Trung Quốc kêu gọi dân "ở đâu, yên đó", đón Tết qua mạng
(Dân trí) - Trung Quốc áp dụng hàng loạt biện pháp nhằm khuyến khích người dân không "xê dịch" trong kỳ nghỉ Tết âm lịch tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19.
Tết âm lịch là dịp người dân Trung Quốc tham gia vào "cuộc di dân lớn nhất thế giới", hay còn gọi là "Xuân vận", khi hàng trăm triệu người về nhà đoàn tụ cùng gia đình trên khắp cả nước. Năm nay, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Trung Quốc đã vận động và áp dụng nhiều biện pháp để kêu gọi người dân ở nhà.
Chính quyền Trung Quốc kêu gọi người dân thay vì đi lại thì hãy lên mạng internet để thỏa mãn nhu cầu giải trí, mua sắm, ăn uống, trong khi khuyến khích các công ty công nghệ thỏa mãn nhu cầu của người dân.
Zhao Chenxin, phát ngôn viên của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc, cho biết: "Điều quan trọng là phải vận động người dân hạn chế đi lại không cần thiết trong các kỳ nghỉ lễ và đảm bảo các dịch vụ cung cấp cho người dân đón Tết".
Quan chức trên kêu gọi các nền tảng phát sóng video cung cấp thêm nhiều phim và nội dung số miễn phí nhằm khiến việc ở nhà không trở nên nhàm chán với người dân.
Chính quyền địa phương và các công ty vận động lao động nhập cư và người dân ở yên một chỗ vào dịp Tết bằng cách cung cấp lợi ích tài chính cho những người cam kết không đi đâu.
Mặt khác, Trung Quốc cũng đảm bảo rằng việc hủy vé đã đặt trước dễ dàng và bình ổn nguồn cung cho nhu cầu đi lại trong suốt mùa lễ hội.
Chính quyền cũng yêu cầu các công trình công cộng mở cửa trong dịp Tết như thư viện, bảo tàng, nhà hát, công viên, nhà thi đấu. Các cửa tiệm cũng được khuyến khích mở cửa phục vụ người dân.
Nhiều công ty cung cấp dịch vụ trực tuyến được cho sẽ hưởng lợi từ động thái của chính phủ Trung Quốc.
Nền tảng chia sẻ video Douyin cho biết họ sẽ cung cấp thêm nhiều nội dung hấp dẫn trong dịp này, bao gồm dịch vụ phát phim độc quyền. Trang xem phim trực tuyến iQiyi thông báo cung cấp hàng loạt phim miễn phí và sẽ tổ chức sự kiện phát bao "lì xì" ảo cho các thành viên.
Trung Quốc cũng kêu gọi các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến tăng năng suất để phục vụ nhu cầu người dân trong ngày lễ lớn nhất năm. Meituan cho biết họ sẽ dành 500 triệu nhân dân tệ (77,8 triệu USD) để trợ cấp cho các tài xế giao hàng làm việc trong những ngày lễ hội.
Ngoài ra, Bộ Thương mại Trung Quốc cùng các cơ quan khác cũng quảng bá cho các hoạt động mua sắm trực tuyến, đảm bảo chúng không bị gián đoạn trong ngày lễ. Các nền tảng lớn như Taobao, Tmall tổ chức hàng loạt sự kiện hấp dẫn, đồng thời chi hàng trăm triệu tệ để trợ cấp cho những người làm dịch vụ giao hàng xuyên Tết.