Thứ Bảy 26/08/2017 - 07:09

BOT mang tiếng "móc túi": Vì đâu nên nỗi?

Vụ việc lùm xùm ở trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang) cho thấy, không phải lần đầu tiên BOT gây xôn xao đến vậy. Dường như, các nhà đầu tư BOT đang bị đối xử như những “gian thương” móc túi người dân, vì đâu nên nỗi?
>>Phải cho dân giám sát thu phí và công khai doanh thu BOT lên internet
>>Thứ trưởng Bộ Kế hoạch:"Đã có cảnh báo BOT là rủi ro tham nhũng lớn nhất"
>>Hé lộ về lợi nhuận của nhà đầu tư BOT

Liên tục “thất thủ”

5 năm trở lại đây, hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện. Cao tốc nhiều hơn, thời gian di chuyển trên một cung đường nhờ đó giảm đáng kể. Đó là những điều mà giao thông, trong đó có các con đường BOT , làm được.

Thế nhưng, đó cũng là khoảng thời gian đường BOT gây nhiều náo động, từ Bắc chí Nam, từ Hòa Bình - Phú Thọ đến Hà Tĩnh, Nghệ An, rồi Tiền Giang - Cai Lậy . Náo động vì các trạm BOT mang tiếng là "ăn dày", “mọc” lên dày đặc, đặt nhầm chỗ, dân không đi đường BOT vẫn phải đóng phí.


BOT Cai Lậy đẩy đỉnh điểm tai tiếng BOT lên cao trào.

BOT Cai Lậy đẩy đỉnh điểm "tai tiếng" BOT lên cao trào.

Những tai tiếng ấy của “đường BOT” đã được Kiểm toán Nhà nước chứng minh bằng những con số cụ thể. Con số “giật mình” nhất là Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị giảm thời gian thu phí của 27 dự án được kiểm toán với hơn 100 năm, trong đó dự án giảm nhiều nhất là 13 năm 1 tháng, 12 ngày.

Một dẫn chứng khác về BOT “hái ra tiền”, được chính Bộ GTVT thông tin gần đây. Đó là trường hợp trạm thu phí Tào Xuyên (Thanh Hóa). Do di dời vị trí trạm thu phí từ Tào Xuyên đến Dốc Xây - khu vực có lưu lượng xe cao hơn so với vị trí cũ, nên thời gian thu hoàn vốn của dự án thay vì mất tới hơn 27 năm đã giảm xuống chỉ còn 7 năm 2 tháng (rút ngắn so với dự kiến 20 năm). Vì thế Bộ GTVT đã yêu cầu dừng thu phí tại trạm BOT này từ 10/8.

Một trong những “chiêu” thường được các nhà đầu tư BOT áp dụng là đặt trạm thu phí ở những nơi “dân không thể thoát việc đóng phí”. Để tránh đường BOT “ế ẩm”, chủ đầu tư đã tìm cách để thu phí cả những con đường cũ mà Nhà nước, nhân dân bỏ tiền ra làm.

Điển hình, bằng biện pháp “tăng cường mặt đường”, tức trải lại nhựa, mở rộng thêm một chút, chủ đầu tư đã được đặt trạm thu phí ở nơi mà dân đi đường cũ lẫn đường mới đều phải đóng phí. Đó là trường hợp của Cai Lậy - Tiền Giang, của cao tốc Thái Nguyên - Chợ Lớn, trạm thu phí cầu Bến Thủy và Bến Thủy 2 (Nghệ An),...

Đây cũng là những điều Thanh tra Chính phủ chỉ ra trong kết luận thanh tra một số dự án BOT gần đây, trong đó có việc 100% dự án được thanh tra đều chỉ định thầu.

Với cách đặt trạm BOT như thế, dân chỉ có thể... biết bay mới thoát được các trạm thu phí, chứ không phải như lời một Đại biểu Quốc hội vừa nói trên báo chí “nếu không đồng tình có thể chọn đi đường không có BOT”.

Hơn 1 năm về trước, VietNamNet đã đăng tải những vấn đề xung quanh các hợp đồng BOT đường bộ mà Bộ GTVT ký với các nhà đầu tư.

Khi xem những hợp đồng này, luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV công ty TNHH Luật Basico, phải thốt lên: “Tôi xem xét các hợp đồng đường bộ BOT, gần như nhà đầu tư không có rủi ro”.

“Riêng các dự án BOT này tuyệt đối an toàn, luôn luôn có lãi, không thể lỗ. Nó chỉ thu hồi vốn nhanh hay chậm”, ông Đức nhấn mạnh.

