1. Dòng sự kiện:
  2. Phe nổi dậy lật đổ chính quyền Syria
  3. Chiến sự Nga - Ukraine

Trung Quốc muốn mở rộng mạng lưới đường sắt cao tốc lên 50.000 km

Kim Huyền

(Dân trí) - Trung Quốc sẽ tiếp tục mở rộng chiều dài của hệ thống đường sắt cao tốc lên 50.000 km vào năm 2025, đồng thời mở rộng sử dụng hệ thống định vị vệ tinh Beidou cả ở trong và ngoài nước.

Trung Quốc muốn mở rộng mạng lưới đường sắt cao tốc lên 50.000 km - 1

Trung Quốc, quốc gia có mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới (Nguồn: Tân Hoa Xã).

SCMP đưa tin, Trung Quốc sẽ mở rộng hệ thống đường sắt cao tốc lên gần 32% vào năm 2025, gần bằng chiều dài kết hợp của 5 quốc gia lớn nhất theo quy mô mạng lưới, trong bối cảnh Bắc Kinh được cho là một lần nữa dựa vào đầu tư cơ sở hạ tầng để kiềm chế sự suy giảm kinh tế.

Trung Quốc cũng có kế hoạch mở rộng việc sử dụng hệ thống định vị vệ tinh Beidou cả ở trong và ngoài nước, đồng thời thắt chặt kiểm soát dữ liệu giao thông, vì tự cường công nghệ và an ninh quốc gia đã trở thành ưu tiên của chính phủ nước này.

Cụ thể, theo kế hoạch giao thông 5 năm mới do Quốc vụ viện ban hành hôm 18/1, Trung Quốc - quốc gia hiện đã có mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới - sẽ mở rộng chiều dài lên 50.000 km vào năm 2025, hơn 12.000 km so với cuối năm 2020.

Theo số liệu của Liên minh Đường sắt Quốc tế, một cơ quan trong ngành vận tải đường sắt quốc tế có trụ sở tại Paris (Pháp), mức tăng trên sẽ vượt tổng chiều dài của tổng mạng lưới đường sắt cao tốc của Tây Ban Nha, Nhật Bản, Pháp, Đức và Phần Lan vào năm ngoái cộng lại (khoảng 11.954 km).

Đường sắt cao tốc của Trung Quốc có chiều dài 38.000 km vào cuối năm ngoái, dài hơn 8.000 km so với mục tiêu mà Bắc Kinh đã đặt ra trong kế hoạch năm 2017.

Tuy nhiên, tài liệu của Quốc vụ viện cho biết hệ thống giao thông của Trung Quốc vẫn "mất cân bằng" và phát triển không đầy đủ. "Có những bất cập rõ ràng trong các tuyến đường sắt liên tỉnh và đường sắt đô thị trong các cụm thành phố và khu vực đô thị trọng điểm", tài liệu viết.

Trong bối cảnh kinh tế đang gia tăng trở ngại, Bắc Kinh đã cam kết xây dựng cơ sở hạ tầng để thúc đẩy tăng trưởng trong năm nay.

Theo các nhà phân tích, sự suy yếu của cơ sở hạ tầng và đầu tư bất động sản là những nguyên nhân chính khiến kinh tế Trung Quốc giảm tốc trong nửa cuối năm ngoái.

SCMP dẫn lời ông Liu Shijin, Phó giám đốc Ủy ban Các vấn đề Kinh tế tại Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, chia sẻ tại một diễn đàn trực tuyến hồi đầu tuần này: "Chìa khóa để ổn định tăng trưởng trong năm nay là đầu tư ổn định, đặc biệt là vào cơ sở hạ tầng và tài sản".

Việc mở rộng đường sắt cao tốc mới nhất cũng là một phần trong nỗ lực nâng mạng lưới quốc gia lên mức 165.000 km vào năm 2025 từ 146.000 km vào năm 2020, theo kế hoạch 5 năm. 

Trong một chỉ đạo khác được đưa ra vào tháng 2 năm ngoái, Trung Quốc cho biết sẽ tăng gần gấp đôi quy mô đường sắt cao tốc vào năm 2035 và tăng toàn bộ mạng lưới lên 200.000 km vào năm 2035.

Kế hoạch 5 năm mới của Trung Quốc cũng đặt mục tiêu phủ sóng đầy đủ hệ thống định vị vệ tinh Beidou trong các lĩnh vực vận tải nội địa trọng điểm, đồng thời thúc đẩy ứng dụng của hệ thống này trong vận tải đường biển và vận tải đường bộ toàn cầu.

Ngoài ra, kế hoạch đề xuất việc tiêu chuẩn hóa mạnh mẽ hơn trong việc thu thập, xử lý và sử dụng dữ liệu vận tải, đồng thời ngăn chặn tình trạng "mở rộng một cách mất trật tự" của dịch vụ gọi xe, một vấn đề mà các nhà chức trách đang xem xét nghiêm túc hơn.