1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kỳ họp thứ 8, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XIII:

7.000 tỷ đồng để giải tán “mạng nhện” dây điện

(Dân trí) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Phí Thái Bình đưa ra thông tin đó trong phần trả lời chất vấn về kế hoạch, lộ trình thực hiện hạ ngầm các tuyến cáp và đường dây trên địa bàn thành phố trong buổi làm việc sáng 8/10.

Theo báo cáo gửi HĐND thành phố của ông Phí Thái Bình, từ cuối năm 2005 đến nay, Hà Nội đã hạ ngầm được 1.158km đường dây điện trung thế (đạt tỷ lệ ngầm hoá 44%). Đường dây hạ thế thì mới chỉ hạ ngầm được 315km (tương đương 4%).

 

Tại hầu hết các khu đô thị mới khi thiết kế xây dựng đều đã thực hiện hạ ngầm đường dây theo quy hoạch phát triển lưới điện của thành phố. Tuy nhiên, việc hạ ngầm đường dây hạ thế và các đường dây thông tin tại các khu phố cổ, cũ của các quận nội thành gặp rất nhiều khó khăn vì cần nhiều vốn và liên quan đến nhiều cấp ngành như Giao thông công chính, Bưu chính viễn thông, Quân đội, Truyền hình…

 

Thành phố đã đề ra kế hoạch từ nay đến năm 2010 sẽ nâng tỷ lệ ngầm hoá cáp điện, thông tin liên lạc trong các tuyến đường trục chính của thành phố, đồng thời phấn đấu ngầm hoá 90% khi xây dựng các khu đô thị mới, các tuyến đường mới mở.

 

Theo kế hoạch này, UBND thành phố đã giao cho Sở giao thông công chính chủ trì thực hiện đề tài “Từng bước hiện đại hoá mạng lưới công trình ngầm thành phố”. Dự kiến, sau khi hoàn thành có thể thu vốn bằng hình thức cho các đơn vị có nhu cầu khai thác hệ thống ngầm này như bưu chính, điện lực… thuê sử dụng.

 

Phó chủ tịch Phí Thái Bình cũng làm phép tính quy đổi: Muốn hạ ngầm toàn bộ hệ thống thì cần khoảng 7.000 tỷ đồng, tương đương với việc đầu tư xây dựng nhà máy thuỷ điện sông Mã. “Việc này quả thật tốn kém, rắc rối nhưng là việc phải làm và cần làm sớm” - ông Bình hứa với cử tri.

 

Phương Thảo - Cấn Cường