1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024
  4. Chiến sự Israel - Hamas

Trung Quốc hạ giá để cứu vãn dự án đường sắt 20 tỷ USD với Malaysia

(Dân trí) - Trung Quốc sẵn sàng hạ giá cho dự án đường sắt 20 tỷ USD kết nối duyên hải phía đông (ECRL) của Malaysia sau khi quốc gia Đông Nam Á này hủy bỏ dự án vì cho rằng nó đã bị đội giá rất nhiều.

Trung Quốc hạ giá để cứu vãn dự án đường sắt 20 tỷ USD với Malaysia - 1

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad (Ảnh: Todayonline)

 

Ngày 26/1, Bộ trưởng Kinh tế Malaysia Mohamed Azmin Ali xác nhận rằng chính phủ Malaysia sẽ hủy dự án ECRL với Công ty Xây dựng Giao thông Trung Quốc (CCCC) với lý do kinh phí dự án này quá lớn.

Theo SCMP, thời gian gần đây, Malaysia đang đạt được những tiến triển trong các đàm phán với Trung Quốc liên quan tới dự án nói trên. Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah ngày 19/2 nói rằng Trung Quốc sẵn sàng hạ giá dự án dự kiến xuống để có thể cứu vãn dự án ECRL. Hiện các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra và đại diện đàm phán của Malaysia là ông Daim Zainuddin, cố vấn của Thủ tướng Mahathir Mohamad. Mục tiêu của Malaysia là thu nhỏ quy mô và giảm kinh phí dự án.

“Trung Quốc hiểu rõ mối quan ngại của chúng tôi và họ sẵn lòng thu hẹp quy mô và chi phí. Cuộc đàm phán có thể đang ở những chặng cuối cùng”, ông Saifuddin nói, nhấn mạnh rằng dự án chưa bị hủy bỏ.

Kể từ khi đắc cử Thủ tướng Malaysia vào tháng 5 năm ngoái, ông Mahathir đã có một số động thái cứng rắn với các dự án Trung Quốc đầu tư. Ngoài ECRL, chính quyền của ông cũng tạm hủy hai dự án đường ống khí đốt, chỉ trích một số chính sách của chính quyền tiền nhiệm có lợi cho Trung Quốc nhưng gây bất lợi cho Malaysia. Trong chuyến thăm Trung Quốc năm 2018, ông Mahathir cảnh báo chống lại “một phiên bản mới của chủ nghĩa thực dân”.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng Malaysia thời gian gần đây dường như muốn hạ nhiệt căng thẳng trong quan hệ với Trung Quốc. Ông Mahathir hồi tháng trước nói rằng Kualar Lumpur muốn hủy hợp đồng đường sắt vì vấn đề chi phí. Vì vậy, 2 bên đã tái khởi động các cuộc đàm phán.

Dự án xây hệ thống đường sắt dài 688km nối vùng duyên hải phía đông với phía tây của bán đảo Malaysia bị “treo” từ tháng 7 năm ngoái sau khi chính quyền mới của ông Mahathir xem xét, đánh giá lại hàng loạt dự án hạ tầng mà chính quyền tiền nhiệm đã ký kết với nhà thầu nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc. Chính quyền Malaysia cho rằng, những dự án của nhà thầu Trung Quốc bị đội giá rất nhiều so với giá trị thực tế.

Đức Hoàng

Theo SCMP