Quốc hội giám sát dự án BOT đường bộỦy ban Thường vụ Quốc hội (UBTV) vừa ra Nghị quyết về lập đoàn giám sát các công trình giao thông được xây dựng bằng hình thức BOT - xây dựng, kinh doanh và chuyển giao. Đây là lần đầu tiên, UBTV quyết định giám sát một hình thức đầu tư riêng trong lĩnh vực giao thông đường bộ sau thời gian cân nhắc.
20 dự án BOT đường bộ sẽ vào "tầm ngắm" của kiểm toán năm 2017Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc vừa ký triển khai kế hoạch kiểm toán năm 2017, trong đó nhấn mạnh đến việc thanh kiểm tra các dự án giao thông được đầu tư bằng hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) thuộc hợp đồng hợp tác công tư PPP.
Hiệp hội vận tải kiến nghị thanh tra toàn bộ các dự án BOT đường bộ"Còn bao nhiêu hiện tượng kiểu như BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, tôi nghĩ sau sự cố này cơ quan chức năng phải vào cuộc, kiểm tra tất cả các dự án BOT khác để trả lời thỏa đáng những nghi vấn bấy lâu cho dự luận, người dân và doanh nghiệp thời gian qua".
Thủ tướng: Không đẩy chi phí đầu tư BOT quá cao và thu dồn dậpThủ tướng vừa chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về giải quyết các tồn tại, vướng mắc ở các dự án BOT (dự án xã hội hóa theo hình thức xây dựng, kinh doanh, chuyển giao), nhất là các dự án BOT đường bộ trên phạm vi cả nước.
Chuyên gia chỉ rõ lỗ hổng rút tiền cực dễ của chủ đầu tư BOT đường bộ"Đối với các dự án BOT đường bộ, Việt Nam chủ yếu chỉ định nhà đầu tư. Tuy nhiên, cách làm lại tạo ra những lỗ hổng và nguy cơ để chủ đầu tư hoàn toàn rút tiền ra khỏi dự án một cách dễ dàng", ông Nguyễn Minh Đức, Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nói.
"Đường BOT là của Nhà nước, không phải muốn làm gì thì làm!""Không phải dự án BOT do chủ đầu tư có tiền hoặc vay tiền, xây dựng rồi đặt trạm thu phí là của họ, họ muốn làm gì thì làm hoặc xin gì thì cho", TS Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã cho biết như vậy tại Hội thảo những vấn đề của Dự án BOT đường bộ tổ chức vào sáng nay 15/9.
Dự kiến miễn thu phí đường song hành ở 4 dự án BOT cửa ngõ TPHCM4 dự án BOT cửa ngõ gồm quốc lộ 1, 13, 22 và đường trục Bắc - Nam dự kiến sẽ chỉ áp dụng thu phí phần đường chính (làn trên cao, làn đường đi nhanh), không thu phí đường song hành.
Tổng rà soát, giải quyết bất cập về biển báo giao thông trên toàn quốcPhó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, cùng với Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành phố tổng rà soát, giải quyết những bất cập trong hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông.
"Ma trận" biển báo giao thông: Cục Đường bộ chỉ đạo nóngCục Đường bộ Việt Nam mới có văn bản yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ rà soát, tháo dỡ các biển báo hiệu không cần thiết hoặc có nội dung không phù hợp, thay bằng các biển báo đúng quy định.
Sẽ xử phạt tài xế chưa dán thẻ VETC khi đi trên cao tốc Diễn Châu - Bãi VọtNhiều tài xế chưa dán thẻ hoặc tiền trong tài khoản VETC không đủ khiến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt ùn tắc, phải xả trạm. Việc này gây thất thoát hoàn vốn cho dự án và nguồn thu thuế của Chính phủ.
Mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận lên 6-8 làn xeTheo quyết định của Bộ GTVT, cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận được đầu tư xây dựng theo quy chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 100-120km/h, quy mô 6-8 làn xe.
Quy mô GDP năm 2025 đạt trên 500 tỷ USDQuyết định điều chỉnh một số chỉ tiêu quan trọng, Quốc hội quyết nghị tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) đạt 8% trở lên, quy mô GDP năm 2025 đạt khoảng trên 500 tỷ USD.