Muốn tăng phí BOT, trước hết cần minh bạch tất cả thông tin

Dân trí Hầu hết các dự án BOT được chỉ định thầu, để rồi một số đã bán thầu và bán tới vài lần. Vậy, chưa nói tới việc chỉ định thầu đúng hay sai, chỉ riêng những  khoản chênh giá khủng đó đã vào tay ai. Dư luận có quyền đặt câu hỏi: Phải chăng, đó chính là động cơ của chỉ định thầu?

Muốn tăng phí BOT, trước hết cần minh bạch tất cả thông tin - 1

Trạm BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ điển hình cho những lùm xùm sự thiếu minh bạch về tổng tiền thu phí.

 Các trạm thu phí BOT giao thông đã, đang là những bức xúc của dư luận, thì mới đây, Bộ GTVT vừa có văn bản lấy ý kiến bộ, ngành, địa phương trước khi trình Thủ tướng đề xuất tăng phí ở 37 dự án BOT trên cả nước. Điều này càng khiến dư luận thêm bức xúc với những lý do hoàn toàn chính đáng.

Theo văn bản của Bộ GTVT, lý do tăng phí bởi trong các hợp đồng ký kết giữa Bộ với các nhà đầu tư làm BOT, có điều khoản tăng phí theo lộ trình; Thu phí thực tế giảm so tính toán ban đầu do lượng xe lưu thông giảm so với tính toán. Lưu lượng giảm bởi một số địa phương mở thêm tuyến giao thông chạy song song hoặc cắt ngang tuyến BOT…

 Cũng theo văn bản của Bộ GTVT, nếu không tăng phí, nhiều dự án BOT vỡ phương án tài chính, chủ đầu tư có nguy cơ phá sản và các khoản vay nghìn tỉ từ ngân hàng để đầu tư công trình BOT trở thành nợ xấu... Vì vậy, Bộ GTVT đề ra hai phương án giải quyết, trong đó phương án 1 là tăng phí đúng lộ trình trong giai đoạn 2019-2021. Để tránh sốc khi tăng phí đồng loạt hàng chục dự án BOT, Bộ GTVT sẽ đàm phán trong năm 2019 chỉ tăng phí với các dự án BOT có sụt giảm doanh thu lớn. Phương án 2, Bộ GTVT đề xuất 49 dự án có lộ trình tăng phí trong giai đoạn 2018-2021 phải lùi thời điểm tăng phí sang năm 2022. Với phương án này, Nhà nước phải bố trí khoảng 3.000 tỉ đồng để hỗ trợ 9 dự án nhằm tránh bị đổ bể. Bộ GTVT cho biết đang nghiêng về phương án 1.

Những nội dung trên khiến dư luận buộc phải đưa ra một số câu hỏi:

Thứ nhất, lời cảnh báo của Bộ GTVT là khả năng phá sản của một số chủ đầu tư, đặc biệt là sẽ có hàng nghìn tỷ đồng nợ xấu ở các ngân hàng có nhằm tạo áp lực trong dư luận và Chính phủ? Tuy nhiên, điều cần làm rõ là, tại sao trong những hợp đồng kinh tế này, hầu hết các điều khoản luôn có lợi cho nhà đầu tư nhằm đảm bảo kinh doanh có lãi và không thể lỗ? Đây là một nội dung khiến dư luận không thể hiểu trong nền kinh tế thị trường. Cụ thể, tại sao phải có lộ trình tăng phí 3 năm 1 lần? Tại sao không tăng theo lộ trình thì Nhà nước buộc phải cân đối nguồn để bù đắp? Tại sao phải nhằm “bảo đảm các dự án BOT kinh doanh hiệu quả” mà không phải là làm ăn không tốt thì doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm?

 Thứ hai, trong các hợp đồng này, tại sao có những điều khoản mật. Câu hỏi đặt ra, làm như vậy có đúng luật không?  Và nếu đúng đi nữa tại thời điểm giao kết hợp đồng, thì nay, đã có thể giải mật đó chưa? Bởi, những hợp đồng này gắn trực tiếp với quyền lợi, nghĩa vụ của tất cả những người tham gia giao thông, do đó, rất cần công khai, minh bạch. Mọi người dân có quyền được tiếp cận với những hợp đồng này để kiểm tra tính hợp pháp và giám sát việc thực hiện.

