Quốc hội giám sát dự án BOT đường bộỦy ban Thường vụ Quốc hội (UBTV) vừa ra Nghị quyết về lập đoàn giám sát các công trình giao thông được xây dựng bằng hình thức BOT - xây dựng, kinh doanh và chuyển giao. Đây là lần đầu tiên, UBTV quyết định giám sát một hình thức đầu tư riêng trong lĩnh vực giao thông đường bộ sau thời gian cân nhắc.
20 dự án BOT đường bộ sẽ vào "tầm ngắm" của kiểm toán năm 2017Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc vừa ký triển khai kế hoạch kiểm toán năm 2017, trong đó nhấn mạnh đến việc thanh kiểm tra các dự án giao thông được đầu tư bằng hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) thuộc hợp đồng hợp tác công tư PPP.
Hiệp hội vận tải kiến nghị thanh tra toàn bộ các dự án BOT đường bộ"Còn bao nhiêu hiện tượng kiểu như BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, tôi nghĩ sau sự cố này cơ quan chức năng phải vào cuộc, kiểm tra tất cả các dự án BOT khác để trả lời thỏa đáng những nghi vấn bấy lâu cho dự luận, người dân và doanh nghiệp thời gian qua".
Thủ tướng: Không đẩy chi phí đầu tư BOT quá cao và thu dồn dậpThủ tướng vừa chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về giải quyết các tồn tại, vướng mắc ở các dự án BOT (dự án xã hội hóa theo hình thức xây dựng, kinh doanh, chuyển giao), nhất là các dự án BOT đường bộ trên phạm vi cả nước.
Chuyên gia chỉ rõ lỗ hổng rút tiền cực dễ của chủ đầu tư BOT đường bộ"Đối với các dự án BOT đường bộ, Việt Nam chủ yếu chỉ định nhà đầu tư. Tuy nhiên, cách làm lại tạo ra những lỗ hổng và nguy cơ để chủ đầu tư hoàn toàn rút tiền ra khỏi dự án một cách dễ dàng", ông Nguyễn Minh Đức, Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nói.
"Đường BOT là của Nhà nước, không phải muốn làm gì thì làm!""Không phải dự án BOT do chủ đầu tư có tiền hoặc vay tiền, xây dựng rồi đặt trạm thu phí là của họ, họ muốn làm gì thì làm hoặc xin gì thì cho", TS Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã cho biết như vậy tại Hội thảo những vấn đề của Dự án BOT đường bộ tổ chức vào sáng nay 15/9.
Người dân mong 5 dự án BOT mở rộng cửa ngõ TPHCM sớm được triển khai"Mỗi ngày, người dân sống trong mong chờ. TPHCM quyết tâm thực hiện thì tôi mong TP sớm trao đổi, thống nhất đưa phương án, thông tin đến người dân", bà Trần Thị Hương nói.
Bộ Giao thông vận tải đề xuất giải pháp gỡ khó cho dự án BOT thua lỗBộ GTVT mới có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung quy định trong Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) sửa đổi nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án BOT.
Chính phủ đang xem xét việc mua lại dự án BOT qua thị xã Điện BànCục Đường bộ Việt Nam cho hay, việc đề nghị di dời trạm thu phí là chưa phù hợp với quy định hợp đồng BOT, còn việc nhà đầu tư đề nghị mua lại dự án thì đang chờ ý kiến chỉ đạo của Chính phủ.
Bộ trưởng GTVT muốn doanh nghiệp tiếp tục đầu tư BOT giao thôngĐánh giá nhu cầu kinh phí để xây đường sá đến năm 2030 rất lớn, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng mong muốn doanh nghiệp tiếp tục tham gia các dự án giao thông theo hình thức BOT.
Làm hầm vượt sông thay phà Cát Lái có kinh phí cao hơn xây cầuDự kiến kinh phí xây dựng hầm vượt sông Cát Lái nối TPHCM qua Đồng Nai thay phà cao hơn nhiều so với phương án xây cầu.
Triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc giao dịch 3 tỷ đồng/ngàyTheo Cục Cảnh sát hình sự, để tổ chức đánh bạc, Điều và đồng bọn sử dụng Bot "xxxLyyy". Hệ thống này giúp Điều tổ chức đánh bạc với quy mô lớn hơn, thu được lợi nhuận cao hơn.