Hiện trạng Vành đai 3 TPHCM sau gần 2 năm khởi công
(Dân trí) - Sau gần 2 năm khởi công, hình hài tuyến đường Vành đai 3 qua địa bàn TPHCM đã hình thành, một số đoạn gặp khó về nguyên liệu đang chờ tháo gỡ.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM được phê duyệt theo Quyết định số 1697/QĐ-TTg ngày 28/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Dự án chính thức khởi công ngày 18/6/2023, dự kiến thông xe toàn tuyến vào tháng 6/2026.

Sau gần 2 năm khởi công, hình hài đường Vành đai 3 TPHCM đoạn qua TP Thủ Đức, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi đã dần thành hình.
Ghi nhận trên công trường đường Vành đai 3 đoạn qua huyện Hóc Môn (gói thầu XL8), có nhiều máy móc, công nhân đang thi công phần móng trụ, cọc khoan nhồi.

Gói thầu XL8 dài hơn 7km với các hạng mục cầu cạn vượt đường Nguyễn Văn Bứa, cầu vượt kênh và phần đường cao tốc.

Các hạng mục gồm một cầu cạn vượt đường Nguyễn Văn Bứa, hai cầu vượt qua kênh và phần đường cao tốc dài hơn 7km, với tổng giá trị gói thầu 1.417 tỷ đồng.

Vừa qua, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được cùng các cơ quan sở ngành có buổi thị sát và làm việc về tiến độ dự án vành đai 3 TPHCM qua huyện Củ Chi (tiếp giáp với đầu tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài).

Tại buổi khảo sát, ông Lương Minh Phúc - giám đốc Ban Giao thông - cho biết hiện nay tiến độ chung của các gói thầu phía tây chỉ khoảng 35-37 %. Cát đưa về vành đai 3 TPHCM phía tây mới được 1,5 triệu khối, còn 3,5 triệu khối chưa đưa về.

Chủ tịch UBND yêu cầu chủ đầu tư phải báo cáo kỹ, tìm ra giải pháp để tháo gỡ với các sở ngành, đảm bảo cho dự án kịp tiến độ.

Tại TP Thủ Đức, đoạn vành đai 3 TPHCM trên cao đã hoàn thành nhiều hạng mục chính.

Các khối dầm cầu được lắp ghép liền mạch, tạo nên hình ảnh công trình hiện đại, nổi bật giữa cảnh quan khu đô thị.

Khi các gói thầu hoàn thành, nối với nhau sẽ tạo thành đoạn tuyến trên cao xuyên suốt từ cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đến nút giao Tân Vạn (quốc lộ 1) .

Dự án đường Vành đai 3 được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thành trước năm 2025, là một phần trong tổng số 3.000km đường bộ cao tốc phải "về đích" đúng hẹn. Do đó, UBND TPHCM đã liên tục có chỉ đạo đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc. Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng) cũng có nhiều văn bản tham mưu, nhận diện vấn đề để đưa công trình bám sát mục tiêu đề ra.

Vành đai 3 TPHCM đi qua TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An với tổng mức đầu tư gần 75.400 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, toàn tuyến Vành đai 3 TPHCM sẽ mở ra không gian phát triển các hành lang công nghiệp, kết nối nhiều cụm cảng biển, giảm thời gian đi lại cũng như chi phí logistics. Công trình cũng được kỳ vọng tạo liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội Vùng trọng điểm phía Nam.

Sơ đồ đường Vành đai 3 TPHCM (Đồ họa: Ngà Trịnh).




