Thứ ba, điều khiến dư luận cực kỳ bức xúc cho dư luận, từng gây mật trật tự an ninh, tắc nghẽn giao thông thời gian qua ở một số trạm thu phí là do trạm thu phí đặt nhầm chỗ. Vậy câu hỏi phải đặt ra, vì sao Bộ GTVT lại đồng ý cho đặt các trạm thu phí nhầm địa chỉ như vậy? Dù Bộ GTVT có viện bất cứ lý do gì đi nữa, nhưng chắc chắn không ai chấp nhận được bởi nguyên tắc và đạo lý tối thiểu: không mua thì không phải trả tiền.

Thứ tư, theo báo cáo của Bộ GTVT, có trạm BOT tăng thu, nhưng chủ yếu là giảm thu và nhiều trạm giảm nhiều, vậy, lấy cơ sở gì để đảm bảo rằng con số báo cáo của các chủ đầu tư là chính xác? Câu hỏi này đưa ra hoàn toàn có cơ sở bởi chính sự quản lý lỏng lẻo của Bộ GTVT. Chẳng hạn, với trạm BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ, không có sự tố nhau giữa các cổ đông, cơ quan chức năng đã không thể biết việc chủ đầu tư đã giấu doanh thu với con số khủng. Hoặc như, giải pháp minh bạch khoản thu một cách đơn giản nhất là thu không dừng, nhưng hết lần này đến lần khác các trạm thu phí đều viện cớ để trì hoãn, và bất thường là ở chỗ, Bộ GTVT cũng đành … “thua”. Thậm chí, mới đây, Tổng cục ĐBVN  có văn bản đề nghị Cty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ dừng thu phí kể từ ngày 10/6/2019 nếu đơn vị không thực hiện sao lưu dữ liệu thu phí dịch vụ theo đúng quy định. Điều này cho thấy, thực hiện thu phí thủ công, nhưng trạm thu phí còn không sao lưu dữ liệu thu phí thì lấy gì để biết những khoản thu phí khổng lồ là tăng hay giảm?

Rồi, hầu hết các dự án BOT được chỉ định thầu, để rồi họ bán thầu và bán tới vài lần (nội dung này được đề cập kỹ trong bài “Sai phạm BOT của Út “trọc” gắn liền trách nhiệm của Bộ GTVT” ra ngày 19.4.2019). Vậy, chưa nói tới việc chỉ định thầu đúng hay sai, chỉ riêng những  khoản chênh giá khủng đó đã vào tay ai, dư luận có quyền đặt câu hỏi: Phải chăng, đó chính là động cơ của chỉ định thầu?  

Đấy là chưa muốn nói đến cách tính tổng chi cho dự án đã được kiểm toán vạch ra với những sai số khủng khiếp mà người viết đã từng nhắc đến trên diễn đàn này (bài “BOT giao thông - chuyện đã leo thang tới mức này ư?” ra ngày 11.3.2019)

Vì vậy, trước khi đưa lấy ý kiến tăng phí gửi các bộ ngành liên quan, thiết nghĩ, Bộ GTVT trước tiên phải minh bạch, thật minh bạch với những con số đáng tin cậy, lúc đó, dư luận chắc chắn đồng tình, ủng hộ nếu đề xuất tăng phí là đúng.

Vương Hà

Tag :
CÁC BÀI MỚI
Mối lương duyên giữa nhà báo và luật sư
Mối lương duyên giữa nhà báo và luật sư

(Dân trí) - Xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển của nghề luật sư, thực tế đã chứng minh giữa nhà báo và luật sư có một mối lương duyên đặc biệt. Đó là sự tương tác qua lại, sự chia sẻ quan điểm về các vấn đề xã hội một cách có trách nhiệm để biến những bài báo trở nên hữu ích đến với đông đảo người dân.

