu cầu nhiệt độ lớn hơn 900C) ở thời điểm lu lèn nên không tạo được dính bám giữa lớp SMA và lớp Eliminator.

Các tác nhân khác như yếu tố độ rung động, biến dạng, độ bằng phẳng của mặt cầu do tác động của việc vừa thi công vừa khai thác sử dụng, sự biến dạng của bản thép mặt cầu sau 20 năm khai thác, việc chưa có kinh nghiệm trong thiết kế, thi công, giám sát chất lượng do công nghệ lần đầu tiên áp dụng ở Việt Nam, độ rỗng của hỗn hợp SMA... đều gây ảnh hưởng ở các mức độ khác nhau dẫn tới không đảm bảo tính dính bám và hình thành các vết nứt trên mặt cầu Thăng Long.
 
Bộ GTVT lên tiếng về sự cố mặt cầu Thăng Long hư hỏng  - 2
Sau 7 tháng sửa chữa, lớp nhựa bê tông trên mặt cầu Thăng Long
cuộn thành từng khối (ảnh: Hồng Ngân)

Bộ GTVT đã yêu cầu các cơ quan chức năng tiến hành khảo sát tổng thể tình trạng lớp phủ mặt cầu, phân định vùng diện tích lớp phủ mặt cầu có dính bám giữa các lớp đảm bảo yêu cầu và vùng diện tích có dính bám không đảm bảo yêu cầu.

Để đảm bảo giao thông trên tuyến cầu huyết mạch ở cửa ngõ Thủ đô, Bộ GTVT chỉ đạo sửa chữa các vị trí hư hỏng phát sinh, đồng thời tiếp tục theo dõi diễn biến ở phần diện tích của mặt cầu có tiềm ẩn nguy cơ hư hỏng (vùng diện tích có dính bám không đảm bảo yêu cầu - PV) để có đánh giá đầy đủ chính xác từ đó đề ra các giải pháp xử lý phù hợp với thực tế.

Châu Như Quỳnh