Còn ông Bùi Danh Liên nhận xét: “Các điều khoản trong các hợp đồng này đều bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư đến cùng".


BOT Thái Nguyên - Chợ Lớn cũng đang gây bức xúc dư luận.

BOT Thái Nguyên - Chợ Lớn cũng đang gây bức xúc dư luận.

BOT có nguy cơ tham nhũng rất lớn

Chia sẻ với PV, đại diện Bộ GTVT cho rằng các dự án giao thông BOT đều được Nhà nước bảo đảm lợi nhuận từ 11-15%. Đó cũng là lý do mà trạm Cai Lậy được đặt trên quốc lộ 1 chứ không đặt trên tuyến tránh vì “nếu chỉ đặt trạm ở tuyến tránh thì không ai đầu tư cả”.

Tuy nhiên, vị này cho rằng mức lợi nhuận đó không phải là cao. “Mức lợi nhuận đó so với nhà đầu tư trong nước không phải là khủng. Họ đòi 14-15% cơ, nhưng hành lang pháp lý không cho phép", đại diện Bộ GTVT nói.

Theo vị đại diện Bộ GTVT, đã có một số nhà đầu tư hạ tầng lớn của Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản đến tìm hiểu, đàm phán nhưng cuối cùng không thành vì họ đặt yêu cầu rất cao.

Chẳng hạn, họ đòi tỷ lệ lợi nhuận cỡ 15-19%, so với mức 11,5-13% khi ta đàm phán với các DN trong nước. Ngoài ra, họ còn yêu cầu bảo lãnh doanh thu, tức là nếu do kinh tế khó khăn, lưu lượng xe giảm dưới mức tối thiểu so với dự báo thì Chính phủ phải bù lỗ cho họ. Bên cạnh đó, họ cũng yêu cầu bảo lãnh chuyển đổi ngoại tệ, tức được chuyển đổi hoàn toàn doanh thu từ tiền Việt sang ngoại tệ để họ chuyển về nước cả gốc lẫn lãi,...

Liệu những dự án BOT tới đây, cụ thể với đường cao tốc Bắc Nam, sẽ ra sao khi BOT còn nhiều vấn đề như vậy?

Đại diện Bộ GTVT khẳng định: "Tôi cho rằng với các dự án mới sẽ không có vấn đề gì. Chỉ cần chúng ta hoàn thiện khung thể chế, tháo gỡ kênh huy động vốn, minh bạch dự án, tham vấn người dân. Song, quan trọng hơn là cần giải quyết bất cập chính sách phí".

Ông Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT, cho rằng: Từ lâu thế giới đã đưa ra cảnh báo rủi ro xảy ra tham nhũng trong BOT luôn là lớn nhất. Nếu làm đúng, làm tốt, làm chặt chẽ thì BOT sẽ đem lại lợi ích cho mọi quốc gia, ngược lại nếu nới lỏng sẽ nảy sinh tham nhũng rất lớn.

Để ngăn chặn rủi ro trên, theo lãnh đạo Bộ KH-ĐT, lẽ ra việc thiết kế xây dựng các đề án, dự án BOT, nhà nước phải bỏ tiền ra để làm. Nhà nước phải đứng ra thuê các chuyên gia, tư vấn hàng đầu, thậm chí là 2-3 đơn vị tư vấn độc lập để tính toán dự án, lưu lượng phương tiện khách quan, độc lập.

Khi tất cả các việc trên hoàn thành thì Nhà nước sẽ kêu gọi đầu tư, tổ chức đấu thầu. Theo đó, ai có năng lực, ai có kinh nghiệm, ai tiền tươi thóc thật thì mới được làm. Có như thế Nhà nước mới chủ động tính toán chi phí, chủ động với con số lưu lượng xe cũng như đầu vào, đầu ra của dự án để quyết định mức phí hợp lý, hài hoà lợi ích giữa Nhà nước - DN và người dân”

“Nếu để DN làm hết và nhà nước chỉ đứng ở vị trí thụ động xem xét thì dễ dẫn đến nguy cơ chi phí đầu vào bị đẩy lên tăng lên gấp đôi, lưu lượng phương tiện bị hạ xuống thấp,... Rồi nhiều thứ 'tù mù' tính toán khác, cuối cùng phí BOT bị đẩy lên ở mức mức cao nhất, dài nhất, có lợi nhất cho DN”, ông Đông nói.