Thứ ba, 18/06/2019 - 09:38

Phấn đấu đến năm 2025, cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần
Phấn đấu đến năm 2025, cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần

Thủ tướng mong muốn nhà nhà hạn chế rác thải nhựa, người người phòng chống ô nhiễm rác thải nhựa, xã hội tiến đến nói không với rác thải nhựa. Phấn đấu đến năm 2025, cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

Thứ ba, 18/06/2019 - 04:00

Xói mòn lòng tin của nhân dân
Xói mòn lòng tin của nhân dân

Nói là “tham nhũng vặt”, nhưng trên thực tế, hậu quả của nó không hề “vặt” mà trở thành một nét văn hóa xấu xí của người Việt. Bởi chính “phép vua thua lệ làng” làm nhức nhối kéo lùi sự phát triển của cả xã hội, làm chậm quá trình phát triển đất nước, xói mòn lòng tin của nhân dân đối với bộ máy công quyền.

Thứ hai, 17/06/2019 - 04:00

Chuyện lạ ở Long An: Một cán bộ đòi "được" kỷ luật
Chuyện lạ ở Long An: Một cán bộ đòi "được" kỷ luật

Bị cơ quan thi hành kỷ luật với hình thức “cảnh cáo” rồi lại được hủy bỏ, song một cán bộ y tế lại kiện ra tòa, yêu cầu Sở Y tế Long An thu hồi quyết định “hủy kỷ luật” này.

Chủ nhật, 16/06/2019 - 07:00

Vẫn chuyện “trên nóng mà dưới chưa nóng” trong phòng chống tham nhũng
Vẫn chuyện “trên nóng mà dưới chưa nóng” trong phòng chống tham nhũng

Vấn đề “trên nóng mà dưới chưa nóng” đã được chỉ ra và nhiều lần, nói mãi nhưng vẫn tồn tại như một thách thức, trong đó có lĩnh vực phòng chống tham nhũng (PCTN). Có lẽ đã đến lúc các địa phương phải nhận thức rõ ràng rằng, PCTN không thể chỉ là việc ở trên “thiên đình”. Mà đó trước hết phải là công việc tự thân của địa phương và các ngành.

Thứ sáu, 14/06/2019 - 04:00

Thuốc nào chữa bệnh “ghẻ ruồi”?
Thuốc nào chữa bệnh “ghẻ ruồi”?

Nhiều người cho rằng căn bệnh "tham nhũng vặt" hay “ghẻ ruồi” tồn tại cùng quyền hành và thế lực. Nói cách khác, không có quyền hành, thế lực, không thể tham nhũng. Và tất cả tham nhũng lớn hầu như đều bắt đầu bằng “tham nhũng vặt”! Chính vì vậy, việc tập trung xử lý, ngăn chặn bệnh “ghẻ ruồi” không còn là "chuyện vặt"...

Thứ năm, 13/06/2019 - 04:00

CÙNG CHUYÊN MỤC
Triển khai các biện pháp mạnh mẽ để chống ô nhiễm không khí
Triển khai các biện pháp mạnh mẽ để chống ô nhiễm không khí

(ĐCSVN) – Ngay trước Ngày Môi trường Thế giới (5/6), ông David Boyd, Báo cáo viên đặc biệt về nhân quyền và môi trường của Liên hợp quốc lên tiếng kêu gọi các quốc gia cần có biện pháp mạnh mẽ chống ô nhiễm không khí, cải thiện sức khỏe, chống biến đổi khí hậu và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với quyền con người.

Thứ ba, 11/06/2019 - 05:09

50 năm thực hiện Di chúc của Bác – Những giá trị mang tính tư tưởng thời đại
50 năm thực hiện Di chúc của Bác – Những giá trị mang tính tư tưởng thời đại

Nhân kỷ niệm 50 năm Bác đã đi xa và cũng là 50 năm thực hiện Bản Di chúc thiêng liêng, bất hủ của Người, là dịp để toàn Đảng, toàn dân ôn lại, khắc sâu sự căn dặn của Bác để tăng thêm ý chí, quyết tâm và nghị lực đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Thứ hai, 10/06/2019 - 04:00

Nhờ nâng điểm hay nhờ xem điểm: Bộ Công an cần vào cuộc điều tra
Nhờ nâng điểm hay nhờ xem điểm: Bộ Công an cần vào cuộc điều tra

Gian lận điểm thi ở Sơn La trở nên phức tạp khi 8 bị can khai được nhờ 'nâng điểm thi', còn người liên quan lại nói chỉ 'nhờ xem điểm thi' hoặc phủ nhận dính líu. Về vấn đề này, các đại biểu Quốc hội cho rằng, nếu giai đoạn 2 của vụ án phức tạp, vượt quá tầm của địa phương, Bộ Công an cần vào cuộc điều tra.

