1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
  3. Thảm họa lũ quét Làng Nủ

Bộ GTVT đề xuất nâng tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy

Thế Kha

(Dân trí) - Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định, nâng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp từ mức 3 lên mức 4 từ 1/7/2027.

Dự thảo lần 3 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp được Bộ Tư pháp công bố ngày 9/10.

Để bảo đảm tính ổn định, liên tục của hệ thống pháp luật, dự thảo đề xuất chuyển tiếp áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải đang thực hiện tại Quyết định số 249/2005, Quyết định 49/2011 và một phần Quyết định 16/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, ô tô nhập khẩu mới và ô tô sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5. Xe gắn máy hai bánh nhập khẩu mới và xe gắn máy sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2.

Xe mô tô hai bánh nhập khẩu mới và xe mô tô sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3 tới hết ngày 30/6/2027; áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ ngày 1/7/2027. Ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4.

Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc đối tượng được miễn kiểm tra chất lượng khi nhập khẩu theo quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Bộ GTVT đề xuất nâng tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy - 1

Bộ GTVT đề xuất nâng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp từ mức 3 lên mức 4 từ ngày 1/7/2027 (Ảnh: Gia An).

Đáng chú ý nhất, tại dự thảo gửi tới Bộ Tư pháp, cơ quan soạn thảo - Bộ GTVT đề xuất bổ sung lộ trình thực hiện đối với một số loại xe. Trong đó nâng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp từ mức 3 lên mức 4 từ ngày 1/7/2027.

Khẳng định việc này khả thi, Bộ GTVT dẫn ra kết quả khảo sát cho thấy các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu đều đã sẵn sàng cho nâng mức tiêu chuẩn khí thải.

Kết quả nghiên cứu của Bộ GTVT cũng cho thấy, nếu tiêu chuẩn khí thải mức 4 được áp dụng đối với xe mô tô sẽ giảm được 50-60% phát thải khí độc hại phát thải từ loại phương tiện này.

"Với mức độ tăng trưởng về số lượng xe máy đưa vào vận hành hàng năm hiện khoảng 3 triệu xe/năm sẽ đem lại hiệu quả đáng kể đối với công tác bảo vệ môi trường không khí", Bộ GTVT nhận định.

Hơn nữa, đa phần các nước trong khu vực ASEAN đã áp dụng hoặc có lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4: Malaysia, Thailand, Singapore đang áp dụng Euro 4; Indonesia dự kiến áp dụng Euro 4 vào năm 2025, Philippines dự kiến áp dụng vào năm 2027.

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMA) đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT sớm có lộ trình nâng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô nhập khẩu và xe sản xuất lắp ráp lên mức 4 để hài hòa với các nước trong khu vực.

Ngoài ra, dự thảo trên đề xuất áp dụng mức phát thải bằng "0" đối với xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp từ ngày 1/1/2026 nhằm định hướng chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh, năng lượng xanh không phát thải chất gây ô nhiễm môi trường. "Việc quy định lộ trình mức tiêu chuẩn khí thải bằng "0" đối với loại xe này có thể áp dụng sớm, không tác động xã hội lớn", cơ quan soạn thảo nhận định.

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội, TPHCM đáng lo ngại

Tờ trình của Bộ GTVT phản ánh ô nhiễm không khí ngày càng trầm trọng tại các đô thị lớn, đặc biệt ở Hà Nội và TPHCM. Nồng độ các chất độc hại thường xuyên vượt tiêu chuẩn cho phép.

Mức độ phơi nhiễm của người tham gia giao thông cũng vượt giới hạn cho phép 2-3 lần. Chất lượng không khí ở Hà Nội, TPHCM đều ở mức thấp so với các thành phố phát triển hơn trong khu vực và có xu hướng ngày càng xấu đi.

Theo các báo cáo môi trường quốc gia giai đoạn 2016-2020, phần lớn chất gây ô nhiễm không khí (NO2 CO, PM) ở các đô thị có nguồn gốc từ hoạt động của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành.

Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng phát thải của phương tiện là mức tiêu chuẩn khí thải của phương tiện giao thông nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trước khi đưa vào lưu hành.