Theo Hà Duy
VietnamNet

MỚI NHẤT
Giống tiêu không rõ nguồn gốc bán tràn lan trên phố
Giống tiêu không rõ nguồn gốc bán tràn lan trên phố

(Dân trí) - Những tháng qua, người dân trên địa bàn Gia Lai “sục sôi” tìm giống tiêu về trồng tái canh hoặc mở rộng diện tích. Vì nhu cầu người dân về giống tiêu lớn nên trên mọi ngả đường đã “mọc” lên rất nhiều điểm bán giống tiêu trôi nổi, không có nguồn gốc.

Chủ nhật, 27/08/2017 - 05:00

Bảy tấn lợn chết thối, rượu hóa chất đựng săm ô tô: Dân nhậu coi chừng
Bảy tấn lợn chết thối, rượu hóa chất đựng săm ô tô: Dân nhậu coi chừng

Tằm tươi sống đang được nhiều người săn mua về tẩm bổ, trong khi đó, quả sung Mỹ to như trứng vịt, ăn ngọt mát khiến chị em săn tìm. Còn vụ 7 tấn lợn chết ở Quảng Ninh cùng loại rượu đựng săm ô tô bị phát hiện khiến người ăn lại thêm rùng mình. Đó là những dấu ấn trên thị trường tiêu dùng tuần qua.

Thứ bảy, 26/08/2017 - 07:30

Hưng Yên dự thu khoảng 900 tỷ đồng từ vụ nhãn 2017
Hưng Yên dự thu khoảng 900 tỷ đồng từ vụ nhãn 2017

(Dân trí) - Năm 2017, sản lượng nhãn lồng Hưng Yên dự kiến đạt khoảng 32.000 tấn ước đạt 900 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại sản lượng đã thu hoạch khoảng 30 - 35 % sản lượng.

Thứ bảy, 26/08/2017 - 05:52

Phú Yên thu hồi dự án tổ hợp cao cấp Mường Thanh 800 tỷ đồng
Phú Yên thu hồi dự án tổ hợp cao cấp Mường Thanh 800 tỷ đồng

(Dân trí) - Sau nhiều lần đôn đốc, nhưng dự án tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp Mường Thanh Phú Yên vẫn không “đả động”. Mới đây UBND tỉnh Phú Yên vừa quyết định thu hồi sau hơn 1 năm không triển khai.

Thứ bảy, 26/08/2017 - 03:32

Tỷ phú Elon Musk huy động hơn 613 tỷ đồng để liên kết não người với máy tính
Tỷ phú Elon Musk huy động hơn 613 tỷ đồng để liên kết não người với máy tính

(Dân trí) - Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk đã huy động được 27 triệu USD (tương đương hơn 613 tỷ đồng) cho Neuralink, một công ty mà ông đã gây dựng vào năm ngoái để liên kết não người với máy vi tính.

Thứ bảy, 26/08/2017 - 03:00

Quảng Ninh muốn Trưởng đặc khu kinh tế Vân Đồn được tự quyết cho thuê đất
Quảng Ninh muốn Trưởng đặc khu kinh tế Vân Đồn được tự quyết cho thuê đất

(Dân trí) - Không tán thành với quy định "cứng" giao đất 99 năm tại Đặc khu Vân Đồn, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đề nghị Chính phủ trong các quy định nên đưa ra và trao quyền tự quyết cho thuê đất cho Trưởng đặc khu kinh tế Vân Đồn.

Thứ bảy, 26/08/2017 - 02:10

"Xế hộp, iPhone" ế ẩm, thời trang địa phủ thăng hoa tháng "cô hồn"
"Xế hộp, iPhone" ế ẩm, thời trang địa phủ thăng hoa tháng "cô hồn"

Trung tâm buôn bán vàng mã lớn nhất miền Bắc – xã Song Hồ (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) những ngày đầu tháng 7 Âm lịch, lượng hàng hóa trung chuyển vô cùng lớn nhưng theo các tiểu thương, số lượng hàng tiêu thụ lại rất ít.

Thứ bảy, 26/08/2017 - 01:30

Bauxite Nhân Cơ nộp thuế quá thấp so với dự kiến
Bauxite Nhân Cơ nộp thuế quá thấp so với dự kiến

(Dân trí) - UBND tỉnh Đắk Nông vừa có báo cáo gửi lên Bộ Tài chính liên quan tới nguồn thu từ các dự án Alumin - Nhôm.

Thứ bảy, 26/08/2017 - 10:30

Vàng tiếp tục tăng giá
Vàng tiếp tục tăng giá

(Dân trí) - Lúc khoảng 10h sáng nay 26/8, vàng SJC được doanh nghiệp điều chỉnh theo hướng tăng giá nhưng so với phiên đầu tuần, mỗi lượng vàng đã điều chỉnh giảm gần 100 nghìn đồng mỗi lượng.

Thứ bảy, 26/08/2017 - 10:29

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra thông tin người Việt chi 7-8 tỷ USD du lịch nước ngoài
Thủ tướng yêu cầu kiểm tra thông tin người Việt chi 7-8 tỷ USD du lịch nước ngoài

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu, xử lý nội dung nêu về việc năm 2016 khoảng 6,5 triệu lượt người Việt đi du lịch nước ngoài, chi tiêu 7-8 tỷ USD.

Thứ bảy, 26/08/2017 - 10:20

Giãn lộ trình giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn
Giãn lộ trình giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn

(Dân trí) - Theo dự thảo thông tư, tỷ lệ tối đa mua, đầu tư trái phiếu Chính phủ so với nguồn vốn ngắn hạn của các ngân hàng thương mại Nhà nước được NHNN đề xuất nâng lên thành 25% từ mức 15% như quy định hiện hành; của các chi nhánh ngân hàng nước ngoài được đề xuất nâng lên mức 35% từ 15%.

Thứ bảy, 26/08/2017 - 08:36

Xuất khẩu gạo, buôn vàng, dịch vụ hàng không bị hạn chế ở đặc khu
Xuất khẩu gạo, buôn vàng, dịch vụ hàng không bị hạn chế ở đặc khu

(Dân trí) - Mặc dù đưa ra nhiều cơ chế về thuế quan và cơ chế mở đối với các loại hình kinh doanh tại đặc khu kinh tế, song Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có đề nghị giữ lại hơn 69 ngành nghề trong danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, áp dụng tại đặc khu.

Thứ bảy, 26/08/2017 - 07:38

ĐÁNG QUAN TÂM
TPHCM: Nhiều thẩm mỹ viện đang hoạt động chui?
TPHCM: Nhiều thẩm mỹ viện đang hoạt động chui?

(Dân trí) - Dù không có chức năng phẫu thuật nhưng nhiều cơ sở thẩm mỹ vẫn vô tư nhận khách để ăn "chênh lệch". Trên website của Sở Y tế, nhiều thẩm mỹ viện dù hoạt động khá lâu nhưng vẫn chưa thể tra thông tin giấy phép.

Thứ bảy, 26/08/2017 - 06:00

Ngân sách "bốc hơi" hơn 22.000 tỷ đồng khi thuế nhập xe ASEAN về 0%
Ngân sách "bốc hơi" hơn 22.000 tỷ đồng khi thuế nhập xe ASEAN về 0%

(Dân trí) - Tính toán của Bộ Tài chính, trong 5 năm 2018 - 2022, nếu thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ ASEAN giảm xuống 0%, nếu mức xe nhập khẩu từ các nước ASEAN tăng trung bình 30% - 40%/năm, ngân sách Nhà nước sẽ thất thu số thuế khoảng 22.256 tỷ đồng, trung bình mỗi năm thất thu hơn 4.400 tỷ đồng.

Thứ bảy, 26/08/2017 - 05:00

Trạm BOT Bắc Hải Vân phải giảm hơn 11 năm thu phí
Trạm BOT Bắc Hải Vân phải giảm hơn 11 năm thu phí

(Dân trí) - Thanh tra Chính phủ vừa chỉ ra một số sai phạm của trạm BOT Bắc Hải Vân (tỉnh Thừa Thiên - Huế). Đáng nói, thời gian thu phí 19 năm 2 tháng 17 ngày của trạm này phải điều chỉnh giảm xuống còn 8 năm, 6 ngày (giảm 11 năm 2 tháng 11 ngày).

Thứ sáu, 25/08/2017 - 07:30

Hội Nghệ nhân và Thương hiệu khẳng định không phong giáo sư cho Ngọc Sơn
Hội Nghệ nhân và Thương hiệu khẳng định không phong giáo sư cho Ngọc Sơn

(Dân trí) - Khẳng định với lãnh đạo Bộ Công Thương, Hội Nghệ nhân và Thương hiệu cho biết không phong tặng “giáo sư âm nhạc” cho ông Phạm Ngọc Sơn như một số cơ quan báo chí đã thông tin.

Thứ sáu, 25/08/2017 - 06:05

Giá vàng bật tăng, chênh lệch 1 triệu đồng/lượng
Giá vàng bật tăng, chênh lệch 1 triệu đồng/lượng

(Dân trí) - Chiều nay 25/8, giá vàng SJC bật tăng mỗi chiều 50.000 đồng/lượng và 40.000 đồng/lượng đối với mở cửa phiên sáng, khi giá vàng giao ngay tăng với biên độ gần 2 USD/ounce. Hiện chênh lệch giữa hai thị trường duy trì ở mức 1 triệu đồng/lượng.

Thứ sáu, 25/08/2017 - 03:53

Ô tô cũ về Việt Nam dự kiến áp thuế 150 -200% cộng thêm chục ngàn USD
Ô tô cũ về Việt Nam dự kiến áp thuế 150 -200% cộng thêm chục ngàn USD

Bộ Tài chính vừa gửi lên Chính phủ dự thảo Chính sách thuế nhập khẩu đối với linh kiện ôtô giai đoạn 2018 - 2020 trong đó có đề xuất sửa đổi mức thuế đối với xe ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu.

Thứ sáu, 25/08/2017 - 03:33

Chiếc cầu nối nâng tầm quan hệ Việt Nam - Myanmar
Chiếc cầu nối nâng tầm quan hệ Việt Nam - Myanmar

Nhận giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông đầu năm 2017 - năm thứ 70 kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Myanamar, Mytel là dự án nổi bật, nâng tầm mối quan hệ kinh tế giữa 2 quốc gia.

Thứ sáu, 25/08/2017 - 03:02

Công ty bút phê "buồn cười quá" gửi Thủ tướng lại xin mở rộng quốc lộ 1A
Công ty bút phê "buồn cười quá" gửi Thủ tướng lại xin mở rộng quốc lộ 1A

(Dân trí) - Không chỉ 3 lần xin Thủ tướng cho đầu tư đường sắt Ngọc Hồi - Yên Viên, Công ty Gia Bảo có bút phê "buồn cười quá" gửi Thủ tướng mới đây cũng kiến nghị xin đầu tư mở rộng đường 1A đoạn qua Thường Tín theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Tuy nhiên, điều "buồn cười quá" ở chỗ, số tiền dự toán bán đất "âm" hơn 40 tỷ đồng so với tổng vốn bỏ ra đầu tư đường.

Thứ sáu, 25/08/2017 - 02:07

Cân đối tài chính để mua nhà - Bài toán dành cho các gia đình trẻ
Cân đối tài chính để mua nhà - Bài toán dành cho các gia đình trẻ

Mong muốn có được chốn an cư là mơ ước của nhiều bạn trẻ khi quyết định lập nghiệp tại các đô thị lớn. Tuy nhiên, với mức thu nhập trung bình 10 triệu đồng/tháng thì không phải ai cũng có đủ tài chính để sở hữu một chốn đi về. Cần cân đối tài chính như thế nào để có thể hiện thực hóa được ước mơ an cư là câu hỏi được nhiều bạn trẻ đặt ra hiện nay.

Thứ sáu, 25/08/2017 - 02:00

Cơ hội và rủi ro gì khi Việt Nam tham gia “Vành đai và con đường” cùng Trung Quốc?
Cơ hội và rủi ro gì khi Việt Nam tham gia “Vành đai và con đường” cùng Trung Quốc?

(Dân trí) - “Rủi ro lớn nhất khi tham gia sáng kiến Vành đai và cong đường là vốn. Đây cũng là hình thức vốn ODA, vốn vay. Khi vay thì phải trả, sẽ có rủi ro là không trả được và dẫn tới mất khả năng chi trả, khi đó dẫn tới vỡ nợ, phá sản”.

Thứ sáu, 25/08/2017 - 01:45

Hoàng kim kiếm tiền tỷ, hết thời bán xe trốn nợ vì sưa
Hoàng kim kiếm tiền tỷ, hết thời bán xe trốn nợ vì sưa

(Dân trí) - Thời điểm những năm 2013 – 2014 khi sưa đỏ đang cực hot, dân làng Chanh, xã Tam Quang (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) đổ dồn đi kinh doanh. Bất kể nghề gì liên quan tới sưa đều làm không hết việc, làm ăn nhỏ cũng dư sức kiếm vài chục triệu đồng/tháng. Nhưng đến bây giờ, khi sưa trượt dài vì mất giá thì không ít người đã phải bán cả xe đi để trả nợ.

Thứ sáu, 25/08/2017 - 01:00

TPHCM: Nhan nhản thuốc tăng cân cấp tốc, giá rẻ như “bèo”
TPHCM: Nhan nhản thuốc tăng cân cấp tốc, giá rẻ như “bèo”

(Dân trí) - 1 hộp thuốc có giá chỉ 200 – 300 ngàn đồng nhưng chủ tiệm cam kết dùng 1 tháng tăng 5 – 7kg, không tăng cân không lấy tiền... Dù chưa được cấp phép nhưng các loại thuốc trên vẫn bày bán công khai và được khá nhiều người mua dùng.

Thứ sáu, 25/08/2017 - 11:15