Thứ hai, 10/06/2019 - 04:00

Trách nhiệm của người lớn!
Trách nhiệm của người lớn!

Phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em không là chuyện của riêng ai. Bảo vệ sinh mạng trẻ em cũng không thể nói nhiều làm ít, mà cần hành động quyết liệt.

Chủ nhật, 09/06/2019 - 06:00

Do đâu chính sách chưa đi vào cuộc sống?
Do đâu chính sách chưa đi vào cuộc sống?

Sáng 22.5, tại phiên thảo luận của Đại biểu Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội cuối năm 2018, đầu năm 2019, có ý kiến rất đáng được quan tâm. Đó là liên quan đến những bất cập của chính sách, pháp luật.

Thứ bảy, 08/06/2019 - 04:02

Dùng cả nhiệm kỳ để trả nợ cho ngành giao thông, vẫn "hụt" 20.000 tỉ đồng
Dùng cả nhiệm kỳ để trả nợ cho ngành giao thông, vẫn "hụt" 20.000 tỉ đồng

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Nguyễn Chí Dũng cho biết, trong nhiệm kỳ vừa qua đã dùng rất nhiều tiền trả nợ cho ngành giao thông, nhưng hiện vẫn còn hơn 20.000 tỉ đồng nữa. “Có khi phải trả nợ cả nhiệm kỳ tới vẫn chưa hết” - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thông tin trước Quốc hội.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 09:00

Kỳ án nâng điểm: cần làm rõ những ai cầm đầu
Kỳ án nâng điểm: cần làm rõ những ai cầm đầu

(Dân trí) - Một sô người có nhiệm vụ bảo vệ, cầm chìa khóa phòng chấm thi và các đối tượng chấm thi bắt tay nhau, được bảo kê thì quy chế thi có chặt chẽ đến đâu cũng bằng thừa. Do đó, cần  nghiêm trị những ai  nhúng tràm

Thứ năm, 06/06/2019 - 04:00

Hãy trả lại những dòng sông bị “đánh cắp”
Hãy trả lại những dòng sông bị “đánh cắp”

(Dân trí) - Đã đến lúc dành lại những khúc sông bị "đánh cắp" cho toàn thể người dân đô thị. Đảm bảo khả năng tiếp cận của người dân mà không có bất kỳ sự cản trở nào từ những tòa nhà cao ốc…

Thứ tư, 05/06/2019 - 11:00

Công khai các thông tin về quy hoạch để người dân biết tham gia giám sát
Công khai các thông tin về quy hoạch để người dân biết tham gia giám sát

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện chính sách pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai, cần tập trung vào công tác quy hoạch; công khai các thông tin về quy hoạch để người dân biết tham gia giám sát…

Thứ ba, 04/06/2019 - 05:59

Khắc phục tình trạng tùy tiện trong điều chỉnh quy hoạch
Khắc phục tình trạng tùy tiện trong điều chỉnh quy hoạch

Nhiều Đại biểu Quốc hội chỉ ra việc tùy tiện điều chỉnh quy hoạch sẽ gây ra những hệ lụy nghiêm trọng, bức xúc trong nhân dân.

Thứ hai, 03/06/2019 - 04:00

Rốt cuộc, Trạm BOT T2 thu phí cho cái gì?
Rốt cuộc, Trạm BOT T2 thu phí cho cái gì?

Trạm BOT T2 đang thu phí hoàn vốn cho dự án Quốc lộ 91, nơi nó đang án ngữ, hay thu phí cho cái gì khác?

Thứ bảy, 01/06/2019 - 04:00

Nếu tất cả đều giỏi, tất cả đều tốt nghiệp
Nếu tất cả đều giỏi, tất cả đều tốt nghiệp

Một lớp có 42/43 học sinh được “học sinh giỏi”, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT Quốc gia: 97.57%. Có thể nhìn thấy gì qua những con số tròn trịa viên mãn ấy? Và có cần duy trì một kỳ thi quá căng thẳng tốn kém nếu sự viên mãn ấy được coi như là... thật?

Thứ sáu, 31/05/2019 - 04:05