"Nữ quái" kêu gọi góp vốn làm ăn, chiếm đoạt 10 tỷ đồngMạo danh là nhân viên Nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương, Nguyễn Thị Thùy Linh (29 tuổi, ở thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) đã kêu gọi góp vốn làm ăn rồi chiếm đoạt nhiều tỷ đồng.
Dày đặc trạm thu phí BOT: Dân thiệt, nhà đầu tư thu lợi khủng"Tôi cho rằng Nhà nước được rất lớn so với thu hút vốn ODA… Cứ nói nhà đầu tư BOT như tội đồ, chúng tôi ái ngại và không có hưng phấn đầu tư nữa", ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tasco, chủ đầu tư nhiều công trình BOT giao thông thời gian qua lên tiếng.
Dân bức xúc: "Dày đặc trạm thu phí BOT vì động cơ trục lợi"Sau loạt bài về “Biến dạng BOT giao thông”, rất nhiều độc giả, chuyên gia, doanh nghiệp và người dân đã gửi thư, ý kiến phản hồi về báo để thể hiện những quan điểm, góc nhìn và phản ánh hiện trạng các tuyến đường, dự án BOT hiện nay. Báo Dân Trí xin trích đăng một số ý kiến của độc giả để rộng đường dư luận.
“Lời ăn, lỗ kêu Chính phủ”, chuyện thật nghe cứ như đùa!Còn nhớ chỉ cách đây không ít lâu, báo chí còn đưa tin các doanh nghiệp BOT kinh doanh ăn nên làm ra, báo lãi dồn dập. Thế mà thật kỳ lạ, mới đây, hết chuyện “ông trùm” Tasco tuyên bố dừng đầu tư mới vào BOT vì chê tỷ suất sinh lời thấp lại đến chuyện chủ đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng lo “vỡ phương án tài chính”, xin “Nhà nước hỗ trợ kịp thời” vì doanh thu phí 5,5 tỷ đồng/ngày không đủ trả lãi.
Muốn tăng phí BOT, trước hết cần minh bạch tất cả thông tinHầu hết các dự án BOT được chỉ định thầu, để rồi một số đã bán thầu và bán tới vài lần. Vậy, chưa nói tới việc chỉ định thầu đúng hay sai, chỉ riêng những khoản chênh giá khủng đó đã vào tay ai. Dư luận có quyền đặt câu hỏi: Phải chăng, đó chính là động cơ của chỉ định thầu?
“Tôi không đi đường BOT thì không được thu phí của tôi!”“Trạm thu phí đặt chưa hợp lý, thành thử mới có chuyện. Còn nhà đầu tư anh giải thích thế nào thì giải thích, nhưng tôi không đi đường BOT thì không được thu phí của tôi…”, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nêu quan điểm rõ ràng tại buổi toạ đàm với chủ đề “Giải pháp giải quyết bất cập về trạm thu phí”.
“Ông trùm” BOT không ngại Quốc hội giám sát“Phải giám sát mới biết rõ được, chứ giờ cứ nghe người dân nói thế này, người dân nói thế kia. Nói thì chúng ta phải nghe nhưng cũng phải tìm hiểu kỹ, giám sát để xem dân họ nói như thế có đúng hay không?” – đại biểu Quốc hội Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Tasco nói.
Doanh thu gần 1.600 tỷ đồng, “đại gia” BOT vẫn sụt lãi tới... 98%!Với doanh thu 6 tháng đầu năm đạt hơn 1.599 tỷ đồng, tăng gấp rưỡi cùng kỳ 2017, song “ông lớn” lĩnh vực đầu tư hạ tầng là CII vẫn sụt giảm lãi mạnh, chỉ còn 127 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ còn chưa tới 35 tỷ đồng, giảm lãi tới gần 98% so với nửa đầu năm 2017.
BOT mang tiếng "móc túi": Vì đâu nên nỗi?Vụ việc lùm xùm ở trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang) cho thấy, không phải lần đầu tiên BOT gây xôn xao đến vậy. Dường như, các nhà đầu tư BOT đang bị đối xử như những “gian thương” móc túi người dân, vì đâu nên nỗi?
Sàn tiền ảo "khủng" ở Hà Nội đã bị Công an Hải Phòng đánh sập như thế nào?Sàn giao dịch tiền ảo "khủng" Hitoption tại Hà Nội vừa bị Công an Hải Phòng đánh sập sau một thời gian theo đuổi, phá án...
“Làm dự án BOT, nhà đầu tư kinh sợ khi nhà nước… buông tay”“Nhà đầu tư cần nhất là nhà nước phải có trách nhiệm với hợp đồng BOT đã ký, không thể làm xong rồi là buông tay” - TS Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội nêu quan điểm.
Bộ Giao thông nói gì về trạm thu phí đặt “nhầm chỗ”?Người dân không chỉ bức xúc vì trạm thu phí “mọc” dày đặc mà còn bất bình về tình trạng đặt trạm “nhầm chỗ” nên đi một đường nhưng phải nộp phí một nẻo. Về vấn đề này, đại diện Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết Bộ đang cố gắng giải quyết dứt điểm trong năm 2017.