Báo cáo nghiên cứu khả thi sân bay Long Thành sẽ được thông qua vào năm 2019?
(Dân trí) - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã ký kết hợp đồng “Tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi – giai đoạn 1” dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành và dự kiến báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp cuối năm 2019.
>>Sân bay Long Thành: Chậm 5 năm, vốn sẽ tăng... gấp đôi
Ngày 2/6, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức lễ ký hợp đồng “Tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi - giai đoạn 1” dự án cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành (Đồng Nai).
Tại đây, Chủ tịch HĐQT ACV Lại Xuân Thanh cho biết từ tháng 11/2017, ACV đã khẩn trương tiến hành các thủ tục đấu thầu quốc tế lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi - giai đoạn 1 dự án.
Đến tháng 5/2018, ACV đã lựa chọn được tư vấn trúng thầu là liên danh Nhật Bản - Pháp - Việt Nam (viết tắt là liên danh nhà thầu JFV). Cùng với đó, sau khi thiết kế nhà ga được Bộ Giao thông vận tải thông qua vào tháng 3/2018, ACV đã chỉ định thầu tác giả phương án kiến trúc “Bông Sen” (Công ty Heerim Architects & Planners Co., Ltd - Hàn Quốc) là nhà thầu phụ.
Theo ông Thanh, ACV đã báo cáo Bộ GTVT kế hoạch chi tiết bảo đảm hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 6/2019. Song song đó, chuẩn bị sẵn nguồn lực và hoàn thành các công việc liên quan để khởi công dự án vào cuối năm 2020, đưa vào khai thác chậm nhất là trong năm 2025.
“ACV đã báo cáo Bộ GTVT kế hoạch chi tiết đảm bảo hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 6/2019. Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi từ 7/2019 - 9/2019 trước khi trình Quốc hội thông qua dự án vào tháng 10/2019”, ông Thanh nói.
CHKQT Long Thành có tổng mức đầu tư là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD), được chia làm 3 giai đoạn. Diện tích đất của dự án là 5.000 ha. Đây là dự án quan trọng của quốc gia và hướng tới trở thành trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực.
Dự án CHKQT Long Thành ảnh hưởng đến 4.815 hộ với 15.500 nhân khẩu là dự ánh ảnh hưởng đến dân sinh lớn nhất của tỉnh Đồng Nai từ năm 1975 trở lại đây. Để hoàn thành giải phóng mặt bằng phần lõi sân bay thì trước tiên phải giải phóng mặt bằng để xây dựng khu tái định cư (370ha).
Đồng Nai chủ trì và phối hợp với Bộ GTVT để hoàn thành dự án giải phóng mặt bằng. Dự kiến, Đồng Nai sẽ bàn giao mặt bằng để kịp thi công những hạng mục đầu tiên vào năm 2020. Nguồn vốn đền bù giải phóng mặt bằng 23.000 tỷ đồng đã được Quốc hội thông qua.
Tại hội thảo “Đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành” mới đây, ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng giám đốc Công ty Cảng hàng không Việt Nam cho rằng đối với sân bay thì 5 năm sẽ trượt giá gấp đôi. Nếu lùi dự án sân bay Long Thành lại 5 năm nữa thì e rằng tổng vốn đầu tư sẽ gấp đôi chứ không còn là 5,4 tỷ USD cho giai đoạn 1 như hiện nay.
Quốc